Chapter Five

5 0 0
                                    

Nagmumukmok siya sa kanyang bagong silid. Yes lumipat siya sa guest room dahil pinalipat siya.  Pagkatapos kasi nitong magwalk-out kanina ay bumalik ito para lang sabihing ilipat ang gamit niya sa guest room. Binilhan kasi siya nito ng mga damit noong araw na tumakas siya. Akala nga niya noong una ang papangit ng mga damit na binili nito para sa kanya dahil lalaki ito at walang hilig sa mga pambabaeng damit pero mali siya dahil kahit hindi niya sabihin type niya ang mga binili nito. T-shirt and jeans, na gustong-gusto niyang suotin.

Hinintay muna niyang tuluyang lumiwanag bago siya umlis sa bahay ng binata. Nagiwan lang siya ng note para hindi nito isiping tumakas na naman siya. Hindi na siya nag-iisip na tumakas dahil alam niyang mahahanap at mahahanap din siya nito.

Nahiga muna siya dahil namiss din niya ang kama niya. Ilang araw din siyang wala sa bahay niya kaya maglilinis na rin siya.

Natigil ang paglilinis niya ng tumunog ang phone niya. Unregistered number ang tumatawag sa kanya.

"Hello?" sagot niya.

"I'll pick you up at seven p.m and wear the dress." Itatanong pa sana niya dito kung pano nito nakuha ang number niya pero pinatayan na agad siya nito. Bastos talaga.

Ipinagpatuloy na lang niya ang paglilinis. Nang matapos tinawagan niya ang mg kaibigan para makipag kwentuhan dito. Hindi naman tumanggi ang mga ito.

Naligo na siya at nagbihis. T-shirt at simpleng maong lang ang sinuot niya. Nagpulbos lang siya at kaunting lipstick lang inilagay niya sa mukha.

Naghihintay siya ng taxi para magpahatid sa mansion nila dahil tinatamad siyang mag-drive at sayang din ang gasolina. Mas malaki kaya ang maggastos ng gasolina keysa pamasahe. Kakawayan niya sana ang paparating na taxi nang biglang may bumusina sa kanya.

"Lintik ng-" sabi niya dahil sa gulat.

"Hop in girl bilis, kailangan nating mauna doon sa bahay dahil ayokong gumastos ngayon." sabi ni Antonette.

Dali-dali siyang sumakay dahil sa sinabi nito. Kailangan talaga nilang mauna dahil narinig niya ang salitang gastos. Kaya nga siya magtataxi na lang dahil natatakot siyang bawasan ang gasolina ng kotse niya.

Nakahinga siya ng maluwag na sila ang nauna. Nagkwentuhan lang sila pero hindi niya binanggit ang nangyayari sa kanya ngayon kahit kating-kati na ang dila niya na magtanong kung sino ang nagturo sa kinaroroonan niya.
Magsasalita pa sana siya nang dumating na ang ibang kaibigan nila. Sabay-sabay itong pumasok sa loob na ang ibig sabihin lahat ay mag-aambag. Pero dahil nauna sila ni Antonette ay 10% lang ang iaambag nila. Rules is rules ika nga.

Nag-order sila ng pizza at kumuha ng ilang bote ng wine.
Iinom daw sila ngayon dahil baka daw sa susunod ay hindi na muna sila magkikita dahil may pupuntahan daw ang mga ito.

"Bakhit- ba-ang- dali- lang- para-sa kanila- ang shabihin ang mga-bagay- na ang hirap gawhin parha shatin?" Si Antonette na lasing na. "Akala ba niya hindi  mashakit dito" itinuro nito ang puso nito. "Pakshit shiya, akala ko nakamove-on na ako-hik, hindi pa pala-hik. Kashi siya pa din ang tinitibok-hik nito.

Natahimik silang lahat sa narinig. Mukhang may pinagdadaanan ang kaibigan niya. Pero alam naman niyang matapang ito.

"Cheers para sa mga lalaking pakshit kung manakit" sabi ni antonette. Itinaas nito ang bote na hawak. Inibos nito ang natitirang kalahati ng wine na nasa bote pa. Matindi talaga ang problema nito. Tahimik lang siyang pinapanood ang mga kaibigan niyang nakikisabay na rin kay Antonette sa pagkanta kahit wala sa tono.

This is gonna hurt but I blame myself first.
Cause I ignored the truth.
Drunk off that f. my head up, theres no forgetting you.

You've awoken me, but you're choking me, I was so obsessed.
Gave you all of me, and now honestly I've got nothing left.

I love you dangerously
More than the air that I breathe
Knew we would crash at the speed that we were going.

Didn't care if the explosion ruined me.
Baby I love you dangerously
I love you dangerously.

Tinitigan lang niya si Antonette. Bilang kaibigan dama niya na nasasaktan ito. May luha na rin ito sa mga mata pero patuloy lang ito sa pagkanta kahit pumipiyok na ang boses nito.

Usually I hold the power with both my hands tied behind my back.
Look at how things change, cause now you're the train and I'm tied to the track.

You've awoken me, but you're choking me, I was so obsessed.
Gave you all of me, and now honestly I've got nothing left.

You took me down, down, down, down
And kissed my lips with goodbye.
I see you now, now, now.
It was a matter of time.
You know, I know theres only one place this could lead.
But you are the fire, I'm gasoline.

I love you, I love you, I love you
I love you dangerously.

Lumapit siya dito nang matapos ang kinakanta nito. Hinagod niya ang likod nito para kumalma ngunit lalo lang ito umiyak. Tulog na rin ang iba pa niyang kaibigan.

"This will be the last time I'm going to cry because of you. Curse you to hell Alexus Dwayne Cuerido!" sabi nito bago tuluyang nakatulog.

"Love is always hurt, kakambal na nito ang sakit at lungkot.  Kung mayrong saya, mayron din itong sakit." sabi niya sa natutulog na kaibigan. Kinumutan niya ito at niligpit ang mga kalat nila.

Tamang-tama naman ng matapos siya ay tumunog ang cellphone niya. Nakita niyang number lang tumatawag sa kanya.

Sinagot niya ang tawag. "Hello?"

"Where have you been?" sigaw ng sa kabilang linya. Her heart skip a beat. Kilala niya ang nasa kabilang linya. Tiningnan niya ang relo niya. Patay!

"Tell me where are you, I'll pick you up." mariin nitong sabi. Sinabi niya kung nasaan siya.

Hindi rin nagtagal ay dumating na rin ito.

"Get in" seryoso nitong utos sa kanya.

Hindi na lang siya umimik.

"Magpalit ka ng damit." utos nito.

"Huh? Wala akong damit na dala." sagot niya.

"Wear that dress, where going to the party. " Itinuro nito ang paper bag na nasa backseat.

"Party?" tanong niya.

"It's my parent's anniversary. Now move." She just rolled her eyes and go to the backseat. Lalabas sana siya pero pinigilan siya.

"Where do you think your going?" Kumunot ang noo niya sa tanong nito.

"Magpapalit ng damit." inis niyang sagot. Hindi pa kasi sila umaalis at nasa harap pa rin sila ng bahay niya.

"Change your clothes here."

"What?" taas kilay niyang tanong. Hindi ito sumagot at binuhay ang makina. Umupo siya ng maayos para hindi siya matumba.  Umaandar na sila ng magsalita ito.

"Change your clothes now."

Kinuha niya ang damit sa loob ng paper bag. Isa itong pink and black dress. Mayroon din siyang nakitang isa pang paper bag dinampot niya iyon at nakita niya ang isang simple black high-heel.

"Wag kang titingin, tutusukin ko mata mo." banta niya dito.

"Even if I want to but I can't. Nagmamaneho ako dahil late na tayo." She just rolled her eyes again. Nagbihis na siya gaya ng utos nito. Pagkatapos ay bumalik na siya sa front seat katabi nito. Buti na lang talaga nag-ayos siya bago lumabas ng bahay. Nagtoothbrush rin siya dahil baka maamoy nito ang alak at pagkain  na inimin at kinain nila.

"You look good." puri nito sa kanya.

"I know." sang-ayon niya. Tinanggal niya ang sout na rubber shoes at isinuot ang bigay nito.

"Where here." Nakadama siya ng kaba ng sabihin nitong naroon na sila. Sanay naman siya sa mga party pero iba ang nararamdaman niya. Parang may mali. Pinagbuksan siya ng pinto ng binata at inalalayan rin siya nito habang papasok sa loob.

They are the center of the attraction. Bakit ba naiilang siya?  Dapat nga matuwa siya diba? Muntik na siyang matapilok dahil sa mga nagkikislapang mga camera. Kung hindi lang siya hawak ng binata ay nahalikan na niya ang red carpet na dinadaanan nila.

Captivate Attraction (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon