Malalim na ang gabi. Iniisip ko pa rin ang nangyari noon makalwa.
Sinusubukan niya akong tawag kanina't kahapon pero di ko siya sinasagot.
Ayokong lumalim ang pag-tingin namin sa isa't isa lalo na't may nag-mamay-ari na sa kanya.
Maya maya pa'y may kumatok sa pintuan ng bahay namin.
Pag-bukas ko'y si Crisanto. Hindi ko alam kung dapat ba 'kong matuwa dahil nandito siya o mainis dahil sa mali naming nararamdaman para sa isa't isa.
"Gabing - gabi na. Bilog na bilog na ang buwan. Bakit ka nandito?"
"Hindi ko matiis na hindi ka makita"
"Diba sabi ko naman sayo, mag-kaibigan lang tayo. Umalis ka na baka ma-abutan ka pa ng nanay ko"
"Florida, mahal kita"
"Hindi nga pwe-pwede Crisan-"
Hinalikan na naman niya ako. At hindi na to 'sing babaw kagaya ng halik niya noong isang gabi. Mas malalim. Mas malalim rin sa nararamdaman ko.
"Ano ba! Tama n-"
Ayaw niyang tumigil. Ayaw niya kong bitawan. Nasasaktan na ko sa higpit ng kapit niya.
"Crisanto ano ba! Tama na!"
Wala sa isip, sinagot ko ang sabik na sabik na halik ni Crisanto sakin. Ang alam ko lamang ng mga oras na yon ay tuluyan na nga akong nahulog sa kanya.
Walang humaharang. Walang tumututol. Walang pumuputol sa pagsasagutan namin ng halik ng mga oras na yon. Walang nagsasabing maling mahalin namin ang isa't isa.
***
Dahan dahan niya akong ibinaba at hinalikan akong muli. Di tulad kanina, mas umaapaw pa sa sabik at init sa nagaalab na pagmamahal namin sa isa't isa.
Wala sa kamalayan, nai-alis ko ang suot niyang pantaas, ganun din siya saakin.
Patuloy niyang nilakbay ang mga kamay niya sa likod ko at napatigil ng matanggal niya ang hook ng bra ko.
Kinuha niya ang kamay ko at nilagay sa dibdib niya. Naramdaman ko ang bilis at init ng puso niya. And I am breathing the same air he is breathing right now.
Napakapit ako ng mahigpit na mahigpit sa balikat niya habang patuloy niyang sinusulat sa katawan ko ang mga salitang gusto niyang sabihin sakin gamit ang kanyang mainit at mapulang labi.
Tanging pag-ibig na lamang ang suot namin ng gabing iyon at ang isa't isa. He's body on me and my body on him.
Pakiramdam ko ng mga oras na yon ay magliliyab kami.
Alam kong mali. Alam niyang mali. Alam naming mali. Pero kung mayron mang tama ng mga oras na yon, si Crisanto yun. Siya lang. Tanging siya lang.
All I know is I was captured by his ecstatic kiss and he was captured by my passionate love.
YOU ARE READING
Anatomy of You and Me
FanfictionAn assemblage of one shots of Florida and Crisanto's never before seen stories inspired by their comeback series.