Chapter 18: Her Dirty Plan

23.6K 271 0
                                    

"Kumusta na ang plano mo? May improvements na ba?" nakadekwatrong tanong ng papa ni Janice sa kanya.

Ganito naman siya palagi. Kinakausap lang niya ang dalaga pag may kinalaman sa negosyo.

"Yes papa. Nasimulan ko na ang pagpasok uli sa buhay nila." sagot ni Janice at saka sumimsim sa hawak na wine.

Tumango-tango naman ang kanyang papa at di na muli pang nagtanong. Tumayo na din ang dalaga at pumasok sa kanyang silid.

"Kailangan kong kumilos dahil ginigipit na ako ni papa." sa isip ng dalaga.

Sa kabilang banda:

Nasa bar sina Micheal, Dian at Cedric. Namimiss na kasi nila ang magbar. Pumayag naman si Elize dahil nangako si Micheal na di mambababae.

Flashback...

"Babe, magbabar lang kami ni Dian ha?" pagpapaalam ni Micheal na nakayuko at nilalaro si Seth sa crib.

"Huh!? Bakit sawa ka na ba sa akin?" nakataas ang kilay na tanong ni Elize. Kasalukuyan siyang nagsusuklay kaya di na siya humarap sa binata at tiningnan nalang niya ito sa salamin.

"Babe talaga oh! Mag-iinuman lang kami doon.. Si Dian kasi ang nagyaya. Promise di ako mambababae!" sabi ni Micheal at saka niyakap si Elize mula sa likod.

Napangiti naman ang dalaga. Binibiro lang naman niya si Micheal. Alam naman niya kung gaano sila kamahal ng binata.

(End of flashback)

"Tol ang gaganda ng mga chikababes ngayon ah.. Tara mamili na tayo!" yaya ni Dian.

Nakatikim naman siya ng batok mula kay Cedric.

"Gago! Alam mo namang taken na ang kasama mo niyaya mo pa! At para ka lang nasa palengke sa lagay na yan? Mamimili!" sambit ni Ced.

Napangiti naman si Micheal at nag-order ng panibagong drinks..

"Sige na Dian puntahan mo na.." sagot ni Micheal.

Napakamot naman si Dian at saka pabulong bulong na umalis.

"Pambihira! Ako nalang pala ang single dito! Makahanap na nga!" saka lumapit sa grupo ng kababaihang bagong dating palang.

"Oh! Look whos here! Im so blessed honey. Nandito rin pala kayo." sambit ng kararating palang na si Janice at saka hinalikan sa labi ang nabiglang si Micheal.

Palagi nalang bang sumusulpot si Janice kahit saan siya magpunta? Buti nalang wala ngayon si Elize.

"Can we join you guys! Anyway these are my friends, Lorie and Slay.. Girls, theyre Cedric and my ex-fiance Micheal.." pagpapakilala ni Janice.

Naghi naman ang mga ito at agad naupo sa tabi ni Cedric. Game naman ang mga ito na nakipagharutan sa binata.

Tumabi naman si Janice kay Micheal at naglambitin sa binata. Todo pag-iwas naman ito sa babae.

Ayaw niya talaga sa ugali ni Janice. Masyado itong showy at possessive.

Tumunog ang fon ni Micheal kaya kinuha niya ito sa bulsa ngunit kinuha ito ni Janice at saka inilapag sa malayo sa binata kaya naputol ang tawag.

"Janice stop it.." saway ni Micheal sa babae dahil hinalik halikan na nito ang lanyang leeg.

"Honey we used to do this!" sambit nito at ipinagpatuloy ang ginawang paghalik.

Naiirita naman si Micheal kaya agad itong tumayo.

"Excuse me cr lang ako.." sabi ng binata at agad na umalis. Nakalimutan niyang kunin ang fon kay Janice.

Will You be My Babymaker? (Completed) + Special ChaptersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon