Pilit na hinabol ni Micheal ang tumatakbong si Elize subalit dahil nakaroba lamang siya ay di siya makalabas ng building.
Napasuntok siya sa pader sa tindi ng kanyang galit.
He feels devastated. His heart was full of anger and frustations. Mabilis siyang bumalik sa kanyang quarter at naabutan pa niyang prenting nakaupo si Janice sa sofa at naninigarilyo.
Muling bumangon ang galit sa kanyang dibdib kaya ikinuyom niya ang kanyang palad upang pigilan ang sarili.
"Get out of here Janice. Before i could do something that we'll both regret. Get out! Now!" bakas ang galit na pasigaw niyang sabi sa dalaga.
Tila baliwala naman ito rito at niyakap pa siya.
"Common Micheal! She's already married!" sambit pa nito.
Lalo namang naiinis ang binata kaya naitulak niya ng malakas si Janice. Napaupo naman ito sa lakas ng pagkatulak ng binata.
"Damn you Janice! Get out of here!" nangangalaiting sigaw ni Micheal at napasuntok sa katabing dingding na agad nagpadugo sa kanyang kamay.
Nahintakutan naman si Janice kaya dali-daling tumayo at halos patakbong lumabas ng silid.
Napaupo naman si Micheal at napahilamos sa kanyang mukha.
Maya-maya ay tumayo na siya at nagbihis. Kailangan niyang sundan si Elize sa manila bago pa ito gumawa ng anumang hakbang.
Sa kabilang dako..
Nakarating si Elize sa manila at agad niyang tinawagan si Andrew. Kailangan niyang makaalis ng bansa bago pa siya abutan ni Micheal.
Drew, can you book me a flight to hongkong? Im bringing Seth with me..
[Really? Yeah sure honey.. I miss our baby too..]
Thanks Drew!
Yun lang at pinutol na niya ang tawag.
Nagbus lang siya papuntang tagaytay. Wala siya sa mood magdrive at patuloy ang pag-agos ng kanyang mga luha.
Nang makarating siya sa tagaytay ay nagtataka pa ang kanyang lola at napaaga ang uwi niya.
"Okay ka lang ba iha?" agad na tanong nito ng makitang mugto ang kanyang mata.
"Okay lang po ako la.. Ahm.. Aalis po muna kami ni Seth. Doon muna kami kay Andrew. Please wag mong sabihin kay Micheal kung nasaan kami.." sabi ni Elize rito.
Tila nakaunawa naman ang matanda at tumango ito.
Agad nag-impake ng gamit si Elize at saka nagpaalam sa kanyang lola na aalis na.
Walang nagawa ang matanda kundi ihatid ng tanaw ang apo. Alam niyang mabigat ang kalooban nito sa pag-alis at nasasaktan siyang nagkaganoon ang sitwasyon nito subalit wala siyang magagawa upang matulungan ang apo.
Ayaw niyang makialam lalo pa at wala namang sinasabi si Elize tungkol sa problema.
*****
Nakarating si Micheal sa manila at agad niyang tinawagan si Megan.
Meg, si Elize?
[Huh? Di ba kayo nagkita.. She's in Negros]
Ahm? Di ba siya tumawag ngayon sa iyo?
[May problema ba Micheal?]
Tila nagdududa si Megan sa tono ng binata kaya walang nagawa ang binata kundi sabihin ang nangyari.
[What!? Bakit mo hinayaang umalis? Pag may nangyaring masama sa kaibigan ko kamumuhian kita Micheal!]
Im sorry...
BINABASA MO ANG
Will You be My Babymaker? (Completed) + Special Chapters
General FictionCredits to AteWattyDongSaeng for my bookcover. Hiniling ng lola mo ng magkaanak ka kahit wala ka pang boyfriend. It was a big problem. Then you meet him unexpectedly. Your attracted to him he's attracted to you. Will you grab the chance and make hi...