Bago magtanghali, sinundo ng mag-asawa si Charles sa opisina. May party na pupuntahan ang mga ito. Hanggang mag-umaga iyon.
In-invite ang mga ito ng mayor ng kanilang lugar. May halong business rin ang pag-uusapan ng mga ito.
Di sya sumama ng ayain sya ng mag-asawa. Nais nyang tapusin ang mga napending nyang mga gawain.
Plano nyang wag pumasok ng dalawang araw since meron nmang hahalili sa kanya. Iyon ay ang mag-asawa.
Pagkakuha sa kanyang anak agad nyang dinala ito sa isang grocery store. Mamimili sya ng stocks para sa rest house.
Tumawag si tatay dindo, nagtanong kung kelan daw sila makakapunta roon. Miss na nito ang makulit na anak. Dahil di sila nakapunta noong last weekend.
Kaya nman naisipan nyang maglagi roon ng dalawang araw. Gusto nyang magrelax kasama ang anak hanggang naririto pa ang mag-asawa.
Di nya na ito nabibigyan ng time kaya babawi muna sya.
"Mimi, where's daddy Charles? "Ang wika nito habang nasa loob na sila ng grocery store.
Nakaupo ito sa pushcart na tulak tulak nya para paglagyan ng mga groceries.
"He go with your daddy Kenny and mommy heart in a party. "Aniya habang ang mga mata ay busy sa pagpili ng mga items na kelangan.
"Why they didn't take me with them?! "Ang napasimangot nitong wika.
"Children is not allowed in the party honey. It's only for adults. "Ang mahina nyang wika saka dinampot Ang box ng choco cereals para rito.
"Hmmp! Why I can't grow so fast! "Ang inosente nitong himutok.
"Honey, it takes how many years before you grow up. So better eat lot of healthy foods and have much sleep. "Ang natatawa nyang wika rito.
"Mimi, do you like Daddy Charles? "Ang maya maya narinig nyang sabi ni gabby.
Di nya sinasadyang mabitawan ang hawak na carton ng milk sa sinabi ng anak. madalian nya iyong dinampot at inilagay sa cart nila.
Manghang napatitig sya rito.
"Why you're asking me that ?"ang wika nya iniiwas ang mata sa anak na napatitig sa kanya.
"I just wanted to know if you do. He's a nice man. "Ang wika nito tila ba isa na itong grown up kung makapagsalita ng ganun sa kanya. Malapit na itong magfour ilang months na lang.
Di makapaniwalang napatitig sya Muli rito.
"Gabby the man have a girlfriend. So why you want me to like him? "Ang biglang napaseryoso nyang saad sa anak.
"Because I want him to be my dad! "Ang maagap nitong ani sa kanya na ikinalaki ng kanyang mata. Napaawang ang kanyang labi.
"Gabby! "Ang gulat nyang naibulalas sa pangalan ng anak.
"Before, you didn't want a daddy why now you're asking one?!"ang maloloka nyang wika rito.
"I realize now Mimi.. I want a daddy. It's good to have a daddy. I won't feel envy of my friend's daddy anymore. Please. Please? Why don't you want to like my daddy charles? Tell him to marry you. Mimi, please...? " "Ang pakiusap nito, pinagsiklop pa ang dalawang kamay sa harap ng dibdib nito .
Napanganga sya sa sinabing iyon ni gabby. Para bang biglang natabingi Ang kanyang mukha na ayaw nya ng sulyapan ang anak.
Pinili nyang wag itong kausapin muli . Maloloka sya sa takbo ng utak nito. Masyado nya siguro itong natratong parang grown up. Lahat ng bagay kasi na kelangan nitong malaman lahat sinasabi nya rito. Ayaw nyang ilihis ang mga bagay bagay na dapat nitong malaman. katulad ng ibang nanay. wala syang inililihim rito maliban sa totoong pagkatao ni Charles sa buhay nilang dalawa.Wala pang takip-silim ng magtungo sila ng rest house. Medyo may kalayuan ito sa city. Nasa isang maliit iyon na baranggay.
Ganun na lamang ang tuwa Nina tatay dindo at Leo pagkakita sa anak. Dagling nakalimutan nito ang tungkol kay Charles. Paano naaliw ito sa mga gawang bangka na laruan ni Leo para sa kanya.
Pinaglaruan ng mga ito sa tabi ng dagat.
Matapos maipasok lahat ng mga dala nya agad silang pinagluto ni mang dindo ng mga sariwang pagkain. Nakahuli ito ng malaking isda. Iniluto nito ang iba ng escabeche at ang iba nman ay prito. Nagluto rin ito ng sinigang ,paborito nila ni gabby. Masayang pinagsaluhan iyon.
Pagkatapos nagkwentuhan sila sandali sa labas ng bahay kung saan gumawa ng maliit na cottage ang matanda. Para daw pahingahan kapag masyado ng mainit ang araw.Kinabukasan, gaya ng nakagawian nyang gawin kapag nasa rest house sya. Ang pagrerelax habang nagsa-sun bathing. Kahit morena na ang balat nya gustong gusto nya pa rin magbabad sa pang-umagang init.
Nakasuot sya ng two piece Black swim suits na pinatungan nyq ng white knitted shirt na hanggang lampas puwitan lamang. Nakasuot ng black sun glasses at nahiga sa tabi ng dagat. May kalayuan sa tubig.
Nakapikit sya habang nakikinig sa ingay ng dagat gawa ng maliliit na alon. Sa pamamagitan noon nakakaramadam sya ng katahimikan ng kanyang isip.
Si Gabby ay sinama ni Leo sa pamamasyal sa isang kaibigan. Kaya wala syang alalahanin sakaling makaidlip sa mahabang upuan na kanyang hinigaan.
Nasa ganun syang position ng may tumikhim sa kanyang tabi.
Ayaw nya sanang pansinin iyon pero muli itong napatikhim kaya naidilat nya ang mga mata.
Namulatan nya Ang nakangiting mukha ng lalaking nakatunghay sa kanyang pamamahinga.
"Charles! What are you doing here?! "Ang gulat nyang naisatinig sa lalaki.
BINABASA MO ANG
$MARRIAGE OF CONVENIENCE(COMPLETED)
Romance#1-secretidentity #1-hiding #1-otherwoman #2-blackmail #2-babydaddy #2-fanfiction #4-blackmail #5-forced "What is this? "Ang napakunot noo nyang wika. Sinilip nya ang laman noon. Gusto nyang masiguro na tama ang kanyang nakita sa loob nyon saka ibi...