Chapter 1: New Classmate

27 1 0
                                    

Louisse’s POV

Whoa! What’s up being a senior? Graduating na! Then college, then I get to work. This life is full of blast!

Wait, anong oras na? Ang tagal nila ha.

*someone knocks on the door

Baka sila na yan. *Sigh* Oh well, sino pa nga ba? Ang dalawang bruha ng buhay ko :P. Kaya pagbukas ko ng pinto, I welcomed them with cutest tiger look you’ll ever see.

“Alam niyo ba kung anong oras na?”

“Yes, bakla. 6:45. Ano ka ba? Ang aga-aga inaalburuto ka diyan. Halika ka na nga.”

Si Kaye. Isang certified vain tulad ko. Chismosa, bookworm at Math hater. Pero mabait yan. Masayahin. Sa kanya, ang problema, parang pag-nguya lang mani, very easy. In short, easy-go-lucky.

“At, you know, may nasakap akong news. May bago tayong classmate. Isang halfie! O dba? May susubok na pagka-englishera natin. Watchasay?”

At si Daniela, vain din. Math wizard. Kaya ang mga Math assignments naming ni Kaye, sa kanya bumabagsag :P Mahilig sumigaw pag natatakot.

“Hay nako. Pwedeng mamaya na lang yang chismisan. Tignan niyo nga oh. First day ng classes’ male-late tayo. We’re not a good model to our fellow schoolmates to think that we’re SENIORSSSSSS!”

Hindi ko mapigilang ma-excite na sabihan ang word na senior. Eh after 3 years ba naman kasi ng pagpupuyat at paghihirap, eh malapit ng matapos. Yeah were seniors now, may konting paghihirap pa rin, pero naman oh! Seniors means graduating!

*Ako pala si Louisse Eigenmann. 4th year high school dito sa Ford University. 5’5 ang height. Matakaw pero tama lang weight. Idol na idol ko si Miley Cyrus at lahat gagawim ko para sa JuliElmo. I live with my parents. Pero laging si lolo at si lola ang kasama ko sa bahay. Nurse kasi si mama – night shift. At si papa, once a month lang umuuwi kasi yung trabaho niya ay isang engineer sa ewan ko kung saan dahil hindi ko naman pinapake-alaman yun. May kuya rin ako. Si kuya Carl. Hindi ko nga lang din araw-araw nakikita dahil may trabaho siya.*

At dahil walking distance lang ang school, nakarating kami kaagad. Marami-rami ang nag-enroll ngayong school year ha. At si manong guard, bagong gupit. Bagong pintura rin ang gate. AT yung mga bench sa gilid walang mga vandal. At, abah! Anong nakain ni principal? Naglagay na rin ng bulletin board para sa mga announcement/s? :DD

“Teka, bakit parang kung kalian tayo gra-graduate doon gumanda ang school?):”

“Pansin ko nga. Dalii! Tignan natin yung bulletin board. Parang may something”

Kahit kalian talaga, chismosa tong Kaye na ‘to. :P

“Announcement!

What: Clubbing

When: Friday, 8:00 AM

Where: Stadium

Who: Everyone!

Abah, bakla! Anong club pala ang tatakbuhin mo?”

“Huh? Siguro yung science na lang. Kayo?”

“Math!”

“Ikaw na matalino. Syempre ako, English no. Para san pa ang knowledge ko kung hindi ako tatakbo. Leggo to our rooms!”

Pagkababa pa lang ng bag naming sa mga upuan, saktong nag-ring yung bell. Pssshh. Flag rites. Tapos pagbaba ng ground ako agad ang inatasan ni ma’am para mag-conduct? Ma’am, your really are the best!

Pag punta sa room, mukhang wala naming nadagdagn. 35 pa rin kami. Di tulad ng sinabe ni Danie na may bago daw.  Psshh. Kung sino man siya, I. Don’t. Really. Care.

Kakasalita lang ni ma’am biglang may umeksenang “Excuse me?” At sino naman tong epal na to?

“Uh, sorry to interrupt. Is this the class of Ms.  Dizon?”

Aba, siya siguro yung sinasabi ni Daniela. At ang kapal! First day of classes’ nag-palate?! School na to? Para kahit anong oras pwede siyang magpa-late? Estudyante ka, boy? D:

“Yes. Please do, come in. Class this is Cyrus Ford.”

The guy smiled. Something very familiar. No, it can’t be.

“Miss, where is he from ^^?” Ugh. Daniela. Konti na lang matutunaw na yan.

“If you don’t mind, Daniela, as much as possible, he wants his profile to be private.”

Ai! Private? Ano siya? Spy? Sundalo? Anak ng president? Artista? Alien? Ganun ba siya kasikreto at gusto niyang maging private ang buhay niya? Lol. Probably, I have a loner classmate.

“You may seat there uh… *points the seat near Louisse* there.”

I’m guessing, hindi ko makakasundo tong tao na ‘to.  Yeah. Looks like we’re opposites. He got his swag up. Pssshhh. Who really cares?

But the smile. I’ve seen it before. I just don’t know when and where.

You & ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon