| T W O |
Sinubukan kong macorner si Clyde para makausap man lang kahit saglit. Kailangan kong makasigurado at isa pa, alam kong hindi ako makakatulog sa kaiisip ngayong alm ko na naririryan lang sa paligin yung may-ari nung boses. Hindi ko alam kung sinasadya niya ban a sa tuwing mag-aaproach ako sa kaniya ay saka ito mag-eexit. Everytime that I have a chance, aalis siya. Siguro alam niyang may kutob na ako. That is, pag-guilty siya. Sa huli, napagod na rin ako sa kakasunod sa kaniya at humingi na ng tulong kila Maegan and Charm. At dahil sa tunay na mga kaibigan sila, tinulungan nila ako. Tinulungan nila akong macorner si Clyde yun nga lang, sa hindi kagandahan na paaraan.
Last day na ng Final Exam ng makausap ko si Clyde. Hapon nay u, around four thirty. Konorner muna siya nina Charm and Maegan saka nila ako tinawagan at sinabing mission accomplished daw. Nang dumating ako, bakas sa mukha ni Clyde ang pagkagulat kabaliktaran ng mga nakangisi naming pagmumukha. Ano baa ng akala niya? Mauutaka niya kami? Hell no! Dahil sa likas na mga Loko-loko ang aking dalawang kaibigan ay nginitian nila kami ni Clyde ng makahulugan na waring may ipinapahiwatig at wala akong balak na alamin kung ano yun.
“Clyde” paninimula ko. Nakita kong natense siya nung sinabi ko ang pangalan niya “iniiwasan mob a ako?” diretsahan kong tanong. Huminga muna siya ng malalim saka sumagot ng “a-ako? Hindi ah!” I thought I saw him flinched when he heard himself stutter.
“talaga?”
“ Oo naman.” While he was answering, I listened intently to the sound of his voice. May similarities ngunit kauti lang. lamang pa rin yung difference
“bakit mo natanong?” he ask curiosity lacing his voice
“ ah. Akala ko kasi iniiwasan mo ako eh. Matpos mo akong IHULOG at IPAHIYA sa buong klase.” Nagtitimpi kong sagot. Nakita kong nagpipigil siya ng tawa kaya tiningnan ko siya ng masama
“ easy there kitten.. kung di ko yun ginawa, I’m sure bagsak ka na ngayon” dipensa niya. Ang pinakaayaw ni Prof ay yung may nakikita siyag natutulog sa kaniyang klase. Hindi nga naming masabi kung nagkataon lang ba na halos lahat ng nababagsak sa kaniyang klase ay yung mga estudyante na nahuhuli niyang natutulog.
“isa pa” dugtog niya “baka maymakakita pa na tulo-laway ka pag natutulog!” saka siya ngumisi at tumakbo papalayo
“ABA’T?!” hinabol ko siya upang makaganti ngunit mas lalo lang kumulo ang dugo ko dahil hidi ko siya maabot. Bah! Malay ko ba kung may lahing-tikbalang tog lalaking to? Isa pa naman ako sa naturingan na pinakamabilis na tumakbo kaya nasa track and field ako ng university eh.
“ hindi ko alam na ganyan ka pala kabagal tumakbo. I wonder how you even manage to join the T&F team!” sigaw niya tapos humalakhak
“HUMANDA KA TALAGA SA AKIN! PAG NAABUTAN KIT-“ hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil namalayan ko nalang na nadulas ako saka tumama yung ulo ko sa kung anong matigas na bagay. Nagdilim ang aking paligid.
Have I found you? Flightless bird, jealous, weeping
Or lost you American mouth Big Pill looming.
May naririnig akong kumakanta.. t-teka yung boses!
Now I’m a fat house cat. Nursing my sore blunt tongue
Unting-unti kong iminulat ang aking mga mata. My heart is beating like crazy
Watching the warm poison rats curl through the wide fence crack
Pissing on magazine photos
Si C-Clyde? Siya nga..
Those fishing lures thrown in the old