Chapter 4: Solitaires

74 21 4
                                    

Kung meron mang sisira ng masaya kong linggo, hindi 'yon ang panenermon sa akin ng mga magulang ko. Mula kagabi hanggang ngayong kumakain kami ng agahan ay pinapagalitan nila ako sa kasalanan ko.

I couldn't blame them, though. Sino bang matinong babae ang uuwi ng 2:00 AM? Naalala ko na naman tuloy ang mga nangyari kagabi at hindi ko na naman maiwasan ang pagngiti kahit pa nasa harapan ko sila dad.

"Annika, we want you to understand na hindi maganda ang ginawa mo," ulit ni mom.

Tumango na lamang ako. "I get it mom, I made a mistake," a beautiful mistake and I'm not sorry.

"Sana man lang nagtext ka sa amin para hindi kami nag-aalala. Hindi mo alam kung anong disgrasya ang pwedeng mangyari sa kalsada! Naabala pa tuloy namin ang ninong mo!" Dad scolded.

Kung tinext ko naman sila ay hindi nila ako papayagan kahit pa sabihin kong kela Spencer lang ako tatambay. And yes, naabala ko nga ang ninong kong pulis dahil pinahanap pa ako kagabi. Nakakahiya pero natatabunan naman ang kahihiyang iyon ng kasiyahan dahil kay Spade.

Hinayaan ko na lamang na magsalita ang parents ko. Nangyari naman na at wala na silang magagawa pa.

"Babawasan ko ang allowance mo at ipasusundo ka na namin sa driver para diretso ka sa bahay after your class. You can't leave this house for two weeks unless if it's for school. Am I clear, Annika?"

Natigilan ako sa pagnguya sa tinuran ni dad. Say what? Ugh, fine. If ito ang consequence ng pakikipagkita kay Spade, then I was completely fine with it. Baka nga ulitin ko lang ito after two weeks. I'm telling you, if two weeks without lakwatsa were what it would cost for a night with Spade, I would gladly and willingly pay for it.

Matapos kumain ay nakangiti pa rin akong umakyat sa kwarto. Kapag si Spade ang bumuo ng linggo ko, walang ibang makakasira nito kung hindi siya lang din. Saktong pagkadapa ko sa kama ko ay tumunog ang phone ko.

Lalong lumawak ako ngiti ko. He's video calling!

"Happy Saturday, babe!" he greeted.

"It's indeed a happy one, I had sermons for breakfast," I giggled at the irony.

Natawa rin siya. "Anong sabi nila?"

Tinignan ko siya sa screen. Nakahiga pa siya sa kama at magulo ang buhok. Lalo lang yata siyang gumwapo. "I'm grounded for two weeks," I said, smiling.

"And you're still happy about it? You're crazy," umiiling at natatawa nitong kumento.

"Of course! You're worth all the trouble, asshole." Umikot ako para makahiga ng maayos. Nakita ko ang paglaki ng ngisi niya.

"What a bad mouth you have there, missy."

"Oh, what would you do with this bad mouth, mister?" I countered and laughed.

He faked a cough and started talking in a weird deep voice. "Jillia's sexy lips are found guilty beyond reasonable doubt of being such an irresistible tease and a bad mouth under Article 123, paragraphs 6 and 9 of the Revised Penal Code. The court hereby imposes upon the accused the penalty of lifetime imprisonment in Spade De Vera's house and is ordered to indemnify the complainant the sum of one hundred thousand kisses, half torrid and half fren—"

Cupid's OutlawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon