Chapter One

18 1 0
                                    


Truth or Dare?

Tanong ng kaibigan niya sa kanya. Siya kasi ang unang naglakas ng loob na mauna sa laro nilang truth or dare. Laro na nila ito noong college pa sila.

Hindi biro ang dare na ginagawa nila  dahil pangalan nila ang nakasalalay. Pero ayos lang naman sa kanila dahil wala silang pakialam sa iba the important is magawa nila ang consequence na ibinibigay sa kanila.

"DARE." ngiti-ngiti niyang sabi. Hindi nila pinipipili ang truth dahil boring iyon. Pinindot niya ang dare at lumabas doon ang consequence niya. Tama hindi sila ang nagbibigay ng consequence kundi yong app na truth or dare na nasa phone ng kaibigan niya. Simula kasi na idownload iyon ni glad ay palagi na silang naglalaro kapag nagkakasama sila.

Binasa niya ang nakasulat. "It easy you know." pagmamayabang niya.

"Now go." taboy sa kanya ng mga kaibigan."

Alam niyang sumusunod ang mga ito sa kanya para makasigurado ang mga ito na ginawa niya talaga. Her friend is really something. Tama nga talaga ang kasabihang bird with the same feather flock together.

Pinaandar niya ang kanyang kotse para pumunta ng cofeeshop,doon niya balak gawin ang dare niya. At tama nga siya nakasunod ang mga ito sa kanya. Huminto siya sa isang coffeeshop na naroroon. She park her car and entered the coffeeshop. She look around and smile devilishly when she saw a sweet couple  setting in her favorite spot.

"Here I am lovers." she walked like a model. She know everyone look at her and the way she walked. Ang ibang mata na nakatingin sa kanya ay humahanga ang iba naman ay nanghuhusga at nanlalait. Hell she dont care.

She stop infront of her victim and take one step to do her mission.

She bent her head and pressed a very impulsive claiming kiss to a man's parted lips.

Alam niyang nabigla ang lalaking hinalikan niya. Sino nga bang hindi? "I love you" she said and walked out.

Sinalubong niya ang kanyang mga kaibigan na tumatawa.
"Mission accomplished" taas noo niyang sabi.

"Nakunan niyo yon.. Wow what a scene." rinig niyang sabi ng kaibigan niyang si Antonette bago siya sumakay sa kanyang kotse at pinaharorot iyon pauwi.

Habang nagmamaneho siya ay tumatawag ang kaibigan niyang si maricel. Sinagot niya iyon.

"Good job"

"Thank you" pagkasabi non ay pinutol na niya ang tawag saka dinial ang number ni glad na kaibigan niya. Hindi siya nabigo ng sinagot agad nito ang tawag niya.

"I buy that video and delete it to your phone, name your price." diretsyahang sabi niya. Alam naman niyang yon lang ang hinihintay nitong sabihin niya.
Ilang saglit lang ay natanggap na niya ang video.

Napangiti siya sa naging reaksyon ng lalaki at ng kasama nitong babae. Parang natuklaw ang mga ito ng ahas. Yes literally ahas nga siya sa ginawa niya kanina at wala siyang pakialam.
She pressed the delete and kept her phone in her bag.


Her vacation is heaven's gift. Wala siyang iisiping lesson plan at studyante. Tulog kain tulog kain lang ang ginawa niya buong araw. Nakakapagod din pala ang walang ginagawa. She left her bed and take a shower. Shower is really needed by her body right now because laziness is her companion.

After a bath she turn on the TV. Her mouth drop when she saw her kissing a stranger in a coffee shop. "WTF" she hissed and dialed glad's number.

"You, I told you to delete that fucking video, didn't I." sigaw niya sa kausap.

"I did." sagot ng nasa kabilang linya. Narinig niya ang tawa nito at ng kasama pa nito. Naiinis siya sa napapanood niya. Pinatay niya ang tv pati na rin ang tawag.
Naiinis siya as in inis na inis. Panong napunta iyon sa news gayong hindi naman siya kilala ng mundo unless- that man is well-known.

Dali-dali niyang kinuha ang susi ng kotse niya at pinatakbo patungo sa kanilang hang-out place. Tinxt niya ang kanyang mga kaibigan to meet her there.

Sinalubong siya ng mga ito na parang walang nangyayari.
Pinaningkitan niya ang mga ito ng mata. Umupo siya ng tuwid at ibinaba ng walang pagiingat ang bag niya.

"Now explain." mariin niyang sabi sa mga ito.

"We don't have have to explain and besides were innocent." sagot ni jhoy.

"No glad is not." Tanggi niya alam niyang ito ang mahilig kumuha ng video sa lahat na gagawin nilang dare.

"Calm down sis, hindi ako nagpakalat non and think of it che, noon pa lang alam na ninyo na kumukuha ako ng video para ibenta sa inyo pero walang nakakaron ng issue ng ganito and besides hindi lang ako o kami ang tao doon." paliwanag nito.

"Oh my god, che sikat ka na pero hindi nga lang sa magandang paraan." She just rolled her eyes to Antonette .

"Yeah right." she answered sarcastically.

"Don't worry che, sooner or later mawawala rin yan." jhoy said.

"I think no, it's not that easy." glad said in a very sad face.

"Why?" they ask in a chorus.

"The bachelor young businessman Mr. Ken Izrael Avidson and his fiance broke up because of what happen in the coffee shop last sunday"

She raise her eyebrow "So? what's the connection on my issue."

"Oh my gosh, are you that dumbed che?, the man you kissed is Ken Avidson."

"And?" she asked calmly.

"And? gosh Cheryl Eyanag Astronomo your in a big trouble!" sighal ni maricel sa kanya.
Doon lang siya natauhan. Pano kung totoong nasa big trouble nga siya and worst malaman ng parent niya ang nanyari baka-baka umuwi ang mga ito sa pilipinas at- at.
No, hindi siya dapat padadala sa takot. Alam niya ang ginawa niya at alam din niya kung pano iyon malulusutan. Kinalma niya ang sarili.

"I don't care anyway." Nakatanga ang mga kaibigan niya  dahil sa sinabi niya.

"Oh well your not be cheryl for nothing." sabi ni glad na unang nakabawi sa gulat.

"Gota go, I have an important meeting" paalam niya sa mga ito.

Wala naman talaga siyang importanteng meeting ngayon. Nagsinungaling lang siya dahil ayaw niyang mabuko pa ng mga ito kung gano siya kakakaba ngayon. Huminga siya ng malalim para mabawasan lamang ang tension niya na nararamdaman.

Pagkauwing-pagkauwi niya hinarap agad niya ang kanyang laptop at ni-research niya ang pangalang Ken Avidson.

Napanganga siya sa mga lumabas sa screen niya. Binasa niya ang ibang mahahalagang detalye.

Ken Avidson is known as one of the bachelor business tycon in the world. At the age of twenty he became the CEO of his own company. He also known as jerk and cold hearted man.

The world was really shock when he announced his enggagement because the world knew that he dont believe in love.

Weh? Okey na sana ehh, naimpress na siya nito kaya lang minus yong attitude nito.

Binasa niya ang mga comment ng ibang netezen.

Well to his girl to whom she enggaged, CONDOLENCE!

People change, but in that jerk and bastard Avidson case ,i dont know.

Natatawa na lang siya sa mga comment ng mga tao dito. Lahat negative.

So it means, SHE IS REALLY IN DANGER. what to do? what to do?

Captivate Attraction (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon