Five

496 30 1
                                    


5.

"Mesh..."






Unti-unti kong minulat ang mga mata ko. Nandito ulit ako sa lugar na puro puti ang nakikita ko. Nasan na naman ba ako?





"Mesh!"





Hinanap ko ang pinanggalingan ng boses na yun. Pamilyar ang boses na yun. Malumanay. Narinig ko na yun dati. Hindi ko lang matandaan.





Biglang umikot ang paningin ko. Sa sobrang hilo ko ay napapikit ako. I feel like I'm in a roller coaster. Gusto kong masuka.





Narinig ko yung mahihinang tunog ng mga dahon na pinapagaspas ng mahinanh hangin. I opened my eyes to let lightness welcome me. Pagkamulat ko ay nasa gitna ako ng maraming bulaklak.





Purple flowers around me at nasa gitna ako. Butterflies flying around. Why am I even here? Ang huling natandaan ko... I was in the cafeteria with Lara.





"Mesh.."





Narinig ko naman yung boses na yun. Nagulat ako ng may biglang lumitaw na babae sa harapan ko. Same lady in my usual dream.





Blue eyes. With a crown made of flower. Nakangiti sya sakin habang hawak ang kamay ko.






"You're Iva, right?" Tanong ko.





"Glad you know my name, dear." Ngumiti sya. She have these white teeth na lakas maka-commercial ng colgate.





"Who are you? Why are you always in my dream? Bakit palagi kang nagpapakita sakin? Kilala ba kita? Are you my relative? Or something?"





"You're so gorgeous, Mesh.." she said while stroking my hair. I blinked. "I'm glad you found your other half."





"W-what?" Other half?





"Malalaman mo rin yan. You have to trust yourself, Mesh." Sabi nya. "You have to go."






"Teka.... a-anong ibig mong sabihi----- shit!" Napahawak ako sa ulo ng bigla itong sumakit. Biglang naging blured yung buong paligid. Umiikot ang buong paningin ko.






The next thing I knew is she uttered the word... "goodluck" to me.





***

"She's awake!!"





I adjusted my eyes bago ko tuluyang minulat ang mga mata ko. First.. I saw Jenny, then Icelle and Lara. My Aunt and Harmony.





"Are you okay? May masakit ba sayo?" Asked Icelle.





Nilibot ko yung tingin ko. I'm in the clinic, I guess. So.... it was a dream, again? What's with the goodluck thingy?






"I'm okay." I smiled.






"Ano bang nangyari sayo? I just saw you collapsed. Grabe talaga yung pag-aalala ko! OMG." Lara said. My overeacting Lara. Can she just calm herself for awhile? I'm okay, she don't have to worry.






"Can you tell us what happened, Meshira Nakahara?" My Aunt asked with authority in her voice.






"I don't know, okay? Hindi ko maalala. Ang naaalala ko lang, I was in the cafeteria with Lara then wala na. I don't know what happened next." Sagot ko.






"Maybe, it's just a simple collapsed. Nothing is serious. Now, stand up and go back to your class now." My Aunt said the she went out of the clinic while Harmony following her.






Bumangon ako ng clinic bed. "Seriously?" Yun yung nasabi ko. Hello? Na-collapsed ako then sasabihin lang nila stand up and go back to your class now? Lanya!






"Okay kana ba?" Icelle asked.





"I already told you I'm okay. Back off. I'm going to my class."





***




Nang mag-dismissed na ay dumiretso na ako ng dormitory. This day sucks. Hanggang kailan ba ako dito? Please, somebody tell me kailan ako makakaalis sa weird na lugar na 'to?






Biglang bumukas yung pinto ng dormitory and I saw Icelle and Jenny entered the room. "Tired..." Icelle murmured.





Jenny just walked directly to her room. I rolled my eyes. Asa naman akong magsasalita. Woman with a few words. Tss.






Tumayo ako at lalabas na sana ng pinto ng biglang magsalita si Icelle. "Where are you going? Magdi-dinner pa tayo! Tatawagin ko na lang si Jenny para magluto."






"Magpapahangin lang ako."






"Sige. Ingat lang, baka matangay ka ng hangin." Natatawang tanong nya. I snorted, so funny Icelle. I wanna puke.






Hindi ko na lang sya pinansin at lumabas na. Naglakad-lakad muna ako ng hallway ng may biglang dalawang kamay ang humila sakin sa tagong parte ng dormitory.






Pumiglas ako but he just pinned me in the wall. Yes, he. Base sa lakas nya. I think he's a guy.





Naka-maskarra sya. Color black. And when I met his gaze my heart beats fast. Fast as it could. My breathe became rapid. Napahawak ako sa kanya.





"Who are you?" Tanong nya sakin.






Napalunok ako. I should be the one who will ask that question, you asshole!! Who are you and why do I feel this way?





"S-stay a-away from me." I stammer. Taas-baba yung dibdib ko dahil sa bigat ng nararamdaman ko. Mabilis ang tibok ng puso ko.





"I can't believe this..." he said na para bang hindi ako ang kausap nya. I squeezed his shoulder na kinapitan ko dahil hindi ko na kaya yung nararamdaman ko. Shit!






Nasilaw ako ng biglang umilaw ang dibdib ko kasabay nun ang pag-ilaw din ng dibdib nya. At dahil sa sobrang sakit ay napasigaw ako at tuluyan ng napakapit sa kanya.





"Fuck this!!" Rinig kong mura nya. Napayakap ako sa kanya. Ramdam ko ang paghina ng tuhod ko. Napaluhod din sya.





"I can't believe this.... fuck!" Rinig kong sabi nya. Napapikit ako sa sobrang sakit ng nararamdaman ko. "What the hell.. I wanna kill myself for this!"





Nakita kong hinubad nya yung maskarra nya. Hindi ko nakita yung muka nya dahil naging malabo dahil sa mga luha ko.






Nawala ang lahat ng sakit na naramdaman ko kasabay nun ang pagdampi ng malabot nyang labi sa labi ko.

***

Author's note:

Suggest naman kayo ng name dyan. Yung panlalaki ah. Wala kasi akong maisip.

Kamsa~

Tantelion AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon