Chapter Six

5 0 0
                                    

Prelim is now showing, pero hindi  uso ang review bago mag-exam, ang uso exam muna bago review!!

Chapter Six

"We meet again my lady." sabi ng lalaking nasa harap niya ngayon. Ito yong lalaking nagdala sa kanya sa bahay ng kasama niya ngayon.

"Find your own woman Dwayne, she's not yours." Nagulat siya ng ilagay ni Ken ang kamay nito sa beywang niya. Tatanggalin sana niya pero lalo lang nitong hinigpitan ang hawak pagkakayakap nito sa kanya. Heart naman please lang manahimik ka dyan. Alam kong kinikilig ka, ako rin naman.

"So bad my man cause she's not your's either." Tiningnan niya ang katabi, para itong kakain ng tao. Nagsalita na siya bago pa man nito makain ang kaharap nila na ngingiti-ngiti.
"I own myself only." sabat niya.

"Hindi na ngayon." bulong ng katabi niya sa kanya saka siya iniwan. Walk out na naman. Hindi na lang niya ito pinansin. Kumuha siya ng wine sa waiter na dumaan. Kahit na nga uminom na sila ng mga kaibigan nila kanina ay hindi pa naman siya lasing. Iginala niya ang kanyang mata sa paligid para hanapin ang binata. Nakita niya itong may kausap na babae. Mukhang seryoso ang usapan ng mga ito. Tinitigan niya ang babae para kasing familiar ito sa kanya. Tama ito ang babaeng kasama nito noong halikan niya si Ken dahil sa dare nila. Siguro nagkabalikan na ang mga ito. Sa isip-isip niya.Hinawakan niya ang dibdib niya dahil parang naninikip iyon. May kaunting sakit din siyang naramdaman. Inubos niya ang laman ng baso at kumuha ng isa pa. Naayos na pala nito ang gulo na dinulot niya kaya wala na siya dapat naroon. Aalis na sana siya ng mahagip ng mata niya ang pagpunta ni Ken sa gitna ng stage kaya hindi na muna siya tumayo dahil siguradong agaw pansinbsiya dahil naroon siya sa harapan nito. Gusto rin niyang marinig kung ano ang sasabihin nito.

"Ladies and gentlemen... May I have your attention, please. I have an important announcement to make. .."

Bumilis na naman ang tibok ng puso niya dahil sa kanya nakatingin ang binata. Bigla siyang nanlamig.




"Today is my parent's anniversarry." Nilingon niya ang mga magulang niya na nakatingin sa kanya. As everybody knows, this party is unexpected.  Anyway walang kinalaman ang announcement na sasabihin ko sa kanila. Nilingon ulit niya ang mga magulang niya na unti-unting nagsasalubong ang mga kilay.

"What is he going to announce?" tanong ng ina niya sa kanyang ama.

"I dont know what your son is up to." sagot ng ama niya. "Let's wait and listen."

Tumikhim muna siya bago muling nagsalita.

" I'd like to formally announce my engagement. My engagement to-" nahinto ito sa pagsasalita dahil sa biglang pag-ugong ng excitement at bulong-bulungan ng mga tao. Pawang mga nakangiti at nasisiyahang lahat at nakatingala sa binata. Maliban sa isang tao: si Cheryl na halos hindi gustong huminga.

Bakit parang nasasaktan siya sa maririnig? Di ba dapat maging masaya siya dahil babalik na ulit sa dati ang buhay niya.

Nilingon niya ang babae na kausap nito kanina na malapad ang pagkakangiti. Tumayo siya at mabilis na naglakad palabas dahil hindi niya kayang marinig mula dito kung sino ang pakakasalan nito. Hindi niya maintindihan ang sarili. Nasasaktan siya ng walang karapatan. At isipin lang ang salitang walang karapatan ay lalong pumupunit sa puso niya. Alam niya kung bakit ganon na lang ang nararamdaman niya. She already in love. She feel in love to the man she kissed in the coffeeshop, to the man who kidnapped her. She already in love to Ken Izrael Avidson who captured her eyes and heart.

"Who's the fiance Kenny? narinig niyang sigaw ng isang kaibigan nito. "Paanong hindi mo ipinakilala samin kanina? Or should we guess that the lovely lady you are with tonight?"

Napahinto siya dahil mayroong humarang sa kanya.

"Dont leave in a hurry lady, you will miss his announcement." She raised her eyebrow. "I dont fucking care." The man grinned.
Bago pa man niya maitulak ang lalaki sa harap niya ay may humawak na sa kamay niya.

"Dont leave." nagtaka siya kung bakit naroroon ito sa harap niya.

"Why are you here Mr. Avidson?" kunot noong tanong niya dito.

"Pinipigilan  ko ang fiance ko na umalis at iwan ako." Lalong lumaki ang kunot ng noo niya. Pinapatawa ba siya nito? Kung ganon nagwagi ito. Dahil natatawa siya.  Kung hindi lang talaga maraming tao at nakakahiya gumulong-gulong na siya sa kakatawa.

"Im serious." Umayos siya ng tayo sa sinabi nito. "Ladies and gentlemen, I formally announce my engagement to this lady, Ms. Cheryl Astronomo." Nanlaki ang mga mata niya sa sinabi nito. What the-  Nahihilo siya kasabay ng mga nagkikislapang mga camera na nasa paligid niya. And she didin't know what happened next. Maliban sa naramdaman niyang paghawak ng mga bisig sa katawan niya.




Hanggang dyan na muna ang isusulat ko  ngayon.

Enjoy.. Byebye..

Muuuaaaahhhh


Captivate Attraction (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon