Chapter 12

145 8 4
                                    

Mabilis na ipinikit niya ang mga mata upang paghandaan ang masakit na pagbagsak. But her body felt warm and soothing. Nararamdaman niyang nag-iba ang temperatura ng katawan niya. Parang may kung anong tumutusok sa tagiliran niya. Ganun na lamang ang pagkagulat niya ng mapagtanto kung ano ang nangyayari sa kaniya.

"Hindi nga talaga nagbibiro si lola." Puna niya sa sarili. She transformed into a real vixen. A golden white vixen. Buong lakas na hinarap niya ang naglalakihang mga hyena.

"Subalit ano ang kaya kong gawin?" Nagtatakang tanong niya sa sarili. Kumiwal-kiwal ang buntot niya. She gasp and laugh ng makitang lima nga ang buntot niya. Her instincts guided her on what to do. Her eyes becomes brighter and blazing with fire. Gumagalaw ang lupang kinatatayuan nila. At sa isang iglap lang ay gumuho ito dahilan para lamunin ang mga masasamang loob na kani-kanina lang ay handa na itong katayin siya.
Nagtatakang napatigil siya. Kanina lang iniisip lamang niyang sana may buhay ang lupa para kusang lamunin ang mga ito. Sa isang kisap mata niya lang ay nagkatotoo. Aligaga man ay sinamantala niya ang pagkakataong makaalis sa kagubatan. She smiled upon feeling the temporary triumph she had just experienced. Her prowess guided her to a being she doesn't even know that exists. All she have in her mind is that she's enjoying her new life. Patuloy pa rin sa pagbuhos ng malakas ang ulan. May nakita siyang isang makapal at malaking dahon. Doon niya napagpasyahang sumilong at magpahinga. Ang daming nangyari sa kaniya. Noon ang tanging pinoproblema niya ay ang ina niyang pilit ipinapakasal siya sa taong hindi pa niya nakikita. Ngayon napakaraming katanungan ang sumasagi sa isip niya. Ramdam niya ang pagod at ginaw. Kailangan niyang magpahinga dahil magugutom talaga siya bukas. She needs to hunt for food. Akala niya pareha lang ang trainings na nakikita niya sa mga anime movies sa cauntria. Subalit iba itong ginagawa nila. Buwis buhay ang trainings nila. Hindi mo malalaman na bukas hindi ka na pala magigising dahil patay ka na. "Napaka tuso talaga ng bampirang yon." Ani niya sa sarili habang hinihimas-himas niya ang nanlalamig na mga kamay.

---------------

"Vreau, kumusta na ang apo ko? Is she okay? Hindi ba siya nasaktan o ano? Goodness." Nag-aalalang sambit ni Madamé Victoria habang nakahawak sa noo nito.

"There's nothing you should be worried about. Everything is being monitored and its all under my control." Kampanteng sambit nito. Napa buntong-hininga naman agad ang matanda.

"Where is she?" Ani Victoria.

"Monitor number 3. She's currently resting now. And you know what? I think I should really go to her place. Maya-maya lang ay babalik na siya sa pagiging tao. And I guess you don't want us to see your grand daughter naked." Mapaglarong ngisi ang bumalatay sa mukha ni Vreau. Napa iling-iling na lamang si Victoria.

"Mabuti pa nga."

Tbc
Zerenette

Blood Of FedorinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon