I stand up proudly and gladly joined the people who were clapping their hands in awe and enjoyment after our successful play. God Im teary eyed right now.
Pupunta na sana ako sa backstage para tulungan yung mga cast ng makita ko yung lalaking tumulong sakin kanina sa pinakalast row habang nakathumbs up sakin. I smiled at him dahil mukhang natuwa naman siya sa pinerform ng clubmates ko. Naglakad na ako patungong likod but i checked first kung nandun pa siya. Pero i guess umalis na siya, ang bilis niya naman maglakad. Or wait? Baka naman imagination ko lang ng makita ko siya dun sa taas? Am I hallucinating?
"You're not."
I almost screamed ng may bumulong sakin.
"Gosh why did you scare me like that? And, p-paano mo n-nalaman na hindi a-ako naghahallucinate. Can you read minds? Ghaad ang wierd mo talaga."
"Ikaw ang weird, anong mind reading ka diyan? I cant read your mind fyi."
"What? But you whispered 'you're not' when Im asking myself kung imagination ko lang na nakita kita dun sa taas then bigla ka nalang nawala." Its starting to get creepy ya know.
"Ahh so bakit mo naisip na naghahallucinate ka na nakita mo ko? Bakit? Are you thinking of me? Nahulog ka na ba sa charms ko?" He asked while he wiggled his eyebrows up and down. Cute. Wait what? Ew.
"Hindi ah, ang kapal ng mukha neto. Fyi hindi ka gwapo noh." Sobrang gwapo lang. Ang landi ko na jusq.
"Okay okay hahaha, but yes you're right nandun nga ako sa taas kanina, dont worry you're not hallucinating." I sigh in relief, akala ko nababaliw na ko. Pero hindi niya pa rin sinasagot yung tanong ko kung pano niya nabasa yung utak ko. Weird talaga.
"Thank God, stress na stress na ko at akala may problema na ko sa pag-iisip, haaaayy."
"Direeeekk, Alisaaaa." Nilingon ko kung sino yung tumawag sakin then i saw one of my casts.
"Uyy boss sino yung kausap mo? Bat nagsasalita ka mag-isa diyan? Ano yun kasama sa acting?"
"Huh? Ahh eto nga pala si..." I stopped when i didnt saw him there. Umalis na naman agad siya ng walang pasabi? Tss. My cast look at me weirdly then i just smiled at him.
"Ahh wala hahaha baka umalis na yun hahahah halika na nga."
Pagdating ko sa backstage ay cinongratulate ko lang sila for a job well done. Ang saya saya ko dahil i managed to make a successful play again. This is really my passion. Nagpaalam lang ako sa kanila dahil nagutom ako bigla. I went to the canteen at pagkabili ko ay pumunta na ko sa school garden at dun nalang nagpasya kumain. Favorite tambayan ko yun eh.
I was eating peacefully when someone closed my eyes with their hands. Aish sino ba to? Ang FC ha. Wala naman akong binigyan ng karapatang humawak sakin.
"Aisshh kung sino ka man, i swear puputulin ko yang kamay mo pag di mo yan tinanggal sa mata ko." I heard laughing at tinanggal na niya yung kamay niya sa mata ko. Kasora. Umupo siya sa tabi ko then i saw who he was. The weird one.
"Ikaw na naman?"
"Yes ako na naman, expect me to be following you around here."
"At bakit naman ha? are you stalking me? Wala kang magawa sa buhay mo no?"
"Wala naman na kong buhay eh... kaya wala rin akong magawa at susundan nalang kita para hindi man lang ako mabored." He told me while looking to nowhere.
"May problema ka ba? Sorry ha wala akong panahong makinig sayo."
"Tss. Sungit."
"Bakit ba kasi ako? Pwede naman yung iba nalang yung bwisitin mo."
"Miss na kita eh..."
"What?" May binulong siya pero hindi ko narinig eh tss nagsasalita ba to mag-isa?
"Wala sabi ko trip ko lang."
"Kay."
Binalot kami ng katahimikan dahil wala ng nagbalak magsalita saming dalawa.
"Pwedeng magtanong?" I asked him dahil hindi ko pa pala alam yung pangalan niya.
"Nagtatanong ka na."
My eyes widened on what he respond. gosh really? Im so done with this kid.
"Arrrrgrhhhhhh." I shouted because of frustration, jusq ang hirap kausap nitong lalaking to. Narinig ko siyang tumawa na mas lalong kinainis ko.
"Hahaha oh sige ano yun?"
"Tss itatanong ko lang sana yung pangalan mo since alam mo na yung akin. Wait. Paano mo nga pala nalaman yung pangalan ko, ghaaadd stalker ka talaga noh."
"Ahh that, uhhh ano kasi, ahh nabalitaan kong sikat yung company niyo den ayun nalaman ko ung pangalan ng unica hija nila kaya iyun, oo yun nga."
"Ahh wow thanks at cinomplement mo yung company ng parents ko. Then what is your name?"
He smiled at me. "Jimin. Park Jimin."
"Park Jimin? Sounds familiar?" i Think i heard that name already.
His face lit up na parang ang tagal niyang hinintay na sabihin ko yun. "Really?"
"Yeah i think i heard that name somewhere, i dont know."
"That's good." I stared at him curiously dahil nalilito ako sa mga sinasabi at reaction niya.
"Btw i would like to formally introduce myself, Annyeonghaseyo Im Alisa Fei Cruz, the one and only, and im good at aegyo i must add." I lend my hand to him for handshake. Tinanggap naman niya yun and i almost screamed.
"Bakit ang lamig ng kamay mo jusq, kinilabutan ako ha."
"Hahahaha ano galing kasi ako sa malamig tas kumain pa ko ng frosty kaya lumamig yung kamay ko."
"Haaayy akala ko naman kung ano, akala ko patay ka na eh ang lamig eh hahahaha." He chuckled.
"Bakit ka nga pala nandito? Student ka ba? Transfer? Or teacher? Ngayon lang kita nakita dito eh. And based from your looks and name, korean ka right?"
"Haha yes im pure korean but i was born and raised here in the Philippines. And to answer your question, Im actually here for someone."
"Oohh sino yun ha? Girlfriend? Ayieee ikaw ha."
"Baliw. Pero technically may girlfriend ako pero hindi niya alam."
"Aww one sided love ba? Ikaw lang may alam sa relasyon niyo? Ang sakit nun ah."
"Hahaha chismosa mo, i have my own problems and reasons why i dont need to share it with you."
"K. Fine."
Tinuloy ko nalang ang pagkain dahil nakalimutan kong kaya nga pala ko nandito eh para kumain. Istorbo tong si Jimin eh. Habang kumakain ako, napansin kong parang hindi siya makahinga, luh anyare dito?
"Uy okay ka lang? Anong nangyayari sayo? Halika dadalin kita sa clinic." Tumayo na ko para alalayan siya pero tinabig niya ang kamay ko.
"N-No hindi n-na, o-okay lang a-ako."
"Hindi ka nga makapagsalita ng maayos eh halika na."
"M-mianhae. I n-need to g-go."
"Jimin sandaliii.."
I was too late dahil tumakbo na siya ng pagkabilis bilis. Hilig niya talaga kong iwan sa ere noh. Nakakatampo na. Hmp!
*****
Ewan ko kung kinikilig ba kayo pero ngingiti ngiti ako habang sinusulat ko to. HAHAHA. Vote, and comment. Fighting!
- Nyxx :)
BINABASA MO ANG
Butterfly ( Jimin's Short Story )
FanfictionWill you stay here by my side? Baby promise me right now ... If I land a finger on you im afraid that you'll fly away or break Time stop for me right now Because this moment wont last ... Will you remember this moment Im so afrai...