👑👑👑
Heather View
⇨ Maaga palang ay nandito na ako sa Erata Academy. For what? Para sa pagtransfer ko. Alam niyo namang nakick-out ako eh. Ang init pa! Sayang yung balat ko sa suot ko ngayon. Sleeveless top at ripped jeans. Masyado akong natatamaan ng araw.
Naglakad na ako papunta sa Admission Office at nagpa admit na. Ibinigay ko lang yung form at wala nang problema. Akala ko nga hindi ako matatanggap eh. Prestigious school to at kilala sa pagiging isa sa mga pinakamagandang school. Mayayaman, matatalino at mababait, yan ang pagkakakilala sa mga estudyante dito. Eh sa yun ang lumalabas sa mga balita.
Tinignan ko yung schedule ko at Business Mathematics ang 1st subject ko at 2 hours ko tong pagtitiisan. Dapat sa mga oras na to, nasa labas na ako ng campus. Kaya lang may kontrata kami ni Mommy. Tsaka lang ako makakakuha ng allowance ko kapag hindi ako nakick-out hanggang sa naset na date na bigayan ng pera.
Narating ko na yung room at pumasok ako.
Buss. Math. Teacher: You are Ms. Sidera if I'm not mistaken. Introduce yourself.
Uso pa ba ang pagpapakilala sa College? What a pathetic life! Nasa 2nd year college na ho ako at hindi highschool.
Ako: Hi, I'm Jaenaleen Heather Sidera. Nice meeting you all.
Habang nagpapakilala ako ay hindi manlang ako ngumingiti. Para pang tinatamad yung mukha ko. Reaksyon nila? Wala, para nila akong iniinsulto sa nga tingin nila. Tsk!
Naghanap na ako ng mauupuan at sa pinakalikod ako nakahanap. May choice pa ba ako eh wala nang ibang vacant sit.
Nagsimula nang magturo si teacher ng may dumating na dalawang babae.
Girl 1: Ma'am pinapatawag po kayo ni Ma'am Doler.
Buss. Math. Teacher: Ang principal ba? Bakit daw?
Girl 2: Hindi po namin alam. Bakit hindi nalang po kayo ang pumunta?
Girl 1: Best!
Napairap nalang ako sa pagsiko nung babae sa kasama niyang sinungitan si teacher.
Buss. Math. Teacher: Class, i have to go. Just stay here, okay!
Umalis na si teacher at alam mo yung naging preso etong classroom. May sari-sarili na silang ginagawa.
My View
⇨ Pagkaalis ng kanilang teacher ay biglang nagsitayuan ang ibang estudyante.
Redisya: Boys, close all the windows and the door!
Nang magsalita si Redisya ay tumayo ang ibang lalaki at isinara na nga yung mga bintana at yung pinto. Si Redisya kasi ang Queen Bee ng buong College Department kaya naman marami siyang napapasunod.
Naisara na lahat at parang hindi mga estudyante ang kasama ni Heather. Dahil may naglalandian na sa gilid at mga naglalaro na.
Redisya: Guys attention!
Napatingin naman sakanya lahat pati na rin si Heather. Hindi friendly si Heather at madalas itong nag iisa.
Haron: What is it babe?
Inakbayan ni Haron si Redisya habang si Redisya ay nakatitig kay Heather.
Redisya: Well, I noticed something. Magkahawig si Ms. Transferee at si Fraline.
Dressy: Oo nga. Magkamukhang magkamukha sila.
Heather: Don't stare at me!! Nakakainis, para kayong mga ignorante! Magkahawig man kami o hindi, hindi na kailangang gawing isyu yun!
Tumayo na si Heather at papadiretso palang ito sa pinto ng harangan siya ng isa sa mga barkada ni Haron
Tryle: Heather right? Wag ka namang KJ. Makisaya ka muna samin.
Heather: Makisaya? Pagsasaya ba yang ginagawa niyo? Hahaha wag mo kong patawanin!
Binangga ni Heather si Tryle at lumabas na ito. Hindi niya maisip na behind the news ay mas malala pa sila sa mga public school.
Nasa canteen na si Heather at bumili ito ng makakain niya. Napapansin niya din yung ibang mga nakatingin sa kanya.
Girl: Talaga? Grabe na--- shit!
Nagulat si Heather ng may bumangga sakanya at naitapon niya yung pagkain niya duon sa babaeng nakabangga sa kanya.
Girl: Ano ba! Linisin mo to!
Heather: Tsk, ikaw itong tatanga tanga tapos ako sisisihin mo?
Girl: Tinawag mo ba akong tanga?
Heather: Oo, hindi mo narinig? Kung tutuusin nga dapat mong bayaran yung mga natapon kong pagkain! Hmm, walang manners!
Nawalan na ng gana si Heather kaya umalis nalang ito paalis kahit hindi pa siya nakakakain. Kahit nung breakfast ay hindi siya kumain.
Heather View
⇨ Naghahanap ako ng pwedeng tambayan ng may tumawag kaya naman sinagot ko ito.
Blodwen: [Ate!!! Free ka ba later??]
Ako: Anong nangyare? Call parent ka na naman ba? Parang kahapon lang call parent ka ah.
Blodwen: [Eh kasi naman ate, alam mo namang nasermonan ako ni Mommy kaya badtrip akong pumasok kanina at bigla akong nagkaroon ng kaaway. Sige na ate, please?]
Ako: Bakit hindi si Mommy ang tawagin mo o kaya si Poppy.
Blodwen: [Ate, niloloko mo ba ako? Sesermonan ako ng dalawang yan. Kilala mo naman si Ate Poppy. Mabait na bulaklak yun. Hahaha]
Ako: Oh sige, sige.
Blodwen: [Thank you ate! Ang lakas ko talaga sayo!]
Ako: Oo nga eh, ang abuso mo na rin.
Blodwen: [Hindi naman, sige ate! Antayin kita mamaya ah!]
Ako: Sige bye!
Ibinaba ko na yung phone at napapailing nalang ako. Si Blodwen lang naman kasi talaga ang kasundo ko sa kanila eh, kahit hindi kami totally na magkamukha. Nagmana siya kay Daddy at ako kay Mommy. Sa ugali lang talaga kami magkaparehas ni Blodwen.
Narating ko ang park ng campus at dito ako tumambay. Kahit mag isa ako ay hindi ko nafi-feel na loner ako. Halos lahat ng ibang nakatambay dito ay may mga kasama.
What is my next subject? Social Science. My hatest subject. Nakakasawa.
👑👑👑
Thank you for reading!!
BINABASA MO ANG
Queen Of Attitude
Novela Juvenil👑👑👑 Title: Queen of Attitude Series: Flower #2 Genre: Teen Fiction Written by: Bitch666Me Type: Maldita --- Everything was because of her attitude. What attitude does she have? And that makes people hate her? Who is she? Who is the Queen of Attit...