The lost memory

107 3 0
                                    

Nakauwi na kami. Hindi ko alam pero pag katapos nung panunuod ko ng sunset ay biglang may nag flashback sa isip ko. Ayaw ko nang maulit yon.

"Hi mama!" Bati ko yan kay mommy. Kakarating niya palang eh.

"Hello" sabi ni mommy at nag smile.

"Saan po si daddy?" tanong ko balik sa kanya.

"Ah, may pinuntahan daw siya. gagabihin yun ng uwi" sabi niya. Tumango lang ako.

"Tatawagin ko lang po si Alisha" sabi ko tapos umalis na. Hinanap ko si Alisha tapos nandun siya sa kwarto niya may nire-research. Nasa harapan siya ng kanyang computer.

"Lai, nanjan na si mama" sabi ko sa kanya tapos mukhang nagulat ata siya.

"Okay, sige ate labas muna ako" sabi niya at tuluyan nang lumabas. Na curious naman ako sa nire-research niya kaya in-open ko yung tab na niresearch niya.

'Wolfsberg High Founder:

The Brooklyn Sisters and EXO wolf.

Tapos may picture sa ilalim. Picture ng Brooklyn sisters at EXO wolf.

May article article sa ibaba. Binasa  ko yun. Nakalagay dun yung buhay ng Brooklyn sisters tapos kami-- I mean sila pala yung source ng EXO wolf. Kung wala raw ang Brooklyn sisters, possibleng mawala ang lahi ng EXO wolf. Nakalagay din doon na nawawala yung isang Brooklyn. Luna ata pangalan nun.

"Ate, kamukha mo si Luna Brooklyn" Nagulat ako nang magsalita si Alisha sa likod ko. Napatayo ako sa gulat.

"Huh?" tiningnan ko siya na parang nagulat na nagtataka.

"Kamukha mo po si Luna. Yung isang founder nung school" sabi ni Alisha tapos siya na ang umupo sa harap ng computer.

"P-paano mo naman nasabi yan?" tanong ko. Ewan bakit ganito si Alisha. Gusto kong basahin ang iniisip niya pero natatakot ako. Baka kasi may maka basa rin ng iniisip ko.

"Hmm, tingnan mo oh. Kamukha mo siya eh. Curly lang ang buhok niya. Tapos ikaw straight" sabi niya.

"Ah, ate tingnan mo oh. dito sa picture suot niya yung locket. Mag kapareho kayo ng locket oh" sabi ni Alisha habang pinipindot yung picture na kasama yung locket. Hinawakan ko yung locket ko.

"Ate pa barrow ako ng locket mo" sabi niya. para hindi siya mag duda binigay ko sa kanya yung locket ko.

"Sabi dito. itong locket daw na ito ang binigay ni Luhan kay Luna Brooklyn nung mga araw na namatay ito" sabi ni Alisha. Napayuko ako dun.

"Anong nangyari kay Luna after mamatay si Luhan?" tanong ko sa kanya na pabulong.

"Ahh, eto. Sabi rin dito na hindi raw namatay si Luhan. Nagka amnesia lang siya kaya hindi niya maalala si Luna. Dahil doon, naging wicked si Luna. Kaya noong 1894 nag start siyang pumatay ng mga tao. Para mapatunayan na mahal niya si Luhan"

"At papano naman niya yun mapapatunayan kung papatay siya?" tanong ko kay Alisha

"Kasi sabi dito, ayaw na araw daw ni Luhan na nakikitang pumapatay o nasasaktan si Luna. Kaya ginawa ni Luna ang lahat mabalik lang sa dati si Luhan kahit makapatay pa siya ng maraming tao" paliwanag ni Alisha. nag nod lang ako. Tapos nag salita siya ulit.

"Nahuli ng mga EXO wolf si Luna noong 1990 at kinulong siya for 8 years. Pero nakatakas siya at nahulog raw sa cliff. Hanggang ngayon hindi pa raw siya nakikita ng mga EXO wolf pati ng mga kapatid niya"

"ahh~ pwede ko na bang kunin yung locket ko?" tanong ko sa kanya. Nag nod siya tapos nag smile. Palabas na ako ng kwarto. Hahawakan ko na yung door knob tapos nag salit ako.

"Kung iniisip mo na ako si Luna Brooklyn. Hindi ako yun. Ikaw na mismo nag sabi na nahulog siya sa cliff diba? Malay mo namatay siya nun. Matagal nang patay si Luna. Okay?" sabi ko sa kanya tapos lumabas ng kwarto.

.

.

.

.

.

*deeply sigh ... Alisha pinapahirapan mo ako eh. Past is past okay? Marami na akong kasalan na hindi ko kayang bayaran. Dahil sa love na yan.

--------------------------------------------

hello po!!! Ayan, so free lang po mag comment pati vote. And pwede rin po kayong magsubmit ng mga names. Nakukulangan na po kasi ako ng characters.

Kailangan ko pang bigyan ng partners lahat ng EXO. So kung gusto niyo po. I-comment nyo lang yung name ng bias nyo pati name nyo.

yun lang po. Thank you

EXO are the danger in the midst (tag-lish ver.) The Luna Brooklyn storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon