MFLMFHB Chapter Eighteen

15 1 2
                                    

Third Person Pov.

"Its so good to be back again".

Palihim na sinusulyapan ni elle ang katapat nitong si Chanyeol na maganang kumain habang kaukausap nito ang kaibigan niyang may ari ng The obsession na si Monic.

Doon sila napadpad pagkatapos nila itong sunduin sa airport. Pinsan ng lalake sa mother side ang isa sa apat na sumundo rito, Si baekhyun.

Ito rin yung pinsang yang pansamantalang tumitira sa bahay nito dati. Kaya pala mag kahawig ang mga ito.

Napag-alaman din niyang mga sikat itong bokalista. Hindi sila madaling makilala madalas pag nag peperform sila dahil nakasuot sila ng maskara o di kaya makapal make up.

" Oo nga, Marami kang na-miss, Lalo na sa buhay ng kaibigan".

Napatingin ulit siya kay Monic . She looked beautiful, Even in her chef's Clothes.

Malayong- Malayo sa nakilala niyang Monic noon.

Boyish kasi itong manamit at kumilos at ang kahit ang kapatid niyang alaskador na kababata nito ag ilag sakanya kapag nag sisimula na itong mag taray.

Kaya hindi na siya mag tataka kung pati si chanyeol at magulat ng makita siya si monic.

I dont even know what the reason behind those traaits but my brother is so happy for her change.

" Hmmm... yea'. But Im more curious about you, Nic. Sino ba ang dapat kung pasalamatan sa transformation mo? The jeck dude, I didnt even recognize you".

" Ang sama sama mo ha? Lam mo yon? ganito naman talaga itsura ko dati pinaupgrade ko lang para hindi mukang napagiwan ng panahon".

Ipinagpatuloy niya ang pagkain. Bahala ba ang mga itong mag usap. Tutal tapos na naman ang obligasyon niyang sunduin ito.

Total magkaibigan naman ito pwede na kong lumarga. Sabit lang naman ko dito.

Buuuut

" Teka ate nic, ano  pong dish po pala ito? ". Tanong niya pag katapos niyang namnamin ang kinakain subo niya.

She smiled "Oh, That a pot- roasted chicken with bay leaves and elle's Potatoes dear. Our newly specialty ".

" Elle's?". So thats explain the bittersweet honey flavor. as far she can remember elle's has that taste.

Lasa iyon ng pjnakamahal na spice sa
mundo pero worth it naman ang presyo, dahil kaunti lang ang gagamitin, nasasarapan pa iyon ng anumang putahe.

Madalas gamitin iyon ng kuya Yixing  niya sa gagawin nitong putahe.

Ang mama niya ang nag bigay ng pangalan sakanya dahil para daw siyang nag iisang prinsesa nito at ang ama nila.

She was to precious as the spice of their family  enough to be love because shs's their little princess.

Tulad ng mga magulang niya artista at magaling magluto ang mga kuya nito.

She nod " Well yeaaah.... Thanks to this dude here".

Tinapik nito si Yeol " Napanood kasi namin yung latest cooking Show nito sa tv nitong nakaraan at na feature nito ang recipe na iyan at". At binitin nito ang sasabihin at tumawa na parang timawa.

" Heey!!". Angil ni Yeol.

Namumula ang pisgi at tenga at di makatingin sa kanya ng diretsyo.

" Don't you dare laugh at me . Si Jung myun ang may pakana niyon". Na curioss siya.

Ang tinutukoy ba ng mga ito ay ang episodr na pinanood ng kuya jungmyun niya sa bahay ni kuya Xiumin niya? Ano naman ang  mayron sa episode na iyon at ganin na lamang ang reaksyon ng mga Ito? At ano ang kinalaman na naman ng magalinh niyang kapatid?

Hmmm... Somethings not right here bout that

Tumikhim si Monic at nginitian siya.

" Well, Baka hindi na kayo niyan makakain ng maayos dahil sa akin, Kaya mas mabuting iwan ko muna kayo dito".

Nagkaroon ng katahimikan sa pagitan nilang dalawa ni Chanyeol nang iwan sila ni Monic.

Ang tunog ng kubyertos lang at pag uusap ng apat na lalaki ang naririnig nilang ingay sa mesa nila.

"Baek, kung ako sayo, manliligaw ako ng maayos kay ella. Wag mo kasi daanin palagi sa pag bibiro at pagpapacute mo si ella kala mo naman madadala siya diyan. Remember that your not the one who wants to court that girl".

" Bakit?  Sino bang karibal ko ? Kayo? Eh parang kinakapatid lang naman turing niyo don ah, diba?".

Tahimik na pinagpatuloy ni elle ang pagakain habang nakikinig sa pag uusap ng apat na lalaki kasama niya.

Yukong Yuko ito at pinipigilan ang sariling tignan si Chanyeol. Alam niyang hindi nito ginagalaw ang pagkain nito at mariing naka titig sakanya.

Mahinang nag pakawala siya ng buntonghininga na kanina niya pa pinipigilan. Napagdesisyonan niyang aalis pagkatapos nilang kumain baka di na niya mapigilan ang damdamin nitong gayong nandito sa kanyang harapan ang lalaki.

She can't stay with him  any longer dahil baka ipagkanulo niya naman ang kanyang sarili dito.

" You haven't change a bit, Elle".

Hindi niya ito pinansin sa halip tinikman niya ang lobster thermidor. Masarap din iyon pero mas masarap ang elle's potatoes

" I miss those times na pupunta ka sa bahay para tikman ang mga bago kung putahe at para matutung magluto ng mga bagong pagkain".

Natigilan siya ag tumingin kay chanyeol. Wrong Move, Dahil  titig na titig pala ito sakanya. Agad itong nagbaba ng tingin bago pa nito mabasa ang nagbabaga niyang damdamin.

Bakit ba kasi kailangan niyang ungkatin ang nakaraan? Di ba pwedeng nakaraan na yon tapos bawal ng ibalik?

" I remember the time that you opened up over the plate of ala Carbonara". Tumingin ito sa kanya ng bahagya ag ngumiti pagakatapos.

"Nakatatak parin sa isip ko ang mga niluto mo".

Akala niya ay matagal na nitong nakalimutan ang mga nangyare sa kanila pero heto si Chanyeol ngayon at pinapaalala sa kanya ang masakit nitong alala bago siya nito iwan.

" I've never tasted anything more delicious than your ala carbonara , Elle. I hope matikman ko uli iyon". ani nito sa kanya na para bang may pinapadating. Hindi na uli siya magpapadala sa mabulaklak nitong dila.

Nang hindi niya ito kibuin ay nag patuloy lang itong sa pagsasalita si Yeol.

" Why aren't you talking to me, elle? Is there a problem? What happened to the talkative and friendly elle I know for a year?".

ibinaba niya ang kanyang kubyertos at sinalubong ang mga mapagusig nitong mata.

" She's totally gone. Matagal na . Sampong Taon ng nakalipas".

Mukhang nahahalata na nito ang kanyang kinikilos. Ibinaling niya sa mga kasama niya ang kanyang atensiyon dahil napapaso siya sa pagkakatingin nito

"Are you mad at me?".

Hindi makapaniwalang tinignan niya ito. Hindi niya alam kung nag iinis o nag- gagago ito or ano. Hindi pa ba halata? Mukhang nakalimutan na talaga ng kulukoy na ito ang ginawa niya.

" How can you be so dumb and heartless at the same time. Park Chanyeol? Nakalimutan mo na ba ang ginawa mo sakin noon? You broke my heart 10 years ago and worse you left me right after i confessed my fucking feelings to you. Without telling me na parang wala tayong pinagsamahan. And you know what the worst part of all those bullshit?". Dinuro duro niya itong na parang nanggigigil.

Bumakas sa mukha niya ang guilt at confusion. "  And now that you finally back you act as if nothing happen between the two of us ".Sigaw niya rito.

" Bakit kapa kasi bumalik? Dapat nanatili ka nalang don. Baka sakaling tanggap ko pa pero itong umaakto ka na parang walang nangyare jusko naman yeol gagohan lang? Sakit non taena ka!!!". Tumatangis na sigaw niya rito at iniwan ito.

Hindi na niya pinansin ang bulong ng kanyang damdamin na bumalik dito at yakapin ito ng mahigpit kahit  iyon talaga ang gusto niyang gawin kanina pa.


A Serenity of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon