Kuya and I (39)

663 19 0
                                    


DANIELLE AYESSA

Paano kung malaman nila mama at papa ang tungkol samin?...








Baka hindi sila pumayag.








Baka di nila kami maintindihan.









Baka paghiwalayin nila kami.









Yan lang ang nasa isip ko habang nakasakay ako sa taxi.




Sa kaka'isip di ko namalayan na malapit na pala ako sa bahay. Pagkababa ko hinintay pala ako ng hub ko sa labas ng gate. Buti nalang hindi na malakas ang ulan.









*sigh*











"Hub, may problema ba?"







"Nothing..."









"Alam ko meron, di ka naman ganyan kung wala..."







Hinawakan 'nya ang kamay ko.

"Hub, what's wrong? Kung di kita nasundo, sorry kasi biglaang tumawag si papa nagpasundo sa airport."



"Hindi yun,"





"Then what?.. Tell me, ayokong nakikitang ganyan ka."









"About us..." 



Naiiyak na ako.





Niyakap 'nya ako.
"Akong bahala hub, magtiwala ka lang sakin. okay? Pasok na tayo. Hinintay ka nila papa at mama sa loob."





Hindi na ako sumagot. Sumunod nalang ako sakanya at pumasok ba kami sa loob ng bahay.















ROWAN TIMOTHY


Pumasok na kami at dumiretsyo sa living room.

"Papa, mama dumating na po si Nielle. Malakas po kasi ang ulan kaya nahirapan 'syang makasakay ng taxi."

"Nielle, masakit kasi ang ulo ng papa mo kaya hindi ka na namin nadaan sa St. Claire." Si mama.

"Ayos lang po mama, sanay naman po ako magcommute kapag di ako nasusundo." she smiled

"Namiss kita anak, halika dito sa tabi namin ng mama mo." singit ni papa.






Hahakbang na sana palapit kina papa at mama si Nielle.



















Pero pinigilan ko 'sya, hinawakan ko ang kamay 'nya. Na ikinagulat nila. Si papa, si mama pati narin di Nielle.
















"Papa, mama... Ngayon pong alam na ni Nielle na hindi kami tunay na magkapatid. At alam din po ng mga tao ang totoo, na hindi ko 'sya kapatid. Papayag po ba kayo na pakasalan ko 'sya?!... Mahal na mahal po namin ang isa't isa..hindi po ako papayag na mawala 'sya sakin.. Sa atin.."


Mahigpit lang ang hawak ko sa kamay 'nya...




Sina papa at mama, hindi kaagad nakapagsalita. ..


Si Nielle, nakatingin lang sakin at hindi makapagsalita..










Hanggang sa binasag ni papa ang katahimikan...
















Ngumiti si papa, pati narin si mama.





"Alam na namin ng mama mo na ganto ang mangyayari Rowan. Payag kami ng mama mo, basta pagkatapos mag'aral ni Nielle. Isang taon nalang  naman makaka'graduate na 'sya saka kayo magpakasal"



Tumayo si mama at lumapit kay Nielle.

Niyakap 'sya......

"Nielle anak, masaya kami ng papa mo para sa inyo."





Si Nielle, di na napigilang umiyak at niyakap narin si mama.

"Thank you po mama, papa. Mahal na mahal ko po kayo."















Kuya And I (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon