Kabanata 1: The Beginning
Dinaanan muna namin ang iba naming mga kaibigan before proceeding to the School. Dang, we are so late.
"Faith, Cady! Bilisan niyo! Late na late na tayo, ano ba!" Sigaw ko sa dalawa na patakbo na papunta sa kotse.
"Eto na!" Sabi nila.
"Gwen, hurry up and open the door!" Agad naman na binuksan ni gwen ang car door pagkasabi ko palang.
"Manong, sige na po. Paki bilisan niyo na po sana, salamat!" Sabi ko ng makasakay na sila.
"Hoy, hala! Sila mara pa?!" Sigaw ni Gwen ng marealize na wala pa yung iba naming kaibigan.
"She texted me, sabi nauna na sila ni Adri kasi alam daw nilang malalate tayo, like for real." Pairap na sabi ni cady na ikinatawa ko naman.
"Alright then." Sagot ko nalang.
"Do you think magkasama parin tayong lahat?" Faith asked.
"Well, to be honest with you guys.. I think not.. siguro oo, may kasama parin tayo but not like before na, yung iba mahihiwalay satin." Sabi ko, which is a fact naman.
"Yeah.." Ano ba to.. hay.
After 10 minutes nakarating na kami sa School.
"Hoy dalian mo, damn it! Baba na!" Sigaw ko.
"Teka lang kasi?! Eto na nga?!" Sigaw ni Gwen. Bumaba naman agad kaming lahat and umalis na agad ang kotse.
"Are we late, are we late?!" Tanong ni Cady.
"Teka tara na." Aya ko. Luminga-linga naman ako para hanapin si Mara at Adri.
"Ayon sila oh!" Sabay turo ni Gwen sa may patio.
"Mara! Adri!" Hinanap naman agad kami nila Mara, at ng makita kami agad pumunta papunta samin.
"Hello, I missed you guys!" Sigaw ni Mara sabay yakap samin.
"Sorry, didn't missed you eh." Sarkastiko kong sabi. But, I still hugged her.
"So... anong section natin?"
"You guys.. it's scary. Look at it yourselves." Malungkot niyang sabi.
We went to the bulletin's board agad where the sections are posted. Don kami tumingin sa 10th Grade section.
"Oy, search for my name!" Sabi ni Gwen.
"Yeah.. yeah" Sabi ko habang hinahanap pangalan ko.
"Oh here's Garcia, Mara Carmella.. she's in Honesty.." Sabi ko kay Gwen ng makita ko pangalan ni mara.
"Oh let me see.." tiningnan naman agad niya ang list. "Oh! Look.. Salazar, Faith Joy.. and Vega, Adrianna." naiinis niyang sabi. "Ano ba yan! So these three are classmates again?!" Iritadong sabi niya.
"Guys, C'mere!" Sigaw ni Cady.
"We're classmates!" sabi niya, YES!
"Here.. Co, Lianne. de Guia, Gwendy and.. me! Constantino, Cady. We're all in Love." Medyo masigla niyang sabi.
"But still.." Nagtinginan nalang kami and went back to them.
"Well.. hay. Ano tara na?" Sabi ko at pumasok nalang kami agad sa campus.
BINABASA MO ANG
The Six Of Us
RandomIt's all about us. Our lives. Our pain. Our happiness. Our sadness. Our sacrifices. It's all about The Six Of Us.