Chapter 10: Telling the Truth

19 1 0
                                    

Gustuhin ko mang makasama sila hindi ko magawa dahil nga sa inawa nilang pam bubully sa akin. Kung doon parin ako magaaral, hindi ako makakapag focus dahil huhusgahan lang naman nila ako. Kahit ganoon ang nangyari, kahit binully nila ako, hindi ko sila malilimutan dahil naginh parte na sila ng buhay ko. Alam kong masakit sa damdamin yun pero crush ko parin si Jeff.

Sabi ni Shakira, hindi lang daw siya isa kundi tatlo silang magkakasabwat. Bakit ba nila ako binubully? I just want to know it! May sinisikreto ba sila sa akin.

***

Lumipas ang I think 5 oras ko na pagiisip. Dinalaw na ako ng antok. Hindi ako nakatulog simula nung nangyari yun kakaisip.

***

Krystel's POV

"I want you to stay never go away from me. To be here beside me again. 🎶🎶" naririnig kong tugtog sa kabilang bahay.

Teka. Wait. Bahay nila Loreis ang nagpapatugtog ng ganung tugtog. Or else, si Loreis ang nagpapatugtog nun. Isa rin siya sa mga napalapit kay Andrei. Nagiba naman kaagad yung tugtog ng pop rock genre. Bakit kasi may kapatid si Loreis na rakista and her sister was a brat. Nageemote na nga si Loreis pero nilipat ng kapatid niya sa ganung genre.

"Sana mapatawad mo akoooooo( kooooo)(kooooo)" sigaw ng kapitbhay.

I look upon the window and nakita ko na si Lian ang sumisigaw.

Yes, si Lian.

Matutulog muna ako kasi wala akong tulog simula nung mangyari yun.

***

Shakira's POV

Kinumbinsi ko rin si Lian na sumali sa balak namin. Pumayag naman siya agad dahil ayaw din naman niya na may ibang nagkakagusto sa kaibigan niyang si Jeff.

***

Krystel's POV

*Flashback*

"Krystel, tawagin mo si Lian at may sasabihin ako." Sabi sa akin ni Shakira.

Sinunod ko naman siya agad dahil nga siya ang itinuturing ko na ate. Since wala akong kapatid, siya na nga ang tumayong ate sa akin at kay Andrei.

"Liannnnnn!!! Liannnnnnnn!!!!" Sakto dahil paglabas ko nakita ko na siya agad.

"Krystel, nandiyan na ba si Lian? Wag ka munang aalis dahil kailangan rin kita." Favor sakin ni Ate Shakira.

I just wait to Kuya Lian and here he comes.

"Bakit ilongga?" Tanong ni Kuya Lian kay Ate Shakira.

"Krystel and Lian! Since malapit kayong kaibigan ni Andrei, kayo ang gagawin kong kasabwat!" Sabi ni Ate Shakira na parang may masamang plano.

"B-b-bakit p-p-po?" Sabay naming sabi ni Kuya Lian.

"May plano ako. Kahit na kaibigan ko si Andrei, hindi ko siya mapapatawad dahil sa pagtingin niya kay Jeff! Hindi ko siya mapapatawaddddddddd!!!" Sigaw ni Ate Shakira with matching halakhak..

*End of Flashback*

Bigla naman akong nagising dahil naalala ko lahat ng mga pangayayari na ginawa akong kasabwat ni Shakira.

Bakit tinatawag ko si Shakira na Ate sa panaginip ko??? Hindi kaya, kapatid ko siya or something?

***

Andrei's POV

Nag alarm ako ng maaga para makapag ready ng mga kailangan para makapagenroll. Nag ayos narin ako ng sarili ko para naman maayos yung itsura ko kapag humarap ako sa admins ng school.

"Andreiiii!!" Sigaw nung tao sa may gate.

Pamilyar yung boses niya at parang narinig ko na sa kung saan.

"Andrei, may bisita ka! Bumangon ka na diyan sa higaan mo!" Sabi ni mama sa akin.

"Sinong bisita ko?"

"Si Krystel, anak."

Dali dali akong nag ayos at humarap ako kay Krystel. Nakuuuu! Baka malate ako sa pageenrollan ko. First day of school pa naman nila... namin.

Pababa pa lang ako ng hagdan, naguumpisa nang tumulo yung luha ko.

"Hi Andrei! Kamus----------" hindi na niya natuloy yung sasabihin niya dahil tuluyan na siyang naiyak.

"Wag ka ngang umiyak, naiiyak din ako e. Diba may pasok ka?"

"Hindi ako pumasok dahil gusto kitang makita. At makausap!"

Ha? Wait. Kakausapin niya ako! For what? Kasabwat ba siya ni Shakira. Mabait siya e. Bakittt?

"Sige, magaayos lang ako ng gamit ko para sa lilipatan kong school at sabay na tayong pumasok. Tutal malapit lang naman ang school mo sa school kong lilipatan." Sabi ko kay Krystel.

Nag yos na ako ng forms at hinarap ko na si Krystel.

"I'm ready to talk to you, Krystel!"

"Hindi ko alam kung pano sasabihin sayo ito. Isa ako sa mga kasabwat ni Shakira tungkol sa pambubully sayo...." tuluyan na siyang naiyak at syempre ako din naman naiyak.

"Kinausap niya kami ni Kuya Lian para doon sa balak niyang bullyhin ka sa social medias. It means na tatlo kami na kasabwat niya for cyber bullying. I know na itinuring mo akong kapatid. Pero... kinumbinsi niya kami. Sana mapatawad mo ako."

Naiyak na ako ng sobra. Alam ko naman na mabait siya at hindi niya kayang gawin yun.

"Kaya kitang mapatawad pero hindi ko na mababalik yung 100% kong tiwala sayo. Mga 99.9% nalang. Hahahaha. Sorry din."

Tuluyan kaming nagkapatawaran at may narinig akong flash ng camera.

*tsssuuuukkkkkk*

"Hahahaha. Ang sweet nila. Ipopost ko sa fb toh.." sabi ni mama.

May narinig kaming something ni Krystel tapos ang baho..

*pffftttt*

"Sorry umutot ako. Hahahahaha."sabi ni mama.

***************************

End of Chapter 10. Hope you like it guys.

~Apwangers

Escaping World of LiesWhere stories live. Discover now