Chapter 6

16 1 0
                                    

Chapter 6

CHESCA'S POV

Mag-iisang linggo na kong mag-isang pumasok sa skul. Psh! Ano ba kaseng problema ni Jhay? Miss ko na sya! T___T

"Hi Chesca! :))" Napalingon naman ako sa umakbay sakin.

"Langya! Ikaw na naman? Layuan mo nga ko!" Sabay alis ng kamay sa balikat ko.

"Eto naman. Btw, I'm Joshua S. Catipon." tapos inabot nya sakin ung kamay nya.

"And so? Tinanong ko ba?" sabay irap. Kainis kase. Kalalaking tao napakadaldal.

"Ikaw naman. Di mo pa nga---"

O___O

</3

Napatigil ako sa paglalakad ng makita ko si..... si... "J-jhay?" B-bat kasama na naman nya ung babaeng un?? O___O

"Hm?" Tapos tumingin sya kina Jhay. "Ahh! Si Jhay at Mia lang pala. Kala ko naman nakakita ka ng multo. ^_^"

"Psh! Ikaw ang multo! Dyan ka na nga!" Lumakad na ko ng mabilis para makalayo sa kanya pero bakit?? Bakit ang sakit sakit nung nakita ko? Si jhay? May kasamang ibang babae? Mia? Sino ba sya sau Jhay??? >_<

Nakarating na ko sa room. Ewan pero wala ako sa mood makipag-usap o kumibo man lang.

' Hoy Gina. Pansin mo bang lagi nalang magkasama si Mia at Jhay? Sa tingin mo, may something sa kanila? '

' Ha? Oo nga. Pansin ko nga rin un e. Siguro sila na! Sabagay, bagay naman silang dalawa e. '

S-sila ng da-dalawa?? O___O Pero bakit??

"Hoy Chesca!" Napatingin naman ako Lenny.

"Ha?"

"Si Jhay at Mia na ba? Bat di na kau magkasabay?"

"H-ha?" Ewan pero ayaw magsink in sa utak ko ung sinabi nya.

"Anak ka naman ng panget oh! Sabi ko kung si Jhay at Mia na ba!?" Si Jhay at Mia na?? Ha? D-di naman siguro. :'(

"........"

"Psh. Walang kwentang kausap. Sabagay. Mas gugustuhin ko pa ngang makasama si Mia kesa sa kanya. Ampanget panget nya kaya!"- Lenny

"Hahaha! Correct ka dyan girl! Sure naman akong naawa lang sa kanya si Jhay kase walang lumalapit sa kanya kahit isa."- Gina.

"HAHAHAHAHA!" Tapos sabay na nagtawanan mga kaklase ko.

Siguro nga panget ako! Siguro nga naawa lang sakin si Jhay! Waaahh! Ayokong umiyak. Bakit ba ko nasasakatan ng ganito?

Mahal ko na ba si Jhay? Mahal ko na ba bestfriend ko!??

"Tumigil nga kau sa pagtawa nyo dyan!" Napatigil silang lahat sa pagtawa at napatingin kaming lahat sa taong nasa pinto.

"J-joshua? o-o" bulong ko.

"Haha. Ikaw naman Joshua! Nagkakatuwaan lang naman kami e. Diba guys? ^-^" sabay tayo ni Lenny at humarap sa mga kaklase namin.

"Yeah!!" Sabay sabay na sagot nila.

"Oh diba? Sabi ko naman sau e. Nakakatuwa lang kase pagmumukha ni Chesca."- Lenny

"HAHAHAHAH!" -kaklase ko

"MAGSITIGIL NGA KAYO!!" napaupo naman si Lenny dahil nabigla sya sa ginawa ni Joshua. Kahit ako nabigla.

Napatingin ako sa mga kaklase ko at ni isa wala ng tumatawa.

"GANYAN BA? GANYAN BA ANG MGA UGALI NYO!? ANG PAGTAWANAN ANG IBANG TAO!?? KALA NYO KAGAGANDA AT KAPOPOGI NYO AH! EH MAS HAMAK NA DEMONYITA AT DEMONYITO MGA MUKHA NYO! ALAM NYO NAMAN SIGURONG DI YAN IKAGAGANDA NG BUHAY NYO KAYA MAGSITIGIL NA KAYO. UGALI NG MGA TO OH!" lahat sila nakatungo. Ako naman napanganga nalang sa kanya.

Naupo na si Joshua sa tabi ko. Grabe! Ang hot pala nya pag nagagalit. Anak ng! Ano ba to?

"Ok ka lang ba? :)" habang hinahawi nya ung buhok ko sa mukha ko.

"H-ha? Oo. Di mo na dapat ginawa un. Napasama ka pa tuloy sa kanila. >.>"

"Sus! Wala un!" Sabay inat ng dalawang kamay nya at nilagay sa may leeg. "Basta para sau? *wink*"

"O____O"

"HAHAHAH! Mata mo luluwa na oh!" Psh! Ano ka ba naman Chesca! Wag naman pahalata. >.<

JOSHUA'S POV

Di ko alam kung bakit nag-init ung ulo ko sa mga narinig kong panlalait kay Chesca. Siguro di lang ako sanay na makita syang pinagtatawanan ng iba.

I don't know what I feel for her but Im sure that she is special to me.

"Hatid na kita sa inyo?" habang inaayos ung gamit ko.

"Ha? Wag na! Psh. Kaya ko ng mag-isa." then sinakbit na nya ang bag nya sabay alis.

"No! Ihahatid na kita." hinarangan ko sya with pacute face pa. Hahaha. sana gumana.

"Tss. Bahala ka! Alis nga dyan! Harang harang ka kase." itulak ba naman ako?

"Yes naman! So, san lakad mo ngaun? ^-^"

"^.-" Sus! Nanaas pa ng kilay.

"Baket?"

"Malamang uuwi na ng bahay. Common sense naman oh!"

"Hala! Di ka na gagala man lang?" Uwi na agad? Boring kaya sa bahay. -.-

"Wala akong ganang gumala. Tsaka anong igagala ko? Ni wala nga kong baon." Aww. Seryoso?

"Ganun? Libre nalang kita? ^*^"

"Wag na! Sige una na ko."

"Hindi!" Tapos hinila ko sya.

"H-hoy! Bitawan mo nga ko! Sabi ng ayoko! Hoy!! Joshua!!" Di ko sya nililingon. Hinihigit ko lang sya hanggang makalabas na kami ng campus.

"So, san mo gustong pumunta? ^-^"

"Mukha mo! Sabi ng ayaw ko e." Habang hawak ang kanyang kamay na hinila ko.

"Psh!" Hinila ko na ulit sya. Hahaha! Wala na kong pakialam kahit magsisigaw sya.

Sa Cafeteria

"Uyy. Bat ba ang tahimik mo? May problema ka ba?" sabay inom ng kape.

Tiningnan lang nya ko ng masama sabay irap.

"Ha? Anong ibig sabihin nun? Di naman ganun ang pagpapacute ah! ^-^" Binibiro ko lang sya. Di kase ako sanay na tahimik sya.

"Tss! Bat ba kase tayo nandito?" tapos tumayo na sya.

Hinawakan ko ung kamay nya. "San ka naman pupunta?"

"Uuwi na ko! Bitawan mo nga ako!"

"Sandali! Yung kape mo oh! Di mo man lang nagalaw."

"Ahh. oo nga pala." Tapos kinuha nya at ininom. Hahaha. Babaeng to talaga. :)))

"Gege. Uwi na ko. Salamat sa panlilibre ng kape. Psh. Kahit hapon. :p"

"Hahaha. Wa anuman. ^*^"

Aalis na sana kami ng tumigil na naman si Chesca

"Uyy! Natulala ka na naman dyan."

Di parin sya kumikibo ng tingnan ko ung tinitingnan nya. Sila Jhay pala at Mia. :))

Sandali nga. Bat sa twing nakikita namin si Jhay at Mia lagi nalang syang napapatulala at nalulungkot?

"Ches, are you ok?" Nakikita kong maluluha na sya. Nanggigilid na nga e. Anak ng! May gusto ba sya sa lalaking un? >.<

Hindi parin nya ko pinapansin kaya naman.....

---

AWW. </3

Falling Inlove With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon