Chapter 2:
DoomedAfter ng ilang araw na pananatili sa bahay. Pinili ko nang pumasok. Hinihiling ko na patay na ang issue ng paghihiwalay namin.
"Dana, I think it's fine if you will absent again. Kakausapin ko na lang yung mga prof—"
I stop my brother
"One week is okay. Alam kong madami na akong hahabulin na lessons. College is not a joke, you know that"
Hindi na siya muling nagsalita. Hindi ko na rin pinansin ang maya't mayang pagtingin pa niya sa akin. Tinuon ko na lang ang atensyon sa kalsadang dinadaanan namin.
Two weeks ago is really suffocating. My first boyfriend broke up with me. Almost 4 years of relationship but he chose to ruin it.
Today is the start of second sem. I want to absent but I can't. One week is enough to excuse myself for that issue.
Pagkatapak na pagkatapak ko ng school, hindi mawawala ang tinginan at mga bulungan.
Wala akong balak pansinin ang mga 'yun pero may nakapukaw ng interes ko.
Heartbreaking news
"Shock! Grabe! May bagong gf na naman si fafa A!?"
"Yeah, nagbunyi na nga ako ng maghiwalay sila ng ex niya tapos may papalit!? Wala na ba talagang pag-asa?"
"Ano ka ba!? Meron yan!"
Para akong tinapunan ng malamig na tubig dahil sa narinig ko.
Naglakad ako papunta sa tambayan namin ng bestfriend ko. Nakagawian na rin namin na palagi kaming magkikita bago ang klase pero wala siya dun, anong nangyari kay Trisha? Late?
Kinuha ko ang phone bago mabilisan siyang tinext. Maghihintay ako ng 5 minutes. Kapag wala pa siya, papasok na ako.
"Omg! Di ba bestfriend yun ng ex ni Airon!?"
Napalingon ako sa gawi ng babae. A typical person in this school. Chismosa
"Really? Siya ang bagong girlfriend ni Fafa A?"
Dumagundong ang puso ko. Bumilis ang tibok nito. Tibok na kinakabahan dahil sa narinig na balita.
Nakita ko ang ilan na tumatakbo papunta sa entrance gate. Sinundan ko sila. Kailangan kong kumpirmahin ang narinig ko.
But I think, kamukha lang yun ni Trisha. My bestfriend know how broken I am when Airon left me...
Hindi niya kayang gawin sa akin ang sinasabi ng mga naririnig ko.
Naabutan kong papalabas na si Airon sa kotse nila at may isang babaeng may hawak ng kamay niya. Hindi ako kumurap at tinitigan ng mabuti ang babae. Silently praying that it's not my bestfriend...
But after seeing the girl standing beside him. I feel disappointed. Disappointed with myself and disgusted to my bestfriend
Nararamdaman ko na ang init sa sulok ng mga mata ko. Ramdam na ramdam ko ang pamimilipit ng puso. I just killed 2 times today. What is this? Botcha? P*ta!
I silently exit the grand entrance of my two beloved persons. I didn't think if I can stand longer if I continue watching how sweet they are.
Dumeretso ako ng open field ng school. Tambayan ito ng mga gustong mamahinga, matulog o gusto lang makalanghap ng sariwang hangin. Minsan tambayan rin ito ng mga taong gustong mapag-isa.
Pagkaupong pagkaupo ko sa bermuda. I let my tears to fall down.
Ito lang naman ang magagawa ko. Cry. Cry. Cry.
Sa walang kadahilanan, napaangat ako ng tingin. Sakto ang tingin ko sa pares ng mata ng taong may dahilan kung bakit nasasaktan ako ngayon.
Nakatingin siya sa mga mata ko kahit na nasa malayong corridor siya nakapwesto.
"Airon.." I whispered.
I can't see any emotion in his eyes. I can't feel the excitement in his eyes every time he see me.
In one snap. They lost.
Pinanood ko siyang maglakad palayo. Hanggang sa mawala na siya sa paningin ko.
Thank you for almost 3 years of relationship, baby...
---
■ PLEASE LEAVE LIKE AND COMMENT ■
BINABASA MO ANG
Move on na, Tanga!(COMPLETED)
RomanceThere was a girl named Dana Kim Dela Rosa who can't let go her feelings toward his ex named Airon Gomez and there is a weird guy who will enter to her cliché story. Dana and the weird guy will pretend that they have a relationship. She will depends...