Teardrops

3.1K 49 2
                                    

8pm na nang makatrating ako sa sinabing bar ni Jiro, I was too late.

papasok ko sa bar, halos mabingi ako sa sobrang ingay, nakita ko ang iba kong mga class mates, Friends ni Jiro, mga katulong ni Reina. wait. asan si Jiro? I need to see him.

Hinanap ng paningin ko si Jiro,

and there he is, kasama niyang nakaupo sa isang place si reina, they were sweet as hell, pakiramdam ko e magkakasakit ako sa nakikita ko, they were both laughing, sweet, so close together, happy with each other,  

Nakita ko si Jiro na napatingin sa gawi ko at agad naman siyang lumapit saakin, napatingin ako kay reina na naiwan, nakasunod ang tingin niya kay Jiro. Hindi ko napansin na nasa harap ko na pala si Jiro.

"hey" panimula niya. nakangiti siya, at pakiramdam ko matutunaw ako sa ngiti niyang yon, like he's saying that

"you came!" okay fine, inunahan niya ang iniisip ko, 

"hey, ah, uhm. yeah, I came.of course I came, its my bestfriend's birthday party,"  sa taranta ko ay agad ko siyang niyakap. God knows how I really missed his hug, its like ten million years since the last we hug each other. napansin ko ding baumwi siya sa pagkakayakap, and I feel warmth, I feel safe, kaya hinigpitan ko pa ang yakap.

"happy birthday" bulong ko sa kanya. "sorry I almost fogot its your birthday, I was too busy, im so sorry" naluluha na ako nang sabihin ko yan, I was seriously sorry that time, It was my bestfriends birthday and I almost forgot.!

humarap siya saakin, and he look me in the eyes, "hey why are you crying? Its ok, I understands it, so be happy for me ok?" tumango na lang ako at sumama sa kanya sa table kung saan sila nakaupo ni Reina,

Nagulat na lang ako nang makita kong nakaupo din doon si Ethan,

"hey what are you doing here?" agad namang napalingon saaking si ethan

"hey baby, miss me?" ngingiti ngiti pa siya. tsss.. nag roll eyes lang ako sa sinabi niya, kailangan ko nang sanayin ang sarili ko ng bonggang bongga sa kakulitan ni Ethan.

"I was the one who invited him" Si Reina na siyang sumagot sa tanong ko kay ethan, Tumango lang naman din ako pagkasabi niya non.

nabaling ang atensyon naming lahat nang magsalita ang isang lalaki sa stage, sa tingin ko e isa siya sa mga dj, andami niyang pinagsasasabi, at wala akong naintindihan doon,

maya maya pa ay,tinawag na niya si Jiro sa harap at nagsipalakpakan naman lahat ng nandoon.

nag bigay lang si Jiro ng shortmessage niya.

"thankyou sa lahat ng mga kaibigan kong pumunta dito, It was my first time to celebrate my birthday in this kind of place," tapos tumawa siya. "ahy, at tsaka thakyou sa mga nagbigay ng gift," 

OH crap! wala pala akong gift! i forgot. God this is not good, every birthday niya may gift ako, ngayon pa ba mawawalan? nabaling ulit ang atensyon ko sakanya nang muli siyang mag salita.

"thankyou sa mga taong laging nandiyan para saakin," napatingin siya sa table namin, at nakatingin siya saakin, "Mika, Thankyou, thankyou for everything, for being the best bestfriend in earth," nginitian ko lang siya, How I love to hear those words coming out from him, announcing to everyone, im hoping that next is he will announced our engagement , chaar! haha, ano ba itong pinag iiisip ko.

"and last thing is" napalingon ulit ako sa kinaroroonan ni Jiro "I want to say Thankyou, Reina, for answering my question, for saying yes, It was one of my best birthday gift I ever had" nagpalakpakan naman ang lahat ng tao,

My Bestfriend is in my bedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon