Stanza 38

170 4 0
                                    

Stanza 38

 

 

Naglakad ako papuntang gate.

"Oh Melissa. Lalabas ka na naman? Hindi pa tapos klase niyo ah." sabi ni manong guard.

"Patambay muna dito sa labas kuya guard. Nakakabaliw mag-isip sa loob ng school." sabi ko habang pilit na ngumiti.

"Mga bata talaga. Oh siya sige. Huwag kang lumayo ha." 

Lumabas ako at umupo sa sidewalk sa labas na ng campus. Kada wala akong ginagawa, pumapasok ang happy moments namin sa isipan ko... at pagkatapos nun ay ang "separation." Tumulo ang luha ko. Pinunasan ko ito nang may tumigil na sasakyan sa harap ko.

"Do you ever stop crying?" Napatingin ako sa bintana ng sasakyan. Siya yung ex ni Junhee-eonnie.

"Why do you care?" walang gana kong sabi.

"Like I said. I feel your pain." sabi niya. "Need someone to talk to?"

Hindi ko siya pinansin. Narinig kong bumukas ang pinto ng sasakyan niya. Biglang may panyo sa harap ko.

"A girl as young as you shouldn't cry for a reason like that." sabi niya at pinunasan ang pisngi ko. "Come on. I'll treat you." Inalalayan niya ako papasok ng sasakyan niya.

Tahimik lang ako buong biyahe, nakatingin sa labas. Saan ba kasi niya ako dadalhin? Wala na akong pakialam. Wala akong gana. Sana lang ibangga niya tong sasakyan niya.

"Are you okay with Starbucks?" tanong niya. Tumango lang ako. 

"You know what, you should, atleast, smile. I know you understand him but you don't want to let go of him yet. Am I right?" tumango ulit ako.

"But you don't know what to do." sabi niya.

"I know what to do. I just can't do it 'cause I'm a girl. I don't control the situation." sabi ko.

Wala nang nagsalita pagkatapos ng mga salitang binitawan ko hanggang sa nakarating kami sa Starbucks. Siya na ang pinapili ko total siya naman magbabayad. At mabuti naman at saktong favorite ko yung inorder niya.

"So what do you plan on doing with your life?" tanong niya.

"I'm bringing myself back." sagot ko. "And you? You'll just be watching her from afar?"

"Most likely."

"You should think about it. Be close to her until she's far or be far from her when she's so close?" sabi ko.

Napaisip ko ata siya dahil hindi na siya sumagot.

 

 

Neo man boindan mar—

"Talk." sagot ko sa CP ko.

"Hindi ka daw pumasok sabi ng mga kaklase mo. Saan ka?" tanong ni Mervin sa kabilang linya.

"Starbucks."

"Nasa Starbucks daw siya... HA?! BAKIT DAW SIYA NASA STARBUCKS?!" imbis na si Mervin ang marinig ko, yung dalawa ang naririnig ko.

"Drinking." 

A Song For You[ASFY]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon