Chapter 7

11 1 0
                                    

Autumn's POV

*Mall*

Wiiieee! Sinamahan nya ko mag-mall hihihi. Kinilig naman ako dun. Crush ko na sya kasi ang gwapz talaga ni Austine. Shh! Wag kayong maingay sa kanya ha? Lalaki ulo ng hinayupak e.

Kanina pa kami naglalakad dito. Patingin-tingin sa paligid na walang imikan sa isa't-isa. Nakasuot ako ng Cap at salamin. Nakatali pa ang buhok ko kaya hindi aakalain na ako toh. Si Austine? Ayon wala man lang pang disguise. Nagtataka nga ako dahil hindi sya hinahabol ng fangirls. Baka hindi sya sikat o kaya na laos kaya ganun?

"Hey bubble head! Bat kanina ka pa tahimik? Gusto mo na ata umuwi e." sinamaan ko naman ng tingin si Austine.

"Hindi ah! Ayoko pang umuwi. Nagugutom na ko. Halika kain muna tayo!"

"Sige. May alam akong masarap na kain. Tara." hinatak naman nya ko kung saan. Nagtaka ako ng lumabas kami ng mall.

"Austine! Bakit tayo lumabas ng mall? Huhuhu. Ayoko pang umuwi sabi e!"

"Just shut up bubble head." hindi na ko umimik katulad ng sinabi nya at nagpahatak sa kanya.

"Nandito na tayo." Yung totoo? Anong trip nya? Karinderya?

Pumasok sya sa loob ng Karinderya kaya sumunod naman ako. Umupo sya sa isang table kaya umupo din ako sa harapan nyang upuan.

"Ale! Isang dinuguan nga po at Ginataang langka." sabi nya dun sa Ale.

"How about you? What do you want to eat?" tanong nya sakin. Hmm....Kahit noon hindi pa ko nakakain ng dinuguan at ginataang langka kaya yun na lang din inorder ko.

Nung ma-serve yung pagkain ay nagsimula na syang kumain pero ako? Parang ayokong kainin yung dinuguan kasi...Eewwy yung itsura.

"Oh? Bat di ka pa kumakain?" tumingin ako sa kanya at nakita syang sarap na sarap sa pagkain.

"Ah...bakit ang gara nung itsura nung dinuguan..." kinuha ko ang kutsara at nag-scoop ng konti sabay amoy.

"Ha? Ganyan naman talaga kasi ang itsura nya. Teka, di ka pa ba nakakatikim nyan? Promise, it taste good." at nagpatuloy na sya sa pagkain.

Kumain na din ako at sa totoo lang? Huhuhu....ANG SARAP!

Nagtuloy-tuloy lang ako sa pagkain at nag-order ng 5 pang order. Grabe!

"Hey! Mauubos mo ba lahat yan? Baka hindi ka matunawan." hindi ko sya pinansin at nagtuloy-tuloy lang sa pagkain.

*Brrrrrpppp!*

"Hihihi! Excuse me!" sumandal ako sa upuan at tumingin kay Austine.

0_0 sya.

("_")? Ako

"Bakit ganyan itsura mo? Problema mo Unggoy?"

"Nothing, it just that, matakaw ka pala. How come na hindi ka tumataba?" i giggled then sinabi ko sa kanya na SECRET. Inirapan ako ng gago. Tignan mo toh. Bakla ba sya?

Kalahating oras din kami tumambay sa karinderya na iyon. Kinulit ko lang sya ng kinulit na mag-kwento about sa kanya pero laging 'shut up bubble head' lang ang sinasagot nya. Bwiset diba?

Habang naglalakad. May dalawang lalaki na nakabangga saakin. Yung una natabig lang ako pero yung pangalawa? Sobrang lakas ng impact nya saakin kaya natumba ako at natanggal yung salamin ko. Tumayo ako dahil may sugat yung tuhod ko.

"Kyaaaah! Si Autumn!" patay nakalimutan kong suotin ulit yung salamin ko.

Waaah? Asan si Austine?! Bakit biglang nawala?
Padami ng padami ang mga taong lumalapit saakin. Nagigitgit na ko at nahihirapan nanaman akong huminga. Tinatamaan na naman yata ko ng Asthma. Huhuhu! Naiiyak na ko. Hindi ko na makita sa Austine at sobrang dami pa ng tao. What to do??

*BOOOOOOOM*

Hala ano yung sumabog? Nasusunog na yung mga puno sa open field!

Nagsitakbuhan ang mga tao palayo saakin dahil siguro sa takot. Nagulat ako ng may humawak sa kamay ko at hinatak ako.

"Austine..." then hindi ko na napigilan umiyak habang hinahatak nya ko at tumatakbo kami.

Tumigil kami sa isang park at pinaupo nya ko sa isa sa mga bench. Umiiyak pa din ako sa takot. Syempre normal lang na matakot ako. Ikaw ba naman pagkaguluhan ng mga tao tapos may bigla pang sumabog kanina at muntik pang magkaroon ng stampede.

"Hey, wag ka ng umiyak. I'm already here." umupo sya sa tabi ko at sinandal ang ulo ko sa dibdib nya.

*dugdug*

*dugdug*

*dugdug*

*dugdug*

Ang bilis ng tibok ng puso ko. May sakit ba ko sa puso? Bakit ganito toh kabilis?

"Stop crying please. Smile for me again please?" hinimas himas nya pa ang buhok kong shampoo ay galing sa japan at inaayos pa ito.

"Tanga ka ba? Tingin mo gusto kong umiyak? Bakit mo ko biglang iniwan kanina?! Pano kung napahamak ako kanina ha? Pano kung---"

"Hinabol ko yung mga lalaki kanina dahil may kinuha sila mula sayo." napa taas naman ako ng kilay at tumingin sa kanya. May dinukot sya sa bulsa nya at pinakita saakin ang phone ko.

"Ninakawan ako? Pano mo nalaman samantalang di ko naman naramdaman o nakita." hindi nya ko sinagot. Tumingin lang sya saakin.

"Thank you so much Austine" dahil kung hindi baka makakuha sila ng information sakin at makita ang picture ko noong mataba at panget pa ko. Baka ikalat sa social media at ma-cyber bully pa ko.

Kahit kakikilala ko lang kay Austine ang gaan na agad ng loob ko sa kanya. Eto ba yung tinatawag nilang lukso ng dugo? Baka ako ang nawawala nyang ina. Hahaha! Char lang.

"Hey! Bubble head. Are you okay now?" tumango ako sa kanya. Sya naman binigyan ako ng face mask na itim.

"Suotin mo. Baka mamaya pagkaguluhan ka nanaman. Tumulo nanaman uhog mo." tsk. Binabawi ko ng magaan ang loob ko sa Unggoy na yan.

*Prrrrrt**Pot**Pot**Prrrrt*

"Shit! Ang baho Autumn!" sabay takip nya ng ilong nya. Waaah! Nakakahiya. Buti na lang kaming dalawa lang dito.

"Hindi ko na kasi napigilan. Ang sakit ng tyan ko. Sumama ata tyan ko dun sa kinain natin."

"Parang armalite lang yung tunog at death bomb ang amoy!"

"Halika na! Huwag ka na magreklamo! Taeng-tae na ko"

*Prrrrt*

TO BE CONTINUED...
-------------

-Shell Sea

You'll Smile AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon