Chapter 1

6 1 0
                                    

"Kailan pa tumanggap ng Hampaslupa dito sa ISM? Ha?!" pangiinsulto sa akin ng isang di ko kilalang babae.

Maganda siya, sobra. Pero bakit ang bad bad ng ugali niya?!

"What?! Hindi ka sasagot? Kulang pa ba ang sister slap ko sayo?!" nanggigitil na tanong niya sa akin.

Kahit second day of class pa lang parang gusto ko na agad mag-summer vacation para hindi na nila ako maliitin.

I know that I look like a poor one pero hindi naman din nila magugustuhan kapag makilala nila ko.

Natigil ako sa pagmumuni-muni ng bigla niyang higitin ang buhok ko kaya naman napapikit dahil ang sakit ng mga kuko niyang tumutusok sa anit ko.

"I said when I'm talking I want your full attention on me! Can't you understand that, Huh?!" halata sa mukha niyang naasar na siya sa akin kaya naman pabagsak niya akong tinulak at halos mag-arko ang katawan ko ng tumama ang likod ko sa gutter.

"What's happening here?" malumanay pero may awtoridad na tanong ng isang lalaking hindi pamilyar sa akin ang itsura.

"D-Drake." papahinang wika ng babaeng kanina pa ako iniinsulto.

"Are you okay?" napatingin naman ako sa pwesto niya dahil akala ko ako yung tinatanong niya pero nagkakamali pala ako.

Yung babaeng nang-insulto sa pagkatao ko ang kinakamusta niya na para na ngayong batang humahagugol sa mga bisig niya.

'Ano naman kayang nangyari sa kanya? '

"Alliyah, what happened? Tell me, please." nagsusumamo ang tingin dun sa Alliyah at huminto naman 'to sa pag-iyak.

Tumingin siya sa akin na para bang takot na takot siya at saka niya ako tinuro.

"What about her?" pilit na pinapa-kalma na tanong niya dun sa Alliyah.

Tumingin naman yung Alliyah sa kanya tsaka dahan-dahang nangilid ang luha nito at saka nag-salita.

"T-That girl! S-She push me that c-causes me to be h-hit on this gutter!" turo niya pa dun sa gutter sa likudan niya kaya halos manlaki ang mata ko!

'Ako?! Tinulak siya s-sa may gutter?! What the heck?! B-Bakit binabaliktad niya yung i-istorya?!'

Napalingon naman ako dun sa lalaking tinawag niyang Drake na sobrang sama ang tingin sa akin at naka tiim ang mga bagang.

Dahan-dahan siyang lumapit sa akin tsaka hinawakan sa may panga at itinayo sa paraang yun. Pakiramdam ko pwedeng mabali ang mga panga ko sa sobrang higpit ng hawak niya sa mga 'to. Dahan-dahang namuo ang luha sa mata ko at saka sabay-sabay na tumulo.

Hindi ako naiyak sa sakit na nararamdaman ko o sa takot na maari niyang gawin sa akin, naiiyak ako dahil sa takot na gawin sa kanya ng pamilya ko ang nagawa nila sa dating gumaganito sa akin.

"WHY DID YOU PUSH HER?!" napaka-taas na tonong sagot niya at lalo pang diniinan ang pagkaka-hawak sa panga ko.

"I will ask you again, Why did you push her?!" papalakas na sigaw niya sakin at saka ako itinulak para tumama na naman ako sa Gutter.

"Answer me! Why. Did. You. Push. Her?!!" napatingin ako sa mata niya at kitang kita dito ang pandidilim ng paningin niya.

Napalingon naman ako sa bandang likod niya at naka-ngisi naman yung Alliyah habang pinapanood ako na sinasaktan nitong Drake na'to.

"I'm not the one who pushed her." walang emosyong sagot ko at tinitigan siya sa mata niya.

Matagal ko ng inalis sa akin 'tong aura na'to pero dahil sa katarantaduhan nitong Drake na'to parang gustong-gusto ko na siyang lumpuhin ngayon.

'Zharry?! Ano bang nangyayari sayo?! Naalis na sa sistema mo yan diba?! P-Pangit ang kalalabasan ng smdiskusyon na'to kung ibabalik mo yung dating ikaw!'

Last na'to. Kapag tumigil na'tong gulong 'to. Promise mawawala na yung dating ako.

"Will you please get off your hands on me." hindi maarte pero aroganteng saad ko. Hindi yang patanong kundi isang utos na kapag hindi niya sinunod pwedeng siyang ma-confine ng isang buwan sa Ospital.

"Sino naman ang nagsabi sayong pwede mong utusan ang isang Drake Riel Santiago?!" balik tanong niya pero tinignan ko lang siya ng blangkong tingin.

Saka ko hinila ng may buong pwersa ang kamay niya sa panga ko at inilagay yon sa likod niya. Pero imbes na sipain o itulak ko siya gaya ng nakagawian ay binalibag ko siya. Yung tama lang para mag-pahinga siya ng ilang araw.

Narinig ko pang tinawag yung pangalan niya nung Alliyah saka tumingin ng masama s akin.

"Why did you do that?! Tandaan mo may araw ka rin sa akin!" sigaw niya pero nginisihan ko lang siya.

"Pwede bang gabi nalang wala kasi ako sa mood kapag araw e." walang emosyong saad ko at pumihit para talikuran ko sila.

Ang saya ng Secong Day of class ko ISM! Isang napaka-gandang Grand Entrance!

Naglakad ako ng may blangkong ekspresyon hanggang makarating ng Secondary Building.

Dumiretso ako sa assigned room ko at ako palang ang tao na andoon kaya naman namili ako ng gusto kong upuan. Dumiretso ako sa maytabi ng bintana na kung saan ay wala akong katabi dahil lahat ng upuan sa magka-parehong dulo ng room ay isa lang at lahat ng upuan ay nasa gitna.

(A/N: Gets niyo? Wala kasi akong mahanap na example e kaya wala akong malagay sa Multimedia. Sorry hihihi!)

Makalipas ang ilang minuto ay nagdatingan na ang iba ko pang mga ka-klase ata.

Dumating din ang Lec namin at dumiretso ito sa mesa sa unahan at pabagsak na inilapag ang dala niyang mga gamit.

"Good Morning Class! I will be your Adviser for your last school year here in ISM! At dahil marami akong hindi pa kilala sa inyo, at ngayong ko lang nakita ang iba sa nagpa-pangitan niyong mukha!" tumigil muna siya at tinignan isa-isa ang mukha ng lahat ng nasa room.

Napangiwi ako nung tinignan niya ako atsaka inirapan at bumaling sa kasunod ko at inirapan ulit, ganon lang paulit-ulit.

"Okay! Magpakilala na kayo!" tumingin siya sa akin at tinaasan ako ng kilay. "Ikaw ang mauna!" singahal niya at tinuro ako.

Naglakad ako sa unahan ng walang emosyon at blangko ang itsura.

"I'm Zharry Kirstein Elliason. Transferee." yun lang ang sinabi ko at bumalik sa upuan ko.

"Yun lang Ms. Elliason?! " nasa mataas na tonong tanong niya.

"May narinig pa ba kayong iba Mr?" pabalang na sagot ko pero inirapan lang niya ako at saka nagpatuloy ang klase.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 15, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Changed S-L-O-W U-P-D-A-T-E (on-going)Where stories live. Discover now