The Gang
Nang umalis na si Blaze sa bahay at pumunta na ako sa kusina para kumain ng almusal . Pagkatapos kong kumain ng almusal ay naligo nako . Habang naliligo ako ay may sumagi sa utak ko at napahinto ng pagsha-shampoo ng buhok ko at na patulala nalang.
"Oo nga pala nagsinungaling ako kay Ethan tungkol sa tatay ko na kung alam ko ba na buhay o patay na yung tatay ko . Buhay siya at may ibang karelasyon at may anak na ."
Natawa nalang ako ng mahina sa loob banyo. At pinagpatuloy ko nalang ang pagligo ko. Natapos na ako maligo at pumunta na ako sa dressing room namin at nag bihis .
Paano ko nga ba nalaman na buhay ang hinayupak kong tatay . Ito lang naman yan eh kasi narinig ko sila nag-uusap sa cellphone noong isang taon pa . Paano kaya ako nakasigurado na siya yun? Ano pa ba? Eh kasi biglang napindot ni Mom yung speaker sa cellphone at iyung na nga narinig ko na ang pag-uusap nila kaya nalaman ko na buhay ang tatay ko .
Mom and Dad's Conversation last year.
Wala kang karapatan na makilala o makita ang mga anak mo .
Kalmado pero seryosong pagkakasabi ni mom sa kausap niya .
Bigla niyang papindot ang speaker sa phone niya at hinayaan na lang."Huh? Walang karapatan makita kami ?"
[At bakit naman ? Anak ko sila ,Mila ,natandaan mo yan . May karatan din ako na makita sila kasi tatay nila ako at anak ko sila .]
Nanlaki ang mata ko sa mga binitawan niyang mga salita . At may diin ang pagkakasabi niya sa mga salitang sinabi niya sa bandang bulo.
"Tatay ko ba talaga toh ? kala ko ba patay na siya ?"
Pag sinabi kong wala kang karapatan wala kang karapatan! Listen to me you son of a bitch! Wag na wag kang magpapakita dito! Alam kasi ng mga anak mo na patay kana !
End of the conversation
Kaya ko lang iyon narinig ay dahil na iwanan ni mom nakabukas ng unti ang pintuan niya at sakto naman ay may sasabihin ako sa kanya nun kaya lang hindi ko na nasabi dahil nga sa pag-uusap nila.
Natapos na ako magbihis at inayos ko na ang gamit ko at bumama para magkaalam kay nanay Mari.
"Nay ! Una na po ako " sabi ko habang naglalakad papuntang pinto
"Sige ingat anak!" Sagot niya saakin .
Nandoon na si Manong Fernan nakaparada sa harap ng gate namin at naghihintay .
"Manong halika na po " sabmit ko sakanya .
"Sige ho" sagot niya saakin .
Pumasok na ako sa kotse at sinimulan ng paandarin ni Manong Fernan ang kotse . Habang nagbyabyahe hinanap ko sa contacts ko ang pangalan ni ate .
Ate Bakulaw pinindot ko ito at sinimulang i-text siya
Conversation
Ate may alam ka ba na tungkol sa tatay natin?
7:45['Bat mo na tanong? ]
7:45Kasi noong isang taon may nalaman ako sa kaniya .
7:45[Na ano ?]
7:46
BINABASA MO ANG
When The Badass Girl Falls In Love
Ficção AdolescenteSi Alexis Zoe Dela Vega ay hindi pa nakakaranas ng romantiko sa buhay niya , hindi niya naranasan magkaroon ng crush ni mainlove ay hindi niya naranasan ,tinuturing din siyang Badass girl at The girl without a romantic bone . Pero isang araw ay may...