Beware of typos, and wrong grammars
‡‡‡‡‡‡‡‡
Chapter 1: School Sucks
Bea
Nagising ako sa aking kwarto na may sinag na ng araw at dahil na rin sa alarm ko na tumunog. Kinusot ko muna ang mata ko at dumilat pagkatapos ay tumayo na ako at pumunta na agad sa banyo.
Well first day nanaman ng school at ano pa nga ba? New classmates, New teachers, At new Students. I'm grade 10 student at malapit na magtapos ng junior high this school year. Tss idagdag mo pa ang dalawang taon sa high school.
Binuksan ko ang shower at nagulat na lamang ako sa sobrang lamig.. Nilagay ko ang temperature ng water sa katamtaman lang para hindi rin masyadong mainit.
NagShower gel, Nagshampoo at Nagbanlaw lang ang routine ko. Di kasi ako yung tipo ng babae na kahit na mayaman ay matagal maligo. and yes oo mayaman kami pero hindi yun halata sakin hahaha ang weird ko noh? Kasi naman ganto yan yung pagsasalita ko daw pang mahirap.
Pagkatapos kong naligo nagbihis na ako agad ng uniform na nasa ibabaw ng kama ko. Na plantsa na rin ata ni manang yoli kaya nilagay na lang dito.
Naka palada,blouse, at neck tie na ako at naka black shoes na rin kaya naman dinampot ko na ang backpack ko at bumaba papuntang sala.
---
Oh ija nandyan ka na pala halika at maupo kana rito. Masayang bati ni manang yoli.
Nginitian ko na lamang sila bilang pagtugon. Napaka rami na naman ng handa sa lamesa na akala mo ay sampung tao ang nakaupo pero eto ako nagiisa sa mahabang mesa na ito at wala man lang kasalo.
Nasanay na ata ako sa sistema na ganito araw araw dahil wala nanaman ang dad ko. Nasa ibang bansa para sa mga projects at sa mga meeting sa ibat ibang companies. I hate being Yboa! Bakit kasi kailangan na ako ang magmana ng mahigit 100 na company namin sa ibat ibang sulok ng bansa :(( . Iniisip ko pa lang na gra graduate na ako sa college ang naiisip ko na agad ay nakapalda ako ng formal naka suoy ng sleeveless na puti at may nakasunod na assistant sa likod ko na kulang na lang ay dumikit sa katawan ko.
Sabi nga ng marami "our family is very influential family in the whole world". Pero ang laging sagot ng daddy ko dyan ay tanging pag ngiti lamang.
Yboa Group of Companies, Yboa Intetnational School, Yboa gymnasium, Yboa Sports Complex at Yboa's Dairy Farm.... ilan lamang sa aking mamanahin kapag nagretire na ang aking daddy sa kanyang trabaho....
Habang ako ay kumakain yan lang ang laman ng utak ko hanggang sa ubos ko na pala ang pagkain sa plato ko.
Uhhm manang yoli, Una na po ako tska po tapos na po pala ako kumain. Kumain na rin po kayong lahat dito.wika ko sa kanila at tumango na lamang habang nililigpit ang kinakainan ko.
Nang makalabas ng pintuan nakita ko agad si Mang Tonio ang driver namin. siya ang driver ko personal driver kumbaga kaya naman kahit saan ako pumunta andyan sila lagi.
Goodmorning Mang Tonio!! bati ko sa kaniya at kumaway pa.
Goodmorning ho ma'am Bea aalis na po ba tayo?? Sagot naman ni mang tonio
Ehh opo Mang Tonio. Hatid nyo na po ako sabi ko naman.
Pinagbuksan ako ni Mang Tonio ng pintuan at tska nito sinara nung makapasok na ako.
Sampung minuto ang biyahe papuntang school kaya naman nagsaksak na muna ako ng earphones sa tenga ko. Kasalukuyang tumutugtog ang kanta ni Shawn Mendez na Treat You Better
YOU ARE READING
Classmates Turn Into Bedmates
Ficción GeneralPrincess Beatris Yboa is hot, gourgeous, damn beautiful, at halos lahat siguro ng katangian ng isang ideal girl ay nasa kaniya na.... But One thing na hindi alam ng karamihan sa kaniya ay isang "Dalagang Filipinang Medyo Bastos >.<". Natu turn off...