Chapter 7 - EFFORT

545 20 0
                                    


CHAEYOUNG'S POV :

Nakakaloka ! Ang sakit ng ulo ko . Hindi talaga ko sanay maglasing . Saka , First time ko kaya yun ! Alam niyo ba yun ?! Good Girl kasi ako eh . Lumabas na ko ng kwarto nang magising ako . Hindi pa ko tuluyang nakakalabas nang kwarto , Rinig ko na ang bunganga ni Dubu Unnie sa kwarto nila .

Bakit kaya ang ingay niya ?! Agang-aga ! Agad na kong kumatok sa pintuan nila .

"Yah ! Open the door ~" Sambit ko . Nang magbukas ang pintuan , Nagulat ako kay Dubu Unnie na may katawagan sa phone .

"Yah ! Yah ! Yah ! Tzuyu ~ Ah !" Sigaw ni Dubu Unnie sabay labas ng room nila nang di man lang ako pinapansin.

Teka ! Anyare dun ?! Nag-aaway ba sila ni Tzu ? Saka , Bakit katawagan niya sa phone si Tzuyu eh nandito din si Tzuyu ?

Nakasalubong ko si Mina Unnie.

"Anyare dun ?" Tanong ko.

"Ayun , Beastmode . Kasi di nagpaalam si Tzu ng personal sa kanya . Umalis . May schedule na importante daw" Sagot ni Mina Unnie.

"Ganun ? By the way , Musta na ?" Tanong ko.

"Heto , Medyo masakit din ang ulo dahil sa hang-over" Sagot niya sabay smile.

"Tara ! Para mawala na ang sakit ng ulo natin , Swimming na lang tayo" Yakag ko sa kanya . Agad naman siyang pumayag at sumama sakin .

Nagswimming kami ng Minari ko . Tawa lang kami nang tawang dalawa . Hanggang sa makita namin sina Momo at Sana Unnie na kalalabas palang ng Jokbal Restaurant . Takaw talaga HAHAHAHA !

Maya-maya , Sumulpot na naman si Dubu Unnie . Nasa Seaside naman siya . Sinusubukan ata niyang tawagan si Tzuyu ulit.

"Dubu Unnie ! What's wrong ?" Tanong ko.

"Si Tzuyu kasi ! Ini-End Call na agad" Sagot niya nang nakakunot noo.

"Hayaan mo na , Baka busy talaga" Sabi naman ni Mina Unnie sa kanya.

"Baka nga . Sige na nga ~ Aish !" Sabi ni Dubu Unnie sabay kamot sa ulo.

"Babalik naman siya diba . Hintayin mo na lang" Sabi ni Mina Unnie sa kanya .

"Sige na ! Babalik na ko sa room" Sagot ni Dubu Unnie samin sabay alis.

Nagkatinginan kami ni Mina Unnie sabay talamsikan ng tubig habang nagsuswimming.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

MOMO'S POV :

Matapos kumain sa Jokbal Restaurant kasama si Sana , Bumalik na kami sa tinutuluyan namin . Kababalik lang ni Dubu . Mukhang beastmode talaga siya dahil wala si Tzuyu . Agad ko siyang nilapitan .

"Daguri , May maitutulong ba ko sayo ?" Tanong ko sa kanya.

"Momo Unnie , Anong dapat kong gawin ? Si Tzuyu kasi eh . Ang tagal niyang bumalik . Sabi niya babalik siya" Sagot niya sakin.

"Eh di imbes na madaliin mo siyang bumalik , Magprepare ka na lang ng surprise for her . Para pag dating niya , May surprise ka" Sagot ko.

"Ano namang surprise ?" Tanong niya.

"Like Dinner Date" Sagot ko sabay smile.

"Tama ! Thank You sa tulong , Unnie !" Sambit niya sabay yakap sakin nang mahigpit.

I smiled at her . Ngayon ko lang ulit siya nayakap . Nakakamiss .

"So , Anong plano mo ?" Tanong ko sa kanya.

"Magpeprepare ako ng Dinner Date sa kanya mamaya dun sa Seaside . Hihintayin ko siyang dumating" Sagot niya sabay smile.

"Good ! Goodluck Daguri" Sagot ko sa kanya .

Lumakad na siya at napangiti na lang ako kasi kani-kanina lang nakakunot ang noo niya , At least ngayon nagsmile na siya . Nakita ko na ulit ang Bright Smile niya :)

Binisita ko naman ang Room nila Jungyeon , Nayeon at Jihyo . Ang gulo ng kwarto --__--

"Anong kaguluhan 'to ?" Tanong ko .

"Naglalaro kami ng habol-habulan" Sagot ni Nayeon Unnie.

Mga Isip Basta !

"Jusko , Ang tatanda niyo na" Sabi ko.

"Inggit ka lang ! Sumama ka na dito . Tara !" Sabi naman ni Jungyeon Unnie.

"Tama ! Come On , Moguri" Sambit naman ni Jihyo Unnie . No Choice ako !

Nakisali na ko sa kanila . Maya-maya pa , Sumali na rin si Sana . Yung MiChaeng nauna nang magswimming . Si Dahyun , Nagreready na para sa dinner date nila ni Tzu  .

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

DAHYUN'S POV :

Inabot na ko ng gabi sa pagiisip ng magagandang idea para sa Dinner Date namin ni Tzu later . Excited na ko ! Sabi niya dadating siya . Sabi niya babalik siya .

8PM , Itinext ko si Tzuyu .

"Tzu , Nasaan ka na ? Sabi mo dadating ka . Sabi mo babalik ka agad . May surprise ako sayo dito sa Seaside"

Kaso hindi siya nagreply . Tinawagan ko naman siya kaso di niya sinasagot . Nakabukas ang phone niya pero hindi niya sinasagot.

10PM na , Naghihintay padin ako sa kanya . Malamig na yung mga pinaghirapan kong pagkain para sa kanya . Ang ganda pa naman ng decoration ko dito sa Seaside . Ang tagal niya !

Maghihintay pa ko . Baka na-traffic lang .

Ilang Oras pa ang lumipas , Mukhang di na siya dadating . Mukhang hindi niya nagawa . Sabi niya babalik siya . Bakit wala pa siya ? Tzu , No ~ Sayang yung effort ko !

Tumayo na ko at akmang aalis nang biglang ...

"Daguri" Tawag sakin ng kung sino. Akala ko si Tzuyu , Hindi pala .

Si MOMO Unnie pala .

"Unnie , Wala siya . Tatanggalin ko na 'to" Sabi ko.

"Wag . Sayang naman yung effort mo . Pwede namang tayo na lang ang kumain diyan" Sabi niya.

"Kasi...." Sabi ko

"Sayang effort mo eh" Sabi niya.

Pumayag na naman ako . Umupo na kami pareho at nagsimula nang kumain.

Hinawakan niya ko sa kamay.

"Isipin mo na lang na ako si Tzuyu" Sabi niya sabay smile.

Tumango ako sa kanya . Nagsimula na kaming kumain at nasarapan siya sa luto ko .

"Dahyun , Wag ka mag-alala baka bukas dadating si Tzuyu" Sabi niya sakin.

"Sana nga , Unnie . Salamat ah . Salamat sa suporta" Sambit ko sabay smile.

"Basta Ikaw" Sagot niya sabay smile din sakin

Matapos kumain ay nagkuwentuhan lang kami sa mga bagay-bagay na nakakatawa . Walang ginawa si Momo Unnie kundi patawanin ako.

Masaya ko't nagkabonding ulit kaming dalawa . At least , Nabawasan yung lungkot ko dahil sa suporta niya .

Sabay na kaming bumalik sa tinutuluyan namin . Tinatanong kami ng ibang members kung saan kami nagpunta pero hindi namin sinabi sa kanila . Tawa lang kami nang tawa .

Hanggang sa magdecide si Momo Unnie na sa higaan muna ni Tzuyu sa kwarto namin matulog.

"Bakit ba ang saya niyong dalawa ?" Tanong samin ni Sana Unnie.

Tinawanan lang namin siya at inasar . HAHAHAHAHA .

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

BAKIT NGA BA HINDI SINASAGOT NI TZUYU ANG PHONE NIYA ? ABANGAN !


Precious Love (WOKDH II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon