Fall (Last Chapter)

7.7K 112 16
                                    

Ramdam na ramdam ko ang malamig na hangin na dumadampi sa balat ko habang naglalakad ako dito sa park na palagi kong pinupuntahan. This place know all of my secrets.

Ilang buwan na rin nung huling nakita ko si Azi. That damn man is true to his words.

Afrer that night, nilayuan nya ako. He became the brightest star I can't reach.

Hindi na rin sya madalas sumasama kapag may laro ang mga pinsan nya sa school namin. And I heard that Bella broke up with him last month.

Napatigil ako sa paglalakad nang maaninag ko ang isang pamilyar na bulto ng katawan.

He's holding a bouquet of flowers.

Vaughn

Napangiti ako nang makita kong naglakad na sya palapit sa akin.

"Flowers for a beautiful lady." He smiled.

Naramdaman ko ang pag-init ng nga pisngi ko. "Thank you, Vaughn."

"Kate Sulit, can I... Can you be..." Hindi nya maituloy ang sasabihin nya.

Napatingin sya sa likuran ko at bahagyang nanlaki ang mata nya. Akmang lilingon ako ng bigla nyang hinawakan ang baba ko. He leaned and he gave me a soft kiss.

Magsisinungaling ako kung sasabuhin kong nagustuhan ko ang ginawa nya, because I clearly didn't like what he just did.

Yes I like Vaughn. But not to this point that includes kissing. Ibang usapan na 'yon.

I realized that I'm just infatuated.

I'm in love with someine else and that someone is not Vaughn.

Tinulak ko sya ng bahagya. Nalaglag ang panga nya sa ginawa ko. Tumalikod ako para umalis na pero natigilan ako nang makita ko ang taong mahal ko na naglalakad palayo.

Oh gosh. Fuck, no.

Lumingon ako pabalik kay Vaughn. I gave him a disappointed look.

Tumakbo ako para habulin si Azi pero hindi ko na sya naabutan.

***

"K-kate s-si kuya A-azi naaksidente. Nabangga nya yung F-fortuner...." Kalmado ngunit halatang nanginginig at nag-aalala si Claudette.

"Ano?! Sige, I'll be there." Nanlamig ang buong katawan ko matapos kong i-end ang tawag.

This is my fault!

Hinagis ko ang phone ko sa kama at dali dali akong tumungo sa walk-in closet ko at nagbihis.

Pagkatapos kong magbihis ay nakita ko ang phone kong umilaw. Claudette sent me the details like where the hospital is located and what room Azi is in.

"Kate, iwan na muna kita dito, puntahan ko lang si Elijah sa kabilang room." Tumango lang ako kay Claudette at binigyan sya ng isang tipid na ngiti.

I sat down on the chair beside Azi's bed. He's sleeping peacefully. Tiningnan kong mabuti ang mukha nya. Puro pasa at puro galos ang mukha at mga braso nya. Yung isang braso nya may benda pa.

I kept on staring on his face for I don't know how long. He looks like an innocent demon. His thick eyebrows, perfect jawline and pointed nose.

Kung hindi nya kaya ako nakilala magkakaganito sya? What will it be like if I didn't met him?

Seeing all his wounds and bruises makes me feel like I don't deserve him. I feel like if I stay with him, he'll always be on trouble.

Nagising naman ako sa dagat ng pag-iisip nang naramdaman kong gumalaw yung kamay nya na kanina ko pa hawak.

He's looking at me and he's freaking smiling like an idiot!

Agad kong naramdaman ang pag-iinit ng nga pisngi ko.

He's smiling but I can't smile back. Iniisip ko pa rin na hindi ko sya deserve. Na magiging miserable lamg sya pag kasama nya ako...

Tila ba napansin nya ang lungkot sa mukha ko kaya't unti unting sumeryoso ang mukha nya.

"What are you thinking, love?" Sabi nya na napapaos ang boses.

Umiling ako at pilit na ngumiti. Pilit kong pinipigilan sa pagtulo ang mga namumuong luha. "Please, tell me." Malambing nyang sabi.

As if on cue, after he said those words, nagsimula nang tumulo ang mga luha ko. I bite my lower lip para hindi lumabas ang mga hikbi ko.

"I d-don't deserve you..." I said in a small voice. "I feel like you'll be miserable if you stay with me."

He held my cheek with his right hand. "Shhh... Love, don't ever think like that." I felt his thumb wiped my tears. "I am more miserable if I won't stay with you. You gave meaning to my life. You put different colors to my black and white life."

"No." Sabi ko ay umiling iling pa.

"You're my girl. Always have and always will. You're my world. You're my everything." He smiled. The smile that could light up my whole system.

I hugged him. I felt his lips being pressed to my forehead. I smiled. Kahit na nahihirapan sya dahil sa benda sa braso nya ay niyakap nya ako ng mahigpit. "I love you, Kate." He said while hugging me.

"I love you, Azi." I hugged him tighter.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 13, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Legendary Azrael Montefalco IIITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon