Julia's POV
Isang linggo na ang nakalipas simula nong Mr and Ms PU.
Monday ngayon. Naghihintay lang kami sa adviser namin. May biglaang meeting kasi sila eh. Tungkol sa field trip namin sa Palawan.
Lahat sila may kanya kanyang business. Si Les nakipag harutan kay Ella. Si Yen at Seth nagbabasa ng libro. Ang nerd talaga nang dalawang 'to! Si Kath nag cecelphone, naglalaro ng games. Si DJ ayun! Nakipag-usap ni malandi-- Ay! Este Michelle. Si JC naman. Ito ang napapansin ko. Laging tulala parang bitbit lahat nang problema sa mundo. Pero minsan nakikita ko siyang kasama si Aria. Yung girl na palaging kasama nila Janella. Mga mean girls yun eh! Ewan ko nalang kung bakit sumasama si Aria dun, eh ang bait bait niya. Lagi ko nga siyang nakikita sa gate, sumisigaw sa panggalan ni JC. Tuwing dumadating si Jayce. Si Kats? Ewan! Wala akong pake-alama sakanya! Bahala siya kung ano mang ginagawa niya.
"Hay. Ano ba yan! Wala naman akong kausap. Nakakaumay" Ako.
"Gusto mo usap tayo?"
Napalingon ako sa nag salita.
Hindi ko alam pero ang init nang dugo ko sakanya. Alam ko na malaki ang utang na loob ko sakanya kasi lagi niyang dinadamayan si Kath. Pero... ewan ko ba! Basta!
And alam ko rin ang story tungkol sakanila ng bestfriend niya.
Wanna know how? Narinig ko sila noon. And yes! I heard there conversation the whole time nong nasa rooftop sila.Magkasama pa kasi kami ni Kats nong time na yun kasi inaasar niya ako. Tapos biglang tumawag si Kath. Tapos bigla-bigla nalang siya tumakbo kaya sumunod ako.
I know it's bad to eaves drop. Pero kasalan ko bang ma-curious?
"Nako Kats. Wag mo nang simulan yang si Bes. Tignan mo umuusok na ang ilong." Kath.
"Ewan ko diyan sa bestfriend mo Madam. Di ko alam kung bakit ang init init ng ulo niya saakin. Wala naman akong ginagawa sakanya." Kats.
"Anong wala!? Eh lagi mo nga akong iniinis at inaasar! Siyempre papatol ako! Ayokong magpapatalo. I nevere lose Kabe, remember that!" Ako.
"Weh? Talaga lang ah? Kahit minsan sa buhay mo hindi ka pa natalo?" Kats.
"Ofcourse! Wanna bet? Name anything." Ako.
"Hmmmm. Games?"
"Easy."
"Sports?"
"Boring!"
"Academics?"
"Won!"
"Love life?"
Doon lang ako natigilan. Shit!
"Love life?"
At inulit pa niya ah!? Umigting ang panga ko
Umiinit ang ulo ko. I don't want to go back to the past. Past is past ika nga nila.
Love life? Yan! Yan ang unang tumalo sa'kin. I can't believe na yun ang naging effect nang pagiging tanga ko noon.
Kaya nga hindi na ako nag o-open nang mga ganyang bagay kasi alam ko na ako lang ang masasaktan.
No one knew this situation. Even my bestfriend, Kath. Ayaw ko kasing malaman ng iba kung gaano ako katanga noon. Ayokong kaawaan ako.
Because Julia Montes never loses! Until he came.
I smile bitterly.
"Whatever" Ako.
Ayoko kasing pag-usapan yun.
Yumuko nalang ako sa desk ko.
"Pssst. Anong ginawa niyo diyan?" Les.
"Wala kaming ginawa ni Yen. Naka upo lang kami dito, nagbabasa ng libro." Seth.
"Kami ni Mich nag-uusap lang." Dan
"Tanungin niyo si Kats." Bes.
"Hoy Kats! Anong ginawa mo?" Ella.
"Wala! Nagtatanong lang naman ako. Tapos bigla nalang siya nagkaganyan" Kats.
"Alam niyo? Pabayaan niyo na muna yan si Juls. Baka masakit lang ang ulo." Yen.
Nako! Agree ako sa sinabi ni Yen. Sumakit ang ulo ko nang dahil sa bwisit na tanong ni Kats!
Hay. Ewan.
Katsumi's POV
Ano bang nangyari kay Julia? Wala naman akong sinabi na makaka sama sa loob niya. Ang sinabi ko lang naman ay Love life.
LOVE.LIFE
Ano nga ba ang meron sa two words na yan na nagpapatahimik sa isang Julia Montes?
Malalaman ko din yan.
Pero hindi muna sa ngayon kasi biglang pumasok si Ms Reyes.
"Goodmorning class!"
"Goodmorning Ms. Reyes!"
"Ok you may now sit down, I just want to announce something."
Umupo na kami at naghihintay ng announcement.
"So. As you all know na may field trip tayo sa Palawan right?"
Tumango kami at sumagot.
"Yes Ms."
"Sad to say pero iniba nila yung province/place nang pupuntahan natin."
Nagkaroon nang mga bulong bulongan dahil sa change of location.
"This field trip is different kasi mag-oovernight tayo sa isang resort dun,at may kasabay tayong taga-ibang school."
Sino kaya yung mga yun? At may kasabay pa talaga kami.
"Saan ba tayo pupunt Ms?" Tanong nang isang kakalase ko.
"We will all go to Tagaytay! Isn't it fun?"
Natigilan ako.
Wait. Tagaytay as in... TA-GAY-TAY!? KUNG SAAN AKO NAKATIRA NOON? NASAAN ANG FUN DOON!? NOOOO!
Pero.... Sana naman hindi kami sa hotel nila...
"And the hotel that we're going to stay is the Imperial Garcia Hotel!"
Shoot. Im doomed.
BINABASA MO ANG
Bestfriend Ko... (Published under Pop Fiction)
FanfictionIsa lang naman ang gusto ko eh. Ang mahalin ako ng bestfriend ko. Cliche right? Pero masisisi niyo ba ako? Nagmamahal lang naman ako eh. Nagpapakatanga lang ako. You know what? Life is unfair. Hindi ko naman ginusto 'to eh. Pero bakit binigay saakin...