Chapter 40: Second Semestral Exam

207 16 64
                                    

Chapter 40: Second Semestral Exam

Author's Note: Ang title ay "Second Semestral Exam" dahil after ng mismong katapusan ng lahat, exams na nila. Yun ang ending ng chapter na ito. Tapos, may epilogue pa at pahina para sa full cast. Yun lang muna. Happy reading! Sana magustuhan niyo ito!

Jerome Drake Pamular's Point of View

Grabe talaga ang nakita namin. Si Sir Mauleon? With AJ? How is that possible? Na-brainwash na ba si AJ?

Pero ang sakit ng kaliwang braso ko.. As in sobrang sakit talaga.. Piling ko, napilayan na ako.. Piling ko, nabali ang buto nito. Nakaramdam din ako ng sakit ng mga sugat at yung iba naman, mga konting sakit lang, na hindi kasing-lala nang sa kaliwang braso ko.

"DON'T TRUST HIM, AJ!" babala ni Aila, na nakahiga lamang sa sakit ng mga braso niya.

"Baka may patibong lang siya, sila ni Victarion! Sinungaling yan!" dagdag pa ni Raffy, na hindi makatayo sa sakit ng mga binti niya.

"O baka brainwashed ka! AJ, please, ang tagal-tagal mo naglaho, at ngayon, hindi man lang mga yakap ang mga matatanggap mo." ani Noel, na nakaupo at sinusubukang kamustahin ang kalagayan ng mga braso at paa niya.

"Kaya nga! Baka brainwashed! Kilala niyo naman yung Mauleon Brothers, di ba? Baka nahulog lang si AJ sa mga kasungalingan." sabi naman ni 4A, na mukhang hindi talaga nasaktan, kaya tayong tayo siya sa lugar na pinaglabanan nila ni Freddy kanina.

Ang mga nakatayo lang na mukhang walang injury ay sina 4A, Samuel at Chantellia. Ang suwerte nila!

Nakita ko ang mukha ni AJ. Nanatiling seryoso ito. Ganon din ang kay Sir Mauleon. Si Yuri naman, malungkot pa rin after what happened to V, ngunit parang tinitignan ng mabuti ang dalawa.

"Seryoso ako, guys. At totoo ito, sabi na mismo ng mga magulang ko. Ito ang naging poblema ng pamilya namin. Nalamang may nauna na pa lang babae si papa na naging asawa niya at may anak pa, si Sir Vincent limang taon na mas matanda sa akin. 17 ako, at 22 si Sir Vincent, saktong sakto. Si Victarion ay mas matanda ng sampung taon kaysa kay Sir Vincent. Binibisita siya ni papa palagi ngunit umiiwas sa dati niyang hiniwalayan na asawa at si Victarion na talagang kriminal na kriminal, hindi katulad ni Sir Vincent, na may halo pa ng kabaitan ni papa at hindi pure criminal-blooded and criminal-minded. Totoo ito, nararamdaman ko sa kanya. Kung naririto lang si Myla, eh. At pasensya na, Chantellia, kung kumuha ito ng atensyon mo sa masamang paraan pa. Naniniwala ako sa kapatid ko. Alam ko ang totoo, alam kong makatotoo siya sa mga pahayag niya. Naimpluwensiyaan lang siya ng nanay at kapatid niya, lalo na ang kapatid niya na mas tumagal sa kanya nang mapaslang ang nanay nila. Inabuso siya ni Victarion upang maging kriminal din, hanggang sa pagkamatay niya noong 2016. Siya ang unang naging biktima ng brainwashing power ng kapatid niyang si Victarion. Pinipilit siya nitong pumatay at huwag sasabihin sa iba. Paminsan pa nga, kung ayaw o hindi makapatay si Sir Vincent, sinasaniban siya ni Victarion. Sobra talaga ang abuso sa kanya ng kuya niya, hindi ito naging mabuting kapatid at halimbawa sa kanya. Pinahamak lang niya talaga si Sir Vincent sa lahat ng mga pinapagawa niya gamit ang impluwensiya at pang-aabuso niya. Kaya ako, ayaw ko maging katulad ni Victarion. Magiging mabuting kapatid ako sa kuya ko." pagpapaliwanag ni AJ.

Nagulat kaming lahat dito, wala talaga kaming masabi. Halos hindi nga ako makapaniwala, eh. Magkapatid sila? Si Victarion lang talaga ang may pakana ng death game all along? Mahirap paniwalaan.

"Actually, brainwashed na brainwashed na ako last school year sa patayan ng 10-Asia. Bigla lang ako nagsisisi bigla, kaya sinasaniban na lang ako o kaya tinatakot ni Kuya Vic kapag bigla akong nagiging hesitant sa pagpatay. Totoo ito. Kaya nga ako nagsinungaling kay Victarion na kailangan niyang tanggalin ang pagkakontrol ko upang masolusyonan yung sa mga panaginip ni AJ at ngayon, natutunan ko na rin kung paano malabsnan ang impluwensiya niya. Gusto ko na rin tapusin ito, katulad niyo. Gustong gusto ko na siya gantihan, matagal na. Makinig kayo sa akin. May plano ako. Pupunta tayo sa dating bahay ni Victarion, na malapit lang. Kasali sa atin ang mga kaluluwa nina Dana, Axle at Anna na kontrolado ko na. Doon natin siya tatalunin." nagsalita naman na si Sir Mauleon. Aaminin kong natakot talaga ako sa kanya pero after hearing what he said and observing the tone of his speech, naramdaman kong karapat-dapat siyang paniwalaan na.

Periodical Death Exam 2: HAUNTED Where stories live. Discover now