In Her Mind

728 3 1
                                    

*TRIGGER WARNING*

Story Playlist:
✅Goodnight by Cher Lloyd
✅Broken Home by 5 Seconds of Summer

"Hi Ate Allie!"

"Wow, you look gorgeous today Allie."

"How was your weekend?"

"Alam mo ba tinuruan ako ni Ate Allie sa grammar kahapon? Ang galing nya talaga sa English!"

"Ang narinig ko, advanced ang IQ niya sa english."

"Ang swerte mo siya ang tutor mo!"

"Wow ang galing naman niya."

"Talented pa! Ang galing niya sa violin!"

"Ate Allie pwede mo ba ulit ako tulungan sa grammar ko mamaya?"

"Omgeee ang ganda talaga ni Ate Allie!"

"#GOALS talaga! Maganda, mabait, matalino, talented, mayaman, san ka pa?"

"Shet pare nakakainlab talaga si Ate Allie! Sayang di nya type ang mga nakakabata!"

Yan ang mga naririnig kong compliments sa akin pagpasok ko palang sa hall. Mga ang ganda talaga ni Allieang bait talaga ni Allieang talino ni Allie,ang talented ni Allie. Sobra akong naririndi sa mga compliments na binabato sa akin ng mga schoolmates ko na hindi ko naman deserve.

But there's one problem. My classmates.

Sila lang ang nakakakita ng flaws ko

Sila lang ang nakaka alam kung ano ang kahinaan ko.

Sila ang nakakakita ng babae sa likod ng napakagandang maskara.

My friends? Ha! Kaibigan ba talaga ang tawag sa kanila? Let's not talk about those bitches who ditched me for not having the same interest as theirs.

My other friends? I have a few, hardly trusted ones. Sila Loraine at Kesha.

I didn't mean hardly as a bad thing. I mean hindi sila yung totally best friends. More like companions lang. Para may makasama ako.

After Kaitlyn and Kari left me, for Charisse and Victorie, mag isa nalang ako kumain sa classroom.

How did I became frienda with Loraine and Kesha? Simple. Ito kasing sila Kaitlyn at Kari, mahihilig sa k-pop and tagalog books, kaya tuwing lunch break whenever pumupunta kami sa canteen, halos pagkain ko nalang ang pwede kong makausap dahil wala na silang ibang dinada kundi k-pop here, senseless characters from tagalog books there. I'm a total opposite. Oo nagbabasa ako ng tagalog wattpad, pero hindi yung as in adik. And I mostly read english fanfictions ng One Direction, 5SOS, Little Mix, etc.

Eto namang sila Kesha at Loraine, dating kakclose si Victorie, dating Directioner, pero adik sa tagalog books. Then naimpluwensiyahan na siya ng todo nila Kaitlyn at Kari. Then she approached Kesha and Loraine and said "Hindi na ako Directioner, k-pop fan na ako." And left their friendship for Kaitlyn at Kari.

Si Charisse? Transferee lang siya, pero natural k-pop and tagalog book-reader na. Edi perfect match ang apat.

So Victorie and I are eachother's replacements to the righter match of peers.

Pumasok na ako sa classroom at walang bumati sakin ng good morning o whatsoever.

Umupo agad ako sa upuan ko na nasa front row, a seat away from the door. Basta kong tinapon ang bag ko sa tabi ng aking upuan at umupo. Binuksan ko ang phone ko at nagpasak ng earphones sa aking tenga, and Jet Black Heart by 5 Seconds of Summer began to play.

In Her MindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon