Habang nagkakatuwaan sila Mr. Arendalle kasama ang mga binata sa Garden, nasa kitchen naman ang mga dalaga kasama si Mrs. Arendalle.
~Kitchen~
Vivien: Mom, sobrang namiss ko ang mga luto mo, by the way ang sarap nung cake aa. Sinong nagbake?
Mrs. Arendalle: Syempre, 3 years ka ba namang nawala and baka puro ready to eat ang kinakain mo dun.
Vivien: Ganun na nga po. Alam nyo naman, wala na kong time para makapagluto, wala akong ginagawa dun kundi ang magtraining.
Mrs. Arendalle: Ikaw talagang bata ka!
Janessa: Bhest! Ako nagbake nyan.
Vivien: Talaga? Ikaw na! Hindi ka pa din napalya aa. Magaling ka talaga pagdating sa pagbabake.
Janessa: Naks! Syempre naman. Ngayong nandito ka na, mas madali natin masisimulan ang pagpapatayo ng Cafe natin.
Leandra: Tama! May place na tayo. What day nyo pa gustong puntahan yung place na sinasabi ni mommy?
Vivien: Anytime! Go ako! Huwag lang siguro ngayon. I think I should take a long nap.
Janessa: Sige Bhest! Pwede naman siguro sa ibang araw na lang. Magpahinga ka muna ngayon and kami na ang bahala kila Nathan.
Leandra: Oo Ate! Mukhang nag eenjoy naman si Dad kausapin sila Natahan.
Vivien: Nakakahiya naman sa kanila, siguro maya-maya na lang ako magpapahinga and one thing kailangan kong kilatasin yung mga umaaligid sa inyo noh!
Leandra: Over protective? Mabait naman sila ee.
Janessa: Hahaha! Si bhest talaga!
Leandra: Ano bang masasabi mo sa kanila?
Vivien: Hmmmm. Okay naman sila, Si Nathan parang maloko, si Zach naman he's cute and si Luke parang inlove? Nag-goglpw mga mata nya ee.
Leandra: He's cute aa! Ansavehhhhhh! Hahahaha! Nadali mo ate, Inlove talaga si Luke.
Janessa: Sumigaw daw ba? Tsaka nagbibiro lang yun.
Vivien: Biro nga ba? Totoo ata ee. And besides there's nothing wrong with it. You don't have a boyfriend until now and I think Luke don't have a girlfriend too.
Janessa: ee bhest, I don't think I'm ready to enter a relationship na ee.
Leandra: Okay naman si Luke aa. His kinda cool, cute and take note super gentleman pa!
Vivien: Yeah! Bhest, Leandra is right. I think he really likes you naman. Wala namang masama kung you became a more than friends. Diba?
Janessa: Ewan ko ba. It's nice if we became friends muna.
Leandra: I know right! Friends eventually Lovers! Ayiiieeehhhh!
Vivien: You got it right! Hahaha!
Janessa: Magkapatid nga kayo!
Mrs. Arendalle: Nakakatuwa kayong tatlo, hay! Naku kayo talaga!
Leandra: Si ate naman, nagbibiro lang ako.
Janessa: Hahaha! Kala ko naman makakalusot ka dyan sa ate mo.
Vivien: Mag aral ka muna Leandra aa. Tapusin mo muna ang studies mo and besides makakapaghintay naman yang boyfriend thingy na yan.
Leandra: Yup! I will and I know naman kung ano ang mga priorities ko now ee. Maiba tayo, Ikaw ba ate, nagkaboyfriend ka sa states?
Vivien: Ako ang napunta sa hot seat aa. Honestly, wala kase nakafocus talaga ako sa wushu. Wala na nga along time mag bar hopping or what sa sobrang tight ng sched ko dun.
Leandra: Weh? Di nga? As in, kahit isa wala?
Vivien: Ang kulit mo talaga, wala nga. Siguro si Mr. Right ko nandito sa Philippines and kung nandito man, aantayin ko na lang sya.
Janessa: Waaaah! Mr. Right talaga? Ikaw na! Hahahaha.
Vivien: Yeah! Kung darating man sya, ee di maganda kung Hindi naman ayos lang. Wala ng kasi sa akin yun.
Leandra: Ibang iba ka na talaga ate. Ang laki ng pinagbago mo.
Vivien: Siguro na adopt ko yung way ng pamumuhay nila dun .
Mrs. Fuentebella: It's nice to hear that from you anak. you've become a very smart woman. Oh. Dalhan nyo ang Dad nyo ng juice dun pati na din yung mga friends nyo.
Vivien: Thanks Mom.
Janessa: Sige po, tita. Dadalhan namin sila pati na din po ng coke.
Leandra: Tara! Sama ka ate.
Vivien: okay.
______
To be continued..
___
Very well said Vivien! Boys talaga ang topic nila. Si Leandra, pasimple pa di naman nakalusot. Janessa go for Luke! He's nice naman ee. Bagay kayo!
___
Thanks for reading, comment, vote and become a FAN :)
BINABASA MO ANG
Can Be Mine -- KathNiel FanFiction
Fiksi PenggemarNo Description because wala akong maisip hahaha