Chapter 6 - Canteenery Scene

851 22 5
                                    

I dedicate this chapter to my first ever fan :D

salamat sa pagiging fan!!!!!!!!!!!!!!!

READERS!!!!!!

Sana magustuhan nyo!!!

DONT FORGET to VOTE!!!LiKE!!!COMMENT!!!

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"umm..excuse me po..kakatransfer ko lang po dito sa school. Stephanie Reid po." sabi ng isang babaing medyo familiar sa paningin ni Julia.

"Insan!" kinawayan ni James si Stephanie. "ma'am pinsan ko po siya."

napangiti si ms. ortega "alam ko naman yun james. stephanie dun ka na lang umupo sa tabi ni sam."

nagtaas naman ng kamay si sam kahit na nakatitig pa rin kay julia at natatawa sa expression nito na talagang naiilang kat DJ.

"okay class, 2nd day nyo na pero ang iba sa inyo ay absent kahapon kaya kailangan mag introduce ulit." pumunta sa gilid si ms. ortega. "simulan natin sayo, steph"

Tatayo na sana si Steph ng biglang magnagmamadaling pumasok sa room. "sorry ma'am i'm late." nahihingal na sabi ng lalaki. Kung idedescribe ito ni Julia: matangkad, maputi, singkit ang mga mata, maayos ang porma at hindi magulo ang buhok...medyo gwapo na rin, halatang halata na nagtatatakbo ito papunta sa classroom dahil hinihingal pa at medyo pawisan.

"It's Okay. Pero sana sa susunod wag ng ma-late ha?!" sabi ni Ms. Ortega.

"Yes ma'am. Ako nga po pala si Enrique Mari Gil. Transfer student po from Brotherhood High School." bigla naman siyang napatingin kay Chandria na nakatingin din naman sa kanya. Napangiti siya at bigla namang iniwas ni Chandria ang tingin niya.

"Well Mr. Gil, doon ka nalang umupo sa side ni Ms. Bernardo. Ms. Bernardo please raise your hand." nagtaas naman ng kamay si Chandria.

(ito na yung sitting arrangement nila)

Stephanie-Sam-Julia-Daniel-Johanna-Diego

Enrique-Chandria-Albie-Ann-James-Yen

Nagpakilala sila sa isa't - isa at gaya ng inaasahan kailangan nilang mag elect ng class officers. Yun naman kasi lagi sa isang school year eh. "Ma'am I nominate Mr. Concepcion for President." sabi ng isang student na nasa likod ni Albie. Biglang ng raise ng kamay ang isa pang student. "I nominate Mr. Padilla for President." Matapos sinulat ng teacher nila ang pangalan ng dalawa sa whiteboard, sabay naman silang dalawa pumunta sa gitna.

"Okay Class, who's in favour for Mr. Concepcion?" mabilis na nagtaasan ng mga kamay ang mga student kabilang sina Steph at Enrique. Hindi nagtaas ng kamay si Julia, para sa kanya hindi na importante kung sino basta ang gusto lang niya kung sino man ang manalo dapat karapat-dapat sa position kahit homeroom lang yan dapat may patunayan din naman ang magiging President nila.

"how about Mr. Padilla?" Marami ang nagtaas ng kamay at sa di inaasahan, nagtie ang dalawa. "Ms. Montes, napansin ko na wala ka pang navote. Ikaw na lang ang makapagdedecide kung sino sa kanila ang mae-elect sa position ng president." sabi ni Ms. Ortega at dahil dun nagtinginan sa kanya ang mga kaklase niya. Hindi pa naman siya komportable na tinitingnan ng maraming tao kaya hindi siya mapakali.

My Life In High School (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon