Masaya ang pamilya namin, walang masyadong problema. Pero dahil sa pag-alis ni Nanay para magtrabaho sa ibang bansa bilang Domestic Helper, marami ang nagbago lalo na kay Tatay. Dalawa pa lamang kami ni Kuya Danilo, sobrang magkasundo kami at lagi akong pinagtatangol kapag sinasaktan ako ni Tatay. Kahit na magkaiba kami ng Nanay itinuring niya na akong tunay na kapatid.
Araw-araw napapadalas ang pagsusugal ni Tatay kasama ang mga kabarkada na madalas niya din kainuman. Yung mga ipinapadala ni Nanay mula sa Japan ipinang-iinom niya at pinangsusugal. Ang mas matindi pa naudyukan siya ng mga kumpare niya na gumamit ng shabu. Naalala ko pa yung usapan nila, kakauwi ko lang galing sa eskwelahan namin.
"Pareng Darwin try mo tong shabu sigaradong gising na gising ka at di agad mapapagod sa trabaho" pag-uudyok ng kainuman ni Tatay.
"Pareng Lando nakakasiguro ka bang epektib to? Baka mamaya niloloko mo lang ako" sagot ni Tatay sa kainuman nito. Tila nagdadalawang isip si Tatay na gamitin ito.
"Epektib yan pre! Di ba mga pards? Gusto mo turuan ka pa namin eh." Nagtatawanan ang mga kainuman ni tatay. Nagulat ako dahil nilagay na ni Mang Lando sa foil yung shabu tsaka ito sinindihan saka nilanghap nito ang usok.
"Pare langhapin mo na yung usok, epektib na epektib to'." Udyok ng isa pa nilang kasama sa inuman. Kitang-kita na sanay na sanay gumamit ang mga kainuman ni Tatay.
Nagulat muli ako dahil naiabot na kay Tatay ang shabu. Nilanghap ni Tatay ang usok. Nakita ko kung paano nagustuhan ni Tatay ang shabu. Nakita ako ng isa niyang kainuman.
"Pare anak mo yun di ba?" Sabi ng kainuman ni Tatay na tila siguradong-sigurado na nakita ako.
"Nasaan pare? Sa pagkakaalam ko kanina pa yun nakauwi ng bahay." tugon ni Tatay sa kainuman nito.
"Nakaalis na yata pare eh! Hayaan na natin yun. Oh eto pare iuwi mo na tong extrang shabu. Pero sa susunod may bayad na ah!" Masayang pagkakasabi Mang Aric na tila sabog na sabog na sa paggamit nito. Nakita ko ang pagbulsa ni Tatay sa sachet ng Shabu.
Patuloy pa rin sila Tatay na nag-iinuman kaya umuwi na agad ako ng bahay para magsaing at magluto ng ulam para sa amin. Hindi pa nakakauwi si Kuya Danilo dahil pagkatapos ng klase niya sa eskwelahan nila kasama niya ang mga kabanda para mag-ensayo. Nakakatulong din si Kuya sa mga gastusin dito sa bahay dahil sa pagbabanda niya.
Dumating na si Tatay at Kuya sa bahay, Tamang-tama tapos na ko magluto ng Tinola at magsaing. Nagmano ako kay Tatay pagkadating nito sa bahay.
"Tay andito na po pala kayo? Lasing na naman po kayo, alam po ba yan ni Nanay?" Pagtatanong ni Kuya kay Tatay. Tila naiinis na kay Tatay.
"Ano naman ngayon kung maalaman niya may magagawa ba siya?" Naiinis na sagot ni Tatay kay Kuya.
"Tay, Kuya! Kumain na po muna tayo. Nakahain na po ang masarap na tinolang niluto ko kanina pa." Pag-aaya ko kila Tatay. Di alintana sa mukha ko ang nakita kong ginawa ni Tatay kanina.
Agad namang pumunta sa hapagkainan sina tatay at sinandukan na sila ng kainin at ulam. Umupo na ako at kumain na rin kasama sila.
Nang matapos na kami kumain agad na pumunta si Tatay sa kwarto nila ni Nanay. Tinulungan ako ni Kuya na magligpit ng pinagkainan at agad naman akong naghugas ng mga ito.
"Ella Kamusta naman ang pasok mo sa eskwela?" Tanong ni Kuya Danilo sakin. Halatang interesado siya sa kung anuman ang nangyari. Kasalukuyang ako'y Grade 4 student at si Kuya naman ay 3rd year Highschool Student.
"Okay naman Kuya, malapit na yung intrams namin. Ikaw kuya kamusta ang practice mo kasama mga kabanda mo?" Nakangiting tanong ko kay Kuya. Limang taon ang agwat sa edad namin ni Kuya.
"Malapit na maging pulido ang practice namin para sa parating na battle of the bands sa Foundation Day sa school. Ipagdasal mo na manalo kami ha!" tugon ni Kuya sa akin. Kita ko sa mga mata niya na inaantok na siya.
"O' siya Kuya matulog ka na po, halata pong pagod na po kayo sa buong maghapon. Magsesepilyo pa po ako tapos gagawa pa ng mga assignments." Sabi ko kay kuya.
"Ok sige matutulog na ko Ella, matulog ka na rin pagkatapos mo gumawa ng assignment. Magdasal ka bago matulog ah!" tugon ni kuya na tila nahihikab na.
Agad na pumunta si Kuya sa kwarto niya at ako'y nagsepilyo na. Pagkatapos kong magsepilyo agad na ako pumunta sa kwarto at nagbihis ng bestida. Habang ako'y nagbibihis pumasok si Tatay ng kwarto ko. Nagulat ako at Natatakot dahil lasing siya at nagShabu siya kanina lang.
"Tay! Bakit po kayo nandito sa kwarto ko?" Natatakot na tanong ko kay Tatay. Kinakabahan ako sa maaring gawin ni Tatay sakin.
"Namiss lang kasi kita anak, Pwede bang dito na ko matulog sa kwarto mo? Di kasi ako sanay na walang katabi sa gabi." sagot ni Tatay sa akin na parang walang pinaplanong masama para sakin.
"Lasing lang po kayo tay! Ihahatid na po kita sa........." Di na ako pinatapos ni Tatay sa aking pagsasalita.
Hinalikan niya ako sa labi hanggang sa leeg. Pinilit ko siyang itulak palayo sakin ngunit ang lakas niya.
"Ella kamukhang kamukha mo talaga ang nanay mong si Lisa." Pabulong na sabi ni Tatay sa tenga ko. Patuloy pa rin siya sa paghalik sa leeg ko.
"Tatay bakit mo ba ginagawa sakin to?" Umiiyak na sabi ko kay Tatay. Ang lakas ng pagkakahawak niya sa mga braso ko habang nakahiga sa kama ko.
"Sumunod ka na lang sa ipagagawa ko sayo kung hindi papatayin ko ang Kuya mo" sabi ni tatay na tila may hawak na kutsilyo. Akmang-akma na nakatutok ito sa tagiliran ko. Wala na akong nagawa kundi sumunod sa kanya.
Agad niyang ibinaba ang kanyang salawal at inilabas nito ang kanyang alaga. At ito'y ipinasubo sa akin, hawak niya ang buhok ko upang maitaas baba ang ulo ko sa alaga nito. Sarap na sarap siya habang ginagawa ko ito sa kanya. Agad niya akong inihiga sa kama, hinubaran niya ako at hinalikan sa leeg hanggang umabot sa pagkababae ko. Maya-maya pa'y ipinasok niya ang alaga niya sa pagkababae ko. Ramdam ko ang sakit dahil sa masikip at mabilis na pagbayo niya sakin sa kama. Umiiyak na lang ako habang ginagawa niya ito sakin ng walang kalaban-laban. May lumabas na dugo sa aking pagkababae dahil sa marahas niyang pagbayo sakin. Iniwan niya ako sa kwarto at nagbihis na ito. Umiyak na lamang ako ng makaalis siya sa kwarto. Nakatulog na lamang ako sa labis na pag-iyak at sakit na naramdaman.
BINABASA MO ANG
Abused And Used
General FictionHindi na ko papayag na masaktan ulit. Lalaban ako para sa sarili ko at sa kapatid ko.