CHAPTER 8 - SANA

1.6K 92 17
                                    

Ng magising si rhian ay agad syang napabalikwas at nagpatingin tingin sa loob ng kwarto mariin nyang pinikit ang kanyang mata at pilit inalala ang mga nangyare napabuntong hininga ito ng sumagi sandali sa kanyang isipan ang huling naganapan sa bar....
Glai (sambit nya at lumingon sa pintuan tumayo sya at lumabas ng mapansin nya itong abala sa pagluluto)

Rhian: glai(tawag nya rito nagulat namn si glaiza at bahagya syang nilingon)
Glaiza: r-rhian gising kana pala goodmorning(nahihiyang bati nito at naging abala muli sa pagluluto) maupo kana saglit nalang to at maluluto na

Sh*t gising na sya may naalala kaya sya sana wala sana wala...her pov

Rhian: glai im sorry (sambit nya ng makaupo napayuko sya ng sabihin ito at si glaiza naman ay agad syang nilingon) yung kagabi...
Glaiza: rhi-rhian wala kang kasalanan kasalanan ko nd ko dapat sinabi yon pero nd ko na kayang itago (napakunot naman si rhian ng noo sa mga naririnig)
Rhian: ha (takang tanong nito) bakit ano bang nangyare wala talaga akong matandaan maliban nung nasa bar tayo na halos hindi nako nagpaaawat sa paginom(napaawang namn ang labi ni glaiza at napakamot sa kilay)
Glaiza: ahh un ba
Rhian: kaya ako nag sosorry kc naginum ako nd ko namn kaya nakakahiya tuloy sayo
Glaiza: ah eh hehe pasensya na rhi wala un ok lang un
Rhian: ano ba ung sinasabi mong kasalanan mo
Glaiza: naku wala ano kc ahmm nd man lang kita naasikaso ng maayos kagabi nd kita napunasan un yun na nga(sabay lapag nito ng pagkain) kain na tayo

Nagkataon namang wala silang practice kaya maghapon sila sa bahay ni glaiza nanood ng movies nagkwentuhan ng matanggap nga ni rhian ang txt ng ama na pinauuwi sya dahil sa imporanteng dahilan nd na sana papansinin ni rhian ang txt dhil ayaw nya munang makita ito pero dahil sa mayat maya ang tawag ay sinagot na nya ito....

Rhian: dad(walang reaction nyang sambit) ..... Im busy i cant go home now (narinig naman ni glaiza ang sinabi nito habang sumusubo ng chitchirya) ok fine ok im coming bye(sabay buntong hininga nito at muling binaling ang mata sa pinapanood)
Glaiza: daddy mo(tumango lang ito bilang sagot)
Rhian: pinapauwi ako importante daw
Glaiza: hmmm baka namn importante talaga gusto mo ba samahan kita (nagliwanag namn ang muka ni rhian sa narinig)
Rhian: talaga ok lang sayo
Glaiza: yep wala namn akong gagawin
Rhian: hmmm cge tera .....

Masaya pang nagtatawanan ang dalawa habang papasok sa bahay nila rhian ng mapansin nito na tila may bisita ang daddy nya...
Henry: there she is rhian anak halika look whose here (napakunot noo namn sya sa narinig tumayo ang lalaki tila nd namn sya nakilala ni rhian matipuno ito at ubod ng gwapo)
Skye: mot mot (tawag nito kay rhian (nanlaki namn ang mata nito sa narinig )
Rhian: po-pot pot (gulat na sambit nya maging si glaiza ay naguguluhan habang nakatingin kay rhian agad lumapit ang lalaki sa kanya para yakapin sya nangingiting aso si rhian habang yakap sya ng lalaki sa gilid nya namn ay nakatayo lang si glaiza at tila naiinis sa ginagawa ng lalaki)
Skye: kamusta kana namisss kita alam mu ba yon(sambit nito habang yakap parin si rhian)
Rhian: ha eh mabuti namn ako ikaw kamusta(nagbitaw sa pagkakayakap ang lalaki at walang pakundangan hinalikan sya sa pisnge huli na para ilayo nya ang sarili nagulat sya sa bilis ng pangyayare si glaiza namn ay nagiwas tingin para syang tinarakan ng kutsilyo sa mga nasaksihan nilingon ni rhian si glaiza bakas mu dito ang lungkot ng mata bagay na nd din maintindihan ni rhian)
Rhian: sya nga pala si glaiza ka-kaibigan ko, glai si skye childhood friend ko (nagpanting ang tenga nito sa narinig so eto ang lalaking ipinagkasundo na ipakasal kay rhian lalo syang nasaktan dahil sa itsura palang ng lalaki walang babaeng tatanggi rito)
Skye: hi glaiza its nice to meet u (bati nito sabay abot ng kamay matagal bago ito tinanggap ni glaiza)
Glaiza: hi(tipid nyang sagot)
Henry: im happy to see u like that bagay na bagay kayo nd ba kumapadre(singit nito)
Mr. Ward: tama ka kumpadre
Rhian: dad (sita nito)
Henry: oh bakit talaga naman ah pasasaan bat dun din ang punta nyo
Skye: tito wag natin pilitin si motmot at tska kung magustuhan man nya ko in my way na mapaibig ko talaga sya nd un dahil sa ipagkasundo nyo kame

Dance is my Passion (RaStro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon