Josh Angelo
"HAHAHA! ^^ Syempre hindi! Kita mo itong suot ni Sofia simula nung episode 1 pa! ^^"
Nakinig kong sabi ni Lei.
Kanina pa kaming nandito sa may kids section paano ba naman nandito sila sa may Sofia the 1st. -_- Kung nag tataka kayo kung bakit kami nandito. Well oo kami, kasama ko si Ivan as usual. -_- nag iispiya ako sakanila nakakaimbyerna na ako dito sa Fortaleza na to. Kahapon nya pang kasama si Lei. Sumusobra na.
"Ang baho na siguro nito no? HAHA." maharot na tawa ni Fortaleza.
"Hindi kaya!! Hindi naman nausok eh!" sagot ni Lei.
Umalis sila sa kinatatayuan nila at pumunta sa binilhan namin ng uniform ni Lei at ngayon ko lang napansin na suot nya pala ang long sleeve na suot ko rin ito yung binili namin. Pumasok din kami sa loob para malaman ang mga kaganap nag kunwari kami na nag pipili ng damit dahil malapit kami sakanila at wala akong maisip na tataguan.
"Oh Ivan, ano sa tingin mo ang maguhustuhan ni Mama dito?" pinakita ko sakanya yung bistida na blue at pink.
"Yung blue mukang tubig yung pink pambata."
"Haist." kumuha ulit ako ng damit this time parang ala ko na ang sasabihan nya. "Ito mukha langit." -_- "bahala ka nga wala kang taste pag dating sa damit." tumalikod ako sakanya at pag harap ko ay nakatingin na samin sina Fortaleza.
"Suot mo din yan! *0*" tumingin sya sa damit na suot ko. Yung pang partner shirt namin.
"Ah oo naubusan na ako ng damit."
"Nananadya ka ba!?" maangas na tugon ni Fortaleza. Nag aangas angasan nanaman ang gago. -_- mukha naman t*n**
"Hindi ako nananadya pwede ba? Napili ako para sa birthday ng nanay ko at Ms. Suarez kailangan mong pumunta sa office kaya sasama ka sakin ngayon." hinigit ko ang kamay nya palabas ng boutique.
Tahimik lang kami pareho hanggang sa makarating kami sa parking lot.
"Bakit kasama mo sya?" basag ko sa katahimikan nang makarating kami sa loob.
"Haa? Bakit? Bawal ba kami pumuntall mall? O_O"
Tama ako lang naman ang nag iisip ng iba. "Kalimutan mo nalang yung sinabi ko. May session ka kay Mama." Binuksan ko ang makina ng sasakyan at nag maneho palabas ng lote.
Paulit ulit na itinatatak ko sa isipan ko na walang kami, baka nga ilusyon lamang ito, ngunit di ko magawa. Hindi ko kaya.
Ilang minuto palang ay nakarating na kami na kami sa office."Good Morning Sir Josh."
"Good Morning Mr. Tolentino, Ms. Suarez."
Good Morning Sir, Ma'am."Bati ng mga staffs sa lobby tumango lang ako sakanila at patuloy na nag lakad patungo sa private elevator.
"May problema ba, Gelo?" tanong ni Lei na may halong pagtataka.
"Wala. Ayos lang ako."Pag katadating naman sa floor ng office ni Mama, agad akong sinalubong ng secretary ko, dito sa lagi kapag wala ako dahil tumutulong din sya sa gawain ni Mama. Agad nya akong pinagdala ng bag mabigat dahil dala ko lahat ng libro na kailangan namin para sa Geology.
"Good Morning Sir. Josh," ngumiti sya.
"Anong ginagawa ni Mama?"
"Sir, kasalukuyan po syang nasa Conference Room, nag me-meeting po sila tungkol sa nakapending na project ng kompanya nyo."
"Ah sige. Ipagtimpla mo ako ng kape kailangan ko madaming paper works." tumango sya, kaya't agad akong pumasok sa loob.Tahimik pa rin ang pagitan namin ni Lei, buong akala ko'y galit sya ngunit hindi. Ngumiti sya saakin at umupo sa sala ng office ni Mama. "Magbabasa nalang muna ako ng mga business magazines dito, Gelo. Hehe. ^^"
Tinanguan ko syang muli at isa isa kong binuklat ang mga folders na nasa table ni Mama. Habang nag babasa ako may blue folder na nakaagaw ng pansin ko, agad ko itong binuksan at binasa, 'Angelo's Birthday Plan.' Napaka sipag talaga nya, di ko akalaing nagagawa nya pang isingit ang mga ganito sa trabaho nya."Good Morning mga anak." agad kong isinara ang folder ng nakinig ko ang boses ng aking ina. "Ang aga nyo ngayon."
"Wala po namang masyadong ginagawa kaya naisipan kong tulungan nalang kayo dito. Kamusta yung meeting ma?" tumayo ako sa swivel chair nya at hinayaan syang makaupo. "Kamusta ma?"
"Ayun, matapos ang lahat ng napagusapan namin, ibibigay din pala nila ang project saatin." may mga kinuha syang folder agad na binasa ang mga ito.
Maya maya pa ay pumasok ang secretary ni Mama, si Miaka na may dala dalang dalawang kape.
"Sir, ito na daw po, lumabas lang po saglit si Angela." inilapag nya ang dalawang kape sa table ni mama, "Ma'am pinaghanda ko na rin po kayo." ngumiti sya at tumango.
"Salamat." nginitian ko rin sya at sinenyasan na pwede na siyang lumabas.
**
Jayson James
"Kailangan mo ng gawan ng paraan kung ayaw mong maagawan."
Mainit pa rin ang ulo ko dahil sa nangyari kanina sa Mall. Inuubos talaga nya ang pasensya ko. Kaunti nalang. Kaunting kaunti nalang, makikita mo.
"Sige mamaya na Fortaleza, ayusin mo dapat sayo mapapubta ang kapatid ko kahit kaunti may tiwala ako sayo." ibinaba nya ang telepono at pinag patuloy ko ang aking pagmamaneho. Damnit! Iniinis talaga ako ng Angelo na yan.
Nag park ako ng kotse sa harap ng bar ni Andre isa sa gang namin. Napag isipan kong libangin muna ang sarili ko para makalimutan ko ang nangyari kanina sa Mall. Naiinis talaga ako.
Uminom lang ako ng uminom ng alak, maya maya may lunapit saakin na babae, damn hot.
"Hi baby, Want to have fun tonight? I'm free."
"I don't fuck whores baby, I'm sorry." tumayo ako at nag hanap ng ibang pwesto.
Maya maya pa'y nakaramdam ako ng hilo at nakaramdam ako ng pagkawala ng malay.
BINABASA MO ANG
Falling in Love to a Childish [COMPLETED]
Short Story#ShortStory Falling in Love to a Childish is a typical highschool love story wherein Josh Angelo falls in love with the daughter of his mother's friend, Rebecca Lei. All Rights Reserved Started: Apr 2015 Finished: Jan 2016 Written by: kyungyyyy