Tatlong araw ng makapagisip isip si rhian, pupuntahan nya si glaiza pero tila nanadya ang tadhana...bihis na bihis ito, nagpaganda ng husto sa pagkikita nila ni glaiza kahit anong pilit nyang labanan ang puso ay nanaig ito pababa na sana sya ng hagdan ng makita sa sala ang ama, si skye at si mr. ward ...tila importante ang pinaguusapan ng mga ito..
Henry: rhian anak halika(tawag nya rito nawala naman ang ngiti ni rhian)
Rhian: bakit dad(sabay lapit nya)
Henry: skye is here, he wants to invite for a date it seems na magkasundo naman kayo why dont u give it a try, you know dating para naman pag kinasal kayo panatag kana sa kanya (nanlaki naman ang mata ni rhian sa narinig)
Rhian: dad ano pakiulit...kasal akala kuba nag kaintindihan na tayo na patatakbuhin ko ang business natin at wala ng mangyayaring kasal ano to(angal ni rhian na halos palipat lipat ng tingin sa mga ito)
Henry: rhian i already talk to kumpadre mas magiging maganda ang samahan ng pamilya natin kung ikakasal kayo hindi bat gusto mo naman si skye nalabas kayo its seems na masaya ka naman pag kasama sya..
Mr. Ward: yes hija i think ur dad is right(halos umusok si rhian sa galit sa mga ito habang si skye ay tahimik lang sa diskusyon ng mga ito)
Rhian: no (halos pabulyaw nya) no hindi ko papakasalan ni pot i dont love him
Henry: rhian stop it(sita nito)
Rhian: no dad you stopped, we have an agreement umoo kayo tapos ngayon pipilitin nyo kong ipakasal sa taong hindi ko mahal, hell no(galit na galit na sambit nito agad naman napatayo si henry at malutong na sampal ang dumapo sa pisngi ni rhian halos masapo nya ang kanyang pisnge dahil sa lakas ng sampal napatayo nadin si skye para harangin ito)
Skye: tito plss wag nyong saktan si mot..
Henry: no skye sumosobra nayang si rhian palaging sakit ng ulo ang ibinibigay nya, lahat ng makabubuti para sa kanya ayaw nya ang gusto nya palagi ang nasusunod anong klaseng anak ka(galit na sambit nito)
Rhian: anong klase akong anak? Dad tinatanong mo ko eh kayo anong klaseng magulang kayo sakin ni minsan hindi nyo ako sinuportahan sa gusto ko(nangingiyak na sambit nito) buong buhay ko palaging ikaw ang masusunod palaging gusto mo ng matuto kitang takasan dun kulang nahanap ang tunay na kaligayan pero ano pilit nyo akong inalalayo sa bagay na nagpapasaya sakin kaya wala kayong karapatan para magtanong kung anong klaseng anak ako dahil kahit minsan hindi ko naramdaman ang pagiging mabuting ama nyo sana si mommy nalang ang nandito...
Henry: napakahusay mong sumagot yan ba ang natutunan mo sa letcheng pag sasayaw na yan...
Rhian: hindi dad natutunan ko to sa inyo kayo mismo ang nagturo sakin maging ganito(sasampalin sa ulit sya ni henry pero pinigil ito ni skye)
Skye: tito pls.. mot wag ka ng sumagot plss...
Rhian: isa kapa mag sama sama kayo...(sabay takbo nito sa kwarto nya nagkulong ito at dun umiyak ng umiyak)Mommy i miss you, i hope ur here -sambit nya habang yapos ang picture nilang magina...
Hindi nga lumabas si rhian buong araw at gabi ang planong nyang pagpunta kay glaiza hindi nadin nangyare sinubukan nya itong tawagan pero out of coverage,.kinabukasan ay aalis sana sya para pumunta kila glaiza pero hindi pa man nakakababa ng hagdan ay hinarang na sya ng dalawang body guard...
Rhian: padaanin nyo ko (pagsusungit nya)
Guy1: mam san po ang punta nyo(sabat nito habang nakaharang ang kamay para hindi makadaam si rhian)
Rhian: aalis bakit sasama kaba..
Guy2: mam hindi po pwede mahigpit pong ipinagbabawal ni sir henry na palabasin kayo..
Rhian: ano pati pag labas ko bawal umalis kayo dyan (pilit ni rhian pero talaga sya padaanin ng mga ito at bigla ngang sumulpot si henry)
Henry: saan ka na naman pupunta dun sa mga kaibigan mong walang ginawa kundi magsayaw sa kalye
Rhian: dad ano ba to pati paglabas ko bawal
Henry: oo hanggat hindi mo pinapakasalan si skye dyan ka lang sa kwarto mo hindi ka makakalabas
Rhian: what no hindi ako magpapakalsal kay skye tapos
Henry: then fine tapos din ang usapan makulong ka sa kwarto iakyat nyo na yan(utos nito sa dalawang bodyguard at agad hinawakan si rhian at nagpumiglas)and if i forget bawal din ang cellphone (sabay hila nito sa cellphone na hawak ni rhian)
Rhian: no let me go...ibalik nyo sakin ang phone ko dad...(sigaw nya habang buhat sya ng mga bodyguard agad pinasok si rhian sa kwarto at sinara ito sa labas panay katok ni rhian dito) buksan nyo to..buksan nyo sabi to eh (sabay sipa nya ng pinto at napaupo sya sa sahig at di napigilang humagulgol)
BINABASA MO ANG
Dance is my Passion (RaStro)
De TodoPangarap. Pag-ibig. Paninindigan. Anong kaya mong gawin para sa iyong mga PANGARAP? Hanggang saan mo kayang ipaglaban ang PAG-IBIG na maraming hadlang at gaano ka katatag para sa iyong PANININDIGAN?