Chapter 23: Par-ti-ci-pate!

125 0 0
                                    

The next day…

Papasok si Schai ng room galing ibang direksyon, nakita niya si Aki na papasok na rin galing sa kabila namang direksyon, sa saglit na pagtititigan…

“h-hi.” bati ni Aki kay Schai.

“hel-” babati na sana si Schai ng bigla siyang tinawag ni Joanna.

“Schai!”

Napalingon naman sina Schai at Aki sa tumawag. Nagkatinginan muna silang dalawa sabay lumapit si Schai sa mga girls at si Aki naman sa mga boys.

“Schai! ano nangyari sa’yo?” bati ni Angellie.

“oo nga, ba’t absent ka kahapon? Don’t tell me, umalis na naman sila tita.” Sabi naman ni Rose.

“Schai, okay ka lang ba? alam mo bang nag-aalala kami sa’yo.” Dagdag naman ni Nadine.

“wala, okay lang ako, hindi- hindi sila umalis, tinamad lang kasi ako pumasok.” palusot naman ni Schai.

Kausap naman ni Aki ang mga guys…

“hi guys!” sabay baba ng bag sa upuan.

“Aki! anong nangyari sa’yo? We tried to call you kahapon pero naka-off ang phone mo.” tanong ni Kiko.

“oo nga, lagi naman hindi nakapatay yan ah.” tanong naman ni AJ.

“ha? ah, nalow batt lang ako. sorry” Palusot naman ni Aki.

“nako dude, forget about that, ang gusto naming malaman eh kung saan ka ba nagsusu-suot? Nag-absent ka nalang bigla di mo man lang sinabi.” Pagtatampo naman ni Caleb.

“sabay pa kayo ni Schai na nag-absent! ano yun, nag-date kayo?” tanong naman ni MM.

“ha?! hindi naman, may inakisaso- inasikaso lang ako, sino may sabi nyan?” tanong ni Aki na medyo kinakabahan.

“wala, joke lang, ito naman, masyado kang AFFECTED.” Pagpaparinig naman ni Arkin.

“ano yung affected?” tanong naman nni Aki.

“affected, meaning masyado kang natatamaan sa sinabi ni MM, naaapektuhan.” Pagpapaliwanag naman ni MJ.

“aah. Yun pala. Hindi ako ganun.”

Biglang pumasok ang mga kaklase nila sa room…

“guys guys! may ish-share kami sa inyo! Da who!” announce ni Sophia.

“da who?” tanong naman ni Jaypee, isa nilang kaklase.

“tama! Da who! Da who itong couple na ito na na-spot-an namin dyan sa may gasoline station, sobrang sweet nila kahapon sa isa’t isa! as in! (nagulat ang mga magkakaklase)” kwento naman ni Dana.

“gas station? Yung malapit sa school? Ano naman ginagawa nila dun?” tanong naman ni Karren, isa pa nilang kaklase.

“nagpa-gas kasi si boy.” Sagot naman ni Sophia.

“wow. Sino kaya yun?” tanong nila Joanna.

“nakaka-curious ah.” sabi ni Rose.

Hanggang sa naging topic nila Joanna yung blind item, pati na rin ang mga guys, nagusap usap kung sino.

Walang nagawa sina Aki at Schai kundi ang magsenyasan nalang sa tingin.

Biglang may nag-announce sa whole campus,

“Good morning students, this is your student council president, Naitx, tomorrow, we will have no classes according to our principal so have a nice day ahead everyone.”

Sabay sigawan ng mga students sa room at nagplano naman ang magkakatropa ng isang galaan.

Lunchtime!

“alam ko na guys! sine nalang tayo!” suggestion ni AJ.

“sine na naman?!” reaksyon naman ni Arkin.

“oo yun na lang, di naman natuloy yung sine natin dati eh.” sabi naman ni Rose.

“ayiiiee!” pangaasar naman ng buong tropa.

“uy kayo Arkin ah, hindi kayo nagyayaya.” Pagtatampo naman ni Kiko.

“hahaha! date kasi yon! Sasama nga dapat nam-” biglang tinakpan ni Rose yung bibig ni Arkin.

“sasama namin dapat kayo.” Palusot naman ni Rose.

“aaaahhh.” Sagot ng iba.

“ikaw talaga ang ingay mo, hindi naman nila alam yung about dun eh.” bulong ni Rose kay Arkin.

“ang alin?”

“di ba nga?” sabay senyas ng mata ni Rose kay Arkin, tinuturo sina Schai at Aki. alam na kasi ni Arkin na gusto nina Schai at Aki ang isa’t isa, pero hindi yung about sa kasal.

“aaah.. sorry.” Sabay peace sign ni Arkin.

“so guys, sine nalang? Ano bang maganda ngayon?” tanong ni MJ.

“wag nang sine, tambay nalang sa inyo, bili nalang tayo ng mga DvDs, ano sa tingin niyo guys?” Suggestion naman ni Carlo.

“gusto ko yon.” Sagot ni Nadine.

“good idea.” Sagot naman ni Angellie.

“bakit sa’min?” tanong naman ni MJ.

“eh, para may jamming!” sagot naman ni Caleb.

“sige na nga, oh basta kayo sa foods ah.” sabi naman ni MJ.

Hindi nila alam na nasa isang side sila Aki at Schai nag-uusap.

“hellooo.” Bati ni Aki sabay hawak sa kamay ni Schai.

“hi.”

“sasama ka?”

“hmm, ewan ko, siguro, ikaw?”

“oo, kaya sumama ka na. please? Purty (pretty) please?” pagmamakaawa ni Aki.

“pag hindi ako sumama, sasama ka?”

“oo. pero malulungkot ako.”

“ganon? Eh pag sumama ako?”

“sasama pa rin, pero mas sasaya ako nun.”

“meganon? Nakooo, sige na nga.”

“sige na nga ano?”

“sasama na ko.”

“yes!”

Habang nag-uusap sila, nahulog ni Caleb ang panyo niya sa ilalim ng lamesa, yumuko ito para kunin, nakita niya na magkaholding hands sina Schai at Aki, napangiti nalang siya sa nakita.

(nasa isip ni Caleb: “now I know, so si Hideaki at Schai pala yung blind item, kaya pala sila absent. Grabe, ang galing nilang magtago. Hahaha! Well, wishing them happiness and more love.”)

“ui, kayong dalawa dyan, Schai at Aki, magparticipate kayo dito, kayo talaga.” biro naman ni MM.

“hala! Nagpa-parcitipate- parcipitate kaya kami!” depensa naman ni Aki.

“Participate, Aki! Participate.” Turo naman ni Kiko na natatawa sa pagbubulol ni Aki.

“Parcipitip- partipici- pwe! Ano ba yan!” sagot naman ni Aki.

“gayahin mo ko. Par” sabi ni Caleb.

“Par” pag-gaya ni Aki.

“ti”

“ti”

“ci”

“ci”

“pate!”

“pate!”

“oh, ayun! gets mo na?”

“par-ti-ci-pate. Participate, oo gets ko na.”

Marry Your DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon