Tyler
'So you're gonna be here in Manila tomorrow?'
After typing the message, i entered it. Matagal tagal ko na ring kachat si Rikki. I think we started 6 months ago when my bestfriend Carlo introduces her to me through group chat. Though, never pa kaming nagkita personally dahil taga Zambales siya at ako naman ay taga Manila. Ilang beses narin namin pinlano na magkita pero hindi laging natutuloy. I don't know why. Maybe there's really the right time for everything and i think malapit nang mangyari iyon since according to her, Wedding ng pinsan niya tomorrow dito lang malapit sa tinitirhan ko and she's gonna be there.
I took a sip of my coffee habang hinihintay ko ang reply ni Rikki. She replied after a few seconds.
'Actually, my parents couldn't come due to their individual work so technically, ako lang talaga yung makakaattend ng kasal ng cousin ko but it's fine actually. In fact, i was thinking if wala kang plan for tomorrow, maybe we can have some tea or whatsoever'
Biglang dumulas sa kamay ko yung hawak kong cup at natapunan ng konting kape yung pantalon ko.
Nandito ako sa coffee shop isang block ang layo sa tinitirahan kong apartment kaya hindi ko alam kung paano ako uuwi mamaya nang basa ang pantalon. Bullshit! why didn't i brought my motor?
Binalik ko nalang ang tingin sa laptop ko.
'Im free tomorrow. What time ba mag eend ang ceremony?'
Saktong pagkaenter ko nun ay may lumapit sa akin na staff ng coffee shop. Tinatanong kung okay lang daw ba ako. Nakita niya siguro yung nangyari kanina sa kape ko.
"Yes im fine" Sabi ko nalang pagkatapos ay umalis na siya. Muli kong binalik ang tingin sa laptop ko at nakitang may reply na si Rikki.
'The wedding will start at 2 pm then after that sa reception na ang tuloy namin. Maybe 5 pm nalang tayo magkita and since ikaw ang taga Manila, you'll be the one to tour me. okay? I'm sure it's gonna be exciting! I can't wait. 🙂'
Napangiti rin ako dahil sa sinabi niya. Rikki really has a strong charisma. Siguro iyon ang dahilan kung bakit ko siya nagustuhan. She also has this strong sense na pag hindi masyadong maganda ang mood ko, she'll know immediately and she'll do everything para lang mawala ang bad mood ko.
Minsan nga, umuwi akong inis na inis dahil nag away kami ng ate ko tapos hindi ko napansin na sa kanya ko na pala nabaling yung inis ko but then she still manage to understand me. She even took her guitar and video herself while singing para lang mapakalma ako. She really is a nice girl and if i've got the chance to make her happy, i won't hesitate to do it.
'5 pm. okay. Saan ba ang reception para masundo nalang kita?'
It would be very ungentlemanly if i let a girl na hindi naman sanay sa isang lugar na bumiyahe nang mag isa. specially kung kaya ko naman siyang sunduin. I think pwede ko namang hiramin yung kotse ni Carlo.
BINABASA MO ANG
A Screen Away (One-shot)
Teen FictionThey found love through internet. Will this kind of love stay longer? (One-Shot)