CHAPTER TWO

25 3 0
                                    

VIOLET's POV

My hands are sweating. First flight ko kasi eto eh. I've never been in the airplanes before. Buti pa 'tong mga kasama ko. Lumaki sila sa ibang bansa edi malamang nakasakay na sila ng eroplano. Lalo na yung si Lisa, mahilig mag-explore pamilya niya around the world.

Speaking of, san na ba yun?

"Ead, si Lisa nasaan?" tanong ko sa kanya habang nagbabasa siya ng libro. Katabi niya si Jam na naka-headset lang. Psh. Di ba siya nabibingi sa kaka-earphones niya?

"Hm? Si Lisa? Nag-cr yun eh. Natatae yata, nagmamadali kanina yun eh. Pero darating rin yun maya-maya." sagot niya ni hibdi man lang ako sinulyapan. Aba sarap batukan. Ang tanga rin ni Lisa. Sana tumae nalang siya kanina sa bahay. Nakakahiya naman kung dito siya tatae, ang daming makakaamoy na pasahero.

I bring out my iPod and listened to some One Direction songs. I closed my eyes and drifted to sleep.


















3 hours later...

Dahan-dahan kong binuksan ang mga mata ko. Napatingin ako sa bintana. Nasa ere parin kami. Tinignan ko ang katabing upuan ko kung nandun na si Lisa pero bigla akong kinabahan nung nakita kong wala doon ang taong inaasahan ko.

"Ead, Jam, wake up!" bulong ko sa kanila.

"Hmmm? Andito na ba tayo?" tanong ni Eadlyn sabay kusot ng mata niya.

"Not yet. But where the heck is Lisa?" tanong ko.

"Eh nag-cr lang yun kani- Oh my gosh!" napatapik siya sa bunganga niya habang nanlaki ang mata. And now mas kinabahan pa ako.

"What? Don't tell me-" she cutted me off.

"Naiwan si Lisa sa airport!!" malakas na sigaw niya.

"WHAT?!"

Nagbibiro ba ang babaeng 'to?!

"Sabi niya sa akin kanina na mag-ccr lang siya. Hindi ko na alam ang nangyari sa kanya after nun." sagot niya at panay tingin sa paligid.

"Yes, I know, but she supposed to be here already since the comfort room is just right there!" sabi ko sabay turo dun sa may left side. Ba't naman siya mataragalan? Eh andyan nga lang naman ang cr. Pero, baka may nangyari sa kanya. Oh no, stay calm. Ayos lang siya.

"Hindi!! Hindi siya dyan nag-cr! Doon mismo sa airport." sabi ni Eadlyn at parang naiiyak na. Gosh. Ang tanga talaga ng babaeng yun kahit kelan. I rolled my eyes in frustration. Nilingon ko si Jamaica, naka-earphones parin ito habang natutulog. Tila ba hindi nagising sa kakasigaw namin.

"Jam!" tawag ko ngunit wala itong narinig. Hinila ko ang buhok niya agad naman netong tinanggal ang earphones sa tenga niya at hinirap ako with her usual poker face.

"What?"

"Don't 'what? what?' me! I-contact mo si Lisa." utos ko.

"Psh. Stupid ka din pala. Di ko siya ma-contact, wala syang phone, remember?" sabi neto. Napaka ano ng babaeng 'to. Nawawala na nga yung kaibigan namin eh!

"Hindi ka ba kinakabahan? Hello? Naiwan si Lisa sa airport! Can you do something with it?" hindi ko na mapigilan ang sarili ko na sungitan siya.

"Of course may magagawa ako. Magician ako eh. Simple lang naman, ipapadala ko siya dito gamit ang magic wand." sabi niya. (Note the sarcasm)

"Jamaica Margaux Kwon! I'm not joking around. And it is not time for your lame jokes. Let's do something to contact Lisa!" sigaw ko, kumukulo na ang dugo ko sa inis. This wasn't supposed to happen.

LOVE AT FIRST FLIGHT [ONGOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon