Licia's POV
Napalingon ako sa gawi nila Eleanor at Alec na magkayap.
Lumapit sa akin si Sharlene habang may hawak hawak na camera.
"Alam mo Licia konti na lang magiging OTP ko na sila."
Tumingin ako sa kanya na nagtataka, "Bakit naman?"
Ngumiti siya at pinkturan yung dalwa.
"Kasi tignan mo naman ang sweet sweet nila sa isa't isa tapos halata mong nagmamahalan talaga sila." Tinignan niya yung picture. "Ang cute!"
Inirapan ko siya at tinalikuran. "Ewan ko sayo."
Makakuha na lang ng cake mas masarap pa iyon tignan kesa sa mga taong nagpiPDA.
"Napakataray mo talaga!" Pagbibiro ni Sharlene.
Hindi ko siya pinansin at tuloy tuloy lang sa paghati nung cake. Inilagay ko iyon sa pinggan na kinuha ko at umupo sa isang upuan na malapit sa may bintana.
Ang ganda talaga ng tanawin dito. Kitang kita mo yung mga bulaklak sa may garden ng school pati na rin yung fountain na pinapalibutan ng...mga estudyante?
"Mukhang nagkakagulo doon. Ano kayang meron." Sabi ni Lyndon at uminom ng juice.
Napatingin si Sharlene at Emerson sa akin at kay Shin at parang may iniintay na mangyari.
"Naku! Nagsusuntukan na sila!!" Sigaw ni Eleanor at napatingin din sa aming dalwa.
Lumapit sa may pwesto ko si Shin at tumingin sa may bintana. Napailing ito at tinignan ako.
"Mukhang hindi yata natin matatapos ang party," tinaasan ko siya ng kilay.
"Sa tingin mo tutulungan kita?"
"Yes, it is our job." Sabi niya at ngumisi sa akin.
"As i-"
Naputol ang pagsasalita ko ng biglang umubo ng peke si Sharlene at napatingin naman ako sa kanya na nagtataka.
"C'mon Licia, it is your job, right?" Sarcastic na sambit ni Sharlene.
"No I-"
"Licia naman, lagi na lang si Shin ang gumagawa tulungan mo naman siya." Sabi ni Eleanor habang tinutusok tusok yung cake niya.
Napapikit ako ng miriin.
This freaking dare is testing my nerves.
"Oo nga naman Licia, lagi na lang ako. Tulungan mo naman ako oh?" Sabi ni Shin habang nakapout.
Yuck! He looks like a duck and is he trying to flirt with me?!
Nakita kong pabuka na yung bibig ni Mikayla kaya tinaas ko na yung kamay ko bago pa siya makapagsalita.
"I get it ok?" Tinignan ko si Shin at tinaasan siya ng kilay. "Don't you dare talk to me while I work, got it?"
Nanlaki ang mga mata niya at napatawa ng mahagya.
Hindi ko na sila inintay pang magreact at pinuntahan na yung gulo na nangyayari sa may fountain.
Nung malapit na ako doon sa gulo ay tumatabi na yung mga estudyante na nanonood at yung iba naman ay nagbubulungan.
This is so stupid. They're gossiping again. What does gossip do for them anyway? Such nonsense.
Nang nakalapit na ako sa kaguluhan ay biglang sumingit si Shin bago pa ako makapagsalita. Sinamaan ko siya ng tingin pero nginitian niya lang ako at kinindatan.
"Settle down you two!!" Pinaglalayo niya yung dalwang nagsusuntukan pero halata namang hindi sila titigil.
I rolled my eyes. Clearly he can't control them.
Nakawala yung isang lalaki sa kamay ni Shin kaya susuntunkin na sana niya yung isa lalaking kasuntukan niya kaso ang natamaan niya ay si Shin dahil bigla itong humarang.
Nagulat kami lahat sa nangyari.
May tumulo na dugo sa labi ni Shin at yung mga babae ay napasinghap. Tumingin si Shin doon sa lalaking sumuntok sa kanya. He smirked.
This might turn out to be quite entertaining.
"Don't you know what I do to people who lays their fist on my body?" He looked at him intensely and the guy stiffened.
Tumingin sakin si Shin at tinaasan ako ng kilay. "Would you take that other guy," he pointed the guy behind him, "to the office and I'll deal woth this one."
I laughed. "I'm not going to do your dirty for you. I'm not your maid." I crossed my arms.
He laughed.
"I'm not the president, you are."
Namutla yung dalwang lalaki sa sinabi ko. For sure they are just transferees.
"Oh you guys didn't know?" Tinuro ko si Shin at ngumiti, "He's the student council president!"
Nagkatinginanyung dalwang lalaki at tumakbo bigla. Nagkatinginan din kami ni Shin.
"You kids continue your businesses." Sabi ko sa kanila at hinabol na yung dalwa at sumunod naman sakin si Shin.
Nangmahabol namin sila ay dinala agad namin sila sa office. Noong una ay gusto munang gumanti ni Shin but I told him he shouldn't. It'll make him look less of a President.
"I can't believe you actually helped me. That's new." He chuckled.
Oh if you only knew the reason why I helped you.
"It's a one time thing stupid."
Naglakad kami papunta sa Student Council room. We need to record the incident that happened by the fountain so when the PTC comes the teachers can report the records of their children.
He laughed and I rolled my eyes, "Once in a blue moon." He laughed more.
"Whatever."
I recorded the incident and told Shin to text our secretary that we recorded a new one.
I checked the time and it's almost 3. I need to call my Dad because of some silly business thing so I told Shin that I have to go.
"Hey we have an emergency meeting later." He said and I nodded before leaving the room.
————
Edited.
BINABASA MO ANG
Dare Changed Our Lives (DISCONTINUED FOR THE MEAN TIME)
FanfictionIt's all about their dares that changed their lives forever.