Josh Angelo
Sabado ngayon kaya as usual, nag suot ako ng puting tshirt, jogging pants, at Nike Free sa lahat ng Nike products na meron ako talagang sa Nike Free lang talaga ako komportable. Pinatugtog ko ang paborito kobg kanta sa tuwing nag j-jogging ako, Kay Tagal.
Malapit na ang birthday ni Mama, pati na rin ang birthday ko, tatlong araw lang naman ang pagitan kaya minsan kapag pareho kaming madaming ginagawa, pinagsasabay nanamin ang celebration.
"Dang! Ahck!" napaupo ako sa sahig sa lakas ng pag kakabangga saakin.
"Oh- I'm sorry kid." naglahad sya ng kamay at m tinulungan ako makatayo.
Bigla nalang na may naramdaman akong kakaiba, parang nagkakilala na kami dati, sa New York nung may business trip kasama ang iba pang board.
"Ah yeah. It's nothing Sir, I'm sorry too." ngumiti sya saakin at nakipag kamay. "I'm Alexzi---wait I got a call." tumunog ang phone nya kaya agad nya itong kinuha mula sa kanyang bulsa, sinagot nya ang tawag at sumenyas sya saakin na hindi ko maintindihan pero parang 'Sorry' yun.
Nagpatuloy ako sa pag j-jogging at in-enjoy ang ganda ng panahon, hindi gaanong mainit, hindi rin malamig.
**
Pagkatapos ko mag jogging ay agad akong umuwi at nag umagahan. Naligo ako at nagbihis ng formal suit dahil may trabaho pa ako sa office, hindi ako pwedeng hindi tumulong sa nanay ko, maaring humina ang kompanya at madaming mga tauhan ang mamo-mroblema para sa pag araw-araw na bubay nila.
Binati ako ng staffs sa lobby as usual tumango ako at dumiretso sa private elevator. Ilang room lang ang layo ng office ko at office ni Mama kaya dumaan muna ako sakanya para batiin sya ng magandang umaga at halikan sya sa noo. Nag aalala lang ako sakanya dahil ang aga nya gumising kanina, sabi nya hindi daw sya puyat kaya maaga sya kaya ganun pero hindi ako naniniwala dahil 11:00 na sya nakatulog kagabi, nagf-feature writing din ako kagabi kaya nakita ko sya.
Pag katapos ay agad akong nag punta sa office ko, namiss ko talaga ang black, brown, white na kulay nito lagi na kasi akong nasa office ni Mama kaya hindi na ako masyado nakaka tambay dito.
"Angela paki linis ng mga libro ko, may mga alikabok na." umupo ako sa swivel chair ko at pinagmasdan ang picture ni Mama. "Tsaka anong appointment ko ngayon?""Sir, mamaya pong 10:45 am, may meeting po kayo with Mr. Arguelles at Gorgeous J, 2:00pm. 3:15 naman po sa Suarez's Resodence. 4:35 pm susukatan po kayo ng white tuxedo, para sa Arenas, Bautista Nuptial. That's all for today, Sir."
Kakaunti naman pala, kahit papaano makakapag pahinga pa ako at makakagawa pa ako ng interview form para sa group report, dati kasi sunod-sunod ang appointment ko oras oras, kailangan kong pumunta ng restau o Coffee shop, halos kapag may meeting ako sa labas ng office, lagi akong napapakain kaya lumalaki ako. Last Year, sunod sunod talaga, kahit nasa school ako, kapag lunch break may meeting ako sa loob ng room namin kaya nahihirapan akong i-manage ang oras ko para sa academic at business. Buti nalang pumapayag silang kahit sa room ang meeting, alangan namang um-absent ako para lang dun makukulangan ako sa records.***
[6:15 at Suarez's Residence]
Rebecca Lei
"Wow. Really? Napakalaking project nun Josh, napaka swerte mo." Mommy, "Samantalang itong panganay ko nako."
"Mom, the reason why they didn't gave me the project is because they said that I'm too young, and still studying." Kuya Matthew. "I want to enjoy my free time more. That project will just give me more conflict, Mom."
"Don't argue infront of the food. Relax, son." Daddy
"Dad, we're not arguing. I'm just explaining why I didn't get the project with Mr. Aski Akasaka."
Wala talaga akong maintindihan sakanila. T^T kailangan ko na takagang matuto kung paano maging CEO. Aishhh. Waaaaahhh!!! Help meee. Alam ko na!
"Hm. Gelo! ^^ Pwede mo ba ako samahan bukas? May bibilhin ako sa bookstore. *0*"
"Oh. Sige sige. Para saan?"
"Hmm? Basta! Hihihi! ^^" mga 12 na books siguro ang bibilhin ko! Hohoho!
"Mukhang madami kayong ginagawa sa school, Princess." sabat ni Kuya Thew.
"Hindi naman kuya, mag aaral lang akong mabuti! *O*"
"Keep it up."
Hmm. Nasaan na kaya si Jayson. Kahapon sabi niya mag a-arcades kami pero hindi naman siya dumating! Hmp. Hala. Baka nasagasaan tapos namatay. Halaaa! Nakuu sorry po! Huhuhu.
Kumatok ako ng tatlong beses sa lamaesa kaya napatingin sila lahat saakin.
"What's wrong?"
"Wala po daddy."
Matapos ang ilang minuto ay natapos na rin kami kumain, paalis na si Gelo kaya hinarangan ko muna ang pinto namin.
"Opss! Gelo may pupuntahan ka? Hihi."
"Ah ako? Mag papasukat lang ako para sa kasal." ngumiti siya saakin. Hay bakit ang cute niya.
"Pwede akong sumama?" nilapit ko yung lips ko sa tenga niya, "Wala kasi akong magawa sa bahay eh. Hihihi." tinanggal ko din yung lips ko sa may tenga niya pero nanlaki yung mata niya. Bakit? T^T bawal ba akong bumulong? T^T
"Ah s-sige mabilis lang naman siguro yun."
Naglakad siya papunta siya sasakyan niya, pero nagpaalam muna ako kina mommy pinayagan namam nila ako kasi kilala naman nila yung kasama ko. Gusto ko tuloy mag arcades! T^T
Nung nasa car na kami, nag patugtog ako ng I.O.I yung favorite ko! *O*
"Pick me, pick me, pick me up. Hey!"
"Pick me pick me pick me pick me up!"Inenjoy ko yung kanta favorite ko eh!!! *O*
Pag katapos ng 'Pick me by I.O.I' yun namang sa Red Velvet! *O*
"Baby baby baby baby baby. You~"
"Play me play me play me play. Yeah~""Lei, hihintayin mo nalang ba ako dito?"
"Andito na pala tayo hehe. Ayoko maiwan dito! T^T"
'We don't talk anymore. We don't talk anymore. We----
"Hello? Kim Tae Hee to."
"Um. Ma'am this is Nurse Mercado from St. George's Hospital, I just wanna inform you po na nasa hospital po si Sir Jayson James Fortaleza."
"Sige thank you." then I hung up.
"Ano daw sabi?" Gelo
"Nasa hospital daw si Jayson-----Ha ano teka nasa hospital daw si Jayson? Huhuhu-- napaano na siya? T^T Gelo puntahan natin siya pleaseee. TT^TT"
"Sige, bukas nalang ako mag papasukat." pumasok siya sa kotse niya at nag drive ng mabilis.
Hala! T^T napaano kaya si Jayson. T^T
BINABASA MO ANG
Falling in Love to a Childish [COMPLETED]
Conto#ShortStory Falling in Love to a Childish is a typical highschool love story wherein Josh Angelo falls in love with the daughter of his mother's friend, Rebecca Lei. All Rights Reserved Started: Apr 2015 Finished: Jan 2016 Written by: kyungyyyy