**********
**********
- Day 17 -
**********
**********
Jade's Point Of View
It's been three days since that incident and up until now she's still unconcious. Napatingin ako sa gawi ni Gina kung saan nakahiga siya sa kanyang hospital bed. Nasa Hospital kami sa loob ng academy.
Tatlong araw na akong walang tigil sa kakaisip kung sinong walang puso ang gumawa nito sa kanya pero wala talaga akong maapuhap na kasagutan, si Aeron naman ni ayaw sabihin sa amin kung ano talaga amg nangyari sa kanya uanggang ngayon nanatili lang siyang tikom ang bibig. I really don't what really happened basta I just woke up that day because of my phone continously ringing.
*Flashback*
I was on my deep slumber when my phone rings at first, I just ignore it but as seconds, minutes past by, little by little, it annoys me.
"FUCK!" I hissed. Tumingin ako sa wall clock ko at mas lalo pang kumulo ang aking dugo. Sino bang walang hiyang gago't isang kalahating bobo ang tatawag ng ganito ka aga. For God's sake it still 5:40 in the morning.
"UH!!!" Ungol ko dahil sa frustration at sabay sabunot sa magulo kong buhok. Kung sino man itong gagong tumatawag ngayon kailangang importanteng rason 'to at kapag hindi, dila't mata lang ang walang latay sa kanya.
Kaagad kung hinagilap kung na saan ang cellphone ko. Medyo natagalan din bago ko ito nahanap dahil nasa kasulok-sulokan pala ito sa likod ng cabinet ko. Hindi ko na tiningnan kung sino ang tumatawag bagkus ay sinagot ko na ito ng pabulyaw para naman malaman niyang mali ang timing niyang tumawag.
"HELLO! YOU BETTER HAVE A PROPER AND VALID REASON FOR CALLING ME THIS EARLY BECAUSE IF YOU DON'T, I'LL FUCKING KILL YOU" Bulyaw ko.
"Jade, si Gina sinugod sa hospital" Kalmadong sabi ng boses ng lalaki sa kabilang linya.
"Ayon lang pala ang sasabihin eh, si Gina isinugod sa hospital. Hindi naman pala valid ang...", Hindi ko na natuloy ang sasabihin pa dahil unti-unti ng nags-sink ang mga katagang binitawan ng taong kausap ko ngayon sa cellphone.
"WHAT!" Sigaw ko. "A-ano nga yung sinabi mo? T-tama ba ang pagkakarinig ko na si Gina ay isinugod sa Hospital? pero, bakit? Paano? Saan? Ano bang nangyari?" Segunda ko't sinundan ng sunod-sunod na tanong.
"Mahabang salaysayan, sa ngayon puntahan mo muna si Gina nasa Lamia Hospital siya, madali ka" Saad nito sa akin. May itatanong pa sana ako pero para namang may sumapi sa katawan ko at kusa na lamang itong gumalaw.
Madali lang akong nakarating sa Lamia Hospital dahil walking distance lang pero lakad-takabo ang ginawa ko makarating lang agad. Habang papasok at naglalakad sa hallway ng hospital ay kinuha ko sa bulsa ang phone ko at dinial ang number ni Kent at Jay pati ni Kimmy.
Nakakadalawang ring pa lamang ay sumagot na si Kent sumunod naman si Jay at si Kimmy? walang sumagot, nakalimutang kung tulog mantika pala yun.
"Bakit?" Sabay na saad ng dalawa.
"Sinugod si Gina sa Hospital. Pumunta kayo dito sa Lamia Hospital. NGAYON NA!" Alam nilang sa tono ko may hindi magandang nangyayari at alam na nila ang gagawin. Pagkadating ko sa nurse front desk ay kaagad akong nagtanong.
"Ahm, Nurse may Gina Cruz bang isinugod dito?" Tanong ko.
"Teka lang po Ma'am titingnan ko lang po" sagot ng babaeng nurse. Tango lang ang sagot ko sa kanya. Hindi nako mapakali nag-aalala na ako. Gina ano bang nangyari. Ilang minuto akong naging pre-occupied dahil sa pag-iisip kun ano ba ang nangyari kay Gina. Nabalik lang ako sa realidad ng may humawak sa balikat ko.
BINABASA MO ANG
The Long Lost Queen Of Vampires
VampirosIsang simpleng babae na may simpleng pangarap, ang makapasok sa akademyang matagal na niyang ninanais at hinahangad. Ang akala niyang simpleng buhay studyante ay magbabago at marami siyang makikilang iba't-ibang mga tao. Paano kung ang mga taong sa...