Chapter 1: My First Kiss (almost)

40 11 0
                                    

Alice's P.O.V

"Tara na best." Yaya ni Yana
"Ayaw ko"

"Eeeeeehhhh" sabi niya "last day na ng sembreak. At bukas na tayo uuwi"

"Kaya nga kailangan natin ng lakas para sa flight bukas"

"Eh kahit na kailangan natin ng souvenirs na bilhin dito sa Korea." Hinihila na niya yung kamay ko.

"No" sabi ko "ang dami mo na nga pinamili kahapo. Bbili ka pa ulit ngayon!"

Akala ko tumigil na siya sa pagkukulit sa akin. Ng may marinig akong umiiyak.

Sniff sniff*

"Minsan na nga lang akong makiusap sayo"

Sniff sniff*

Tss. Umaacting na naman itong babaeng toh. Binato ko sa kanya yung unan na malapit sa akin.

Sniff sniff*

"Sabi nga nila kapag mahal mo ang isang tao gawin mo ang lah-"

Sniff sniff

Hinagisan ko siya ng unan.

"Aray ko!"

"Wag kang umacting diyan" inis kong sabi " di bagay sayo"

"Bagay kaya! Ako pa ng ung best actress sa school!" Proud na proud pa niyang sa sabi.

"Di kaya"

"Sige na best..." Nagamamkaawa na siya.

Parang siyang batang nagmamakawa para sa isang candy. Di ko siya pinansin.

Tumingin ako sa kanya. Nagmamakawa pa rin siya. Ngayon nakaluhod na siya sa harap ko. Pambihirang babaeng toh.

"Ok. Fine"

"Yehey!"

"Pero ilibre mo ako ng cheesecake"

"Sige best ok lang sa akin" tuwa niyang sabi.

"Oh sige na magpapalit lang ako."

"Sige"

Umalis na siya at sinata ko ying pinto.

Ayaw ko sanang pumunta kahit saan ngayon. Pero nakakaawa na si Yana kaya sasamahan ko na lang siya.
Sana wag magkasnow ngayon.

---------

Ako si Alice Khione Swansi. May lahi akong Korean. Nandito ako sa Korea upang magbakasyon sa sembreak ko. Kasama ang aking Kuya at si Yana na best friend ko. Binibisita lang namin ang lola ko.

Pagkababa ko nakita ko si Yana na naghihintay sa akin at masayang masaya.

Si lola naman ay nanood lang ng t.v. Di kami gaanong close ng lola ko kasi....

Una, mas mukha siyang nakaktakot kaysa sa akin.

Pangalawa, di ko alam. Totoo di ko alam kung bakit hindi kami close ng lola ko.

Bumaba na ako at nagpaalam sa lola ko

"Halmeoni, ulineun syoping senteolo idonghabnida" (lola, we will go to the mall)

"Hwang-injuui(okay be careful)

" Ne" (yes)

-----

Mall

"Ano ba yan ang tagal mong kumain." Inip na sabi ni Yana sa akin.

"Maghintay ka"

"Gagabihin tayo niyan"

"Okay nga yun para makauwi na tayo agad" kinakain ko pa rin yung cheesecake na libre sa akin ni Yana.

THE POPULARS' CLASHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon