Flashback five years ago...at Morrissey Mansion...
Masaya na may halong panlulumo ng dumating ang walong Assassin kasama ang buong pamilya ng Morrissey Clan sa Mansion ng mga Morrissey. Masaya dahil nakauwing ligtas ang lahat kasama ang nakakatandang kapatid ng kambal at ang kakambal ni Shan na si Xavier. It was a long day for them...pero ang panlulumong iyon ay nadagdagan ng hagulgol ni Shan Morrissey.
Mariin siyang tinignan ng lahat,hindi siya nagsasalita pero bakas ang lungkot sa mga mata niya. Tumayo ito at kinuha ang litrato ng babaeng nakamaskara ang buong mukha,Kahit nakasuot ito ng maskara ay kilalang kilala ito ng binata. Lalong binalot ng pighati ang pagkatao ng bawat taong nanonood kay Shan,bakas ang lungkot,Pighati,Panghihinayang sakanya. Hindi rin maipagkakaila ang unti-unting pagkadurog ng puso nito.
Marahan nitong hinaplos ang litrato. Napaiwas ng tingin ang lahat ng unti-unting magunahan ang mga luha mula sa mata ni Shan.
Lalapit na sana si Xavier ng mahinang bumulong si Shan...
"Don't you fcking go near me,Xavier Morrissey..." Sa unang pagkakataon ay lumamig at tumigas ang boses ng masayahing personalidad ni Shan. "I told you to set the plans,but you go to fcking kill yourself!Now Queen and the other Assassins are gone...dahil sa kawalan mo ng tiwala sa sarili mong kagrupo!She's gone...She's fcking gone!" Paulit ulit na binigkas ni Shan ang 'She's Gone' habang pilit na pinipigilan ang sariling umiyak ng dahil sa pagkabigo.
Sa kauna-unahang pagkakataon ay sinisi ni Shan ang kakambal,sa kauna-unahang pagkakataon ay hindi pagmamahal kundi pait ang ginawad niya sa sariling kapatid. Sa kauna-unahang pagkakataon rin ay sinisi ni Xavier ang kanyang sarili dahil sa pagkawala ng nagiisang babaeng tumuring sakanya na parang tunay na kapatid. Ang Unnie Queen niya.
"Alam ko kasalanan ko..." Napasuntok si Xavier sa salamin ng estante sa gilid niya. "Kung hindi ko pinuntahan magisa si Unnie ay sana siya nalang ang ililigtas nating lahat pero dahil sa katangahan ko ay dumagdag pa ako...sana kung hindi tayo nagkahiwa-hiwalay ay magkakasama pa tayo...Sana buhay pa si Unnie Queen...This is all my fault blame me Shan,pero hindi lang ikaw ang nasasaktan sa pagkawala nila...baka nakakalimutan mo nawalan ako ng pangalawang Ate at nawala ang babaeng minahal ko buong buhay ko...Si Lenor!" Walang nagsalita o nagkomento kaya halo-halo ang emosyon na umakyat ng kwarto niya si Xavier gusto niyang isisi ang lahat sa sarili niya,dahil tunay na kasalanan niya ang lahat.
Lumipas ang araw at buwan ay pilit na sinsi ni Xavier ang sarili samantalang patuloy ang pagbaksak ng isang Shan Morrissey,Halos nagpatulong na ang buong Clan ng Morrissey dahil sa depression na pinagdaraanan niya...Bagsak ang katawan,Hindi halos natutulog,wala na ang ngiti sa mga labi,Ibang iba sa nakasanayan nilang Shan Morrissey.
Walang nagawa si Xavier kundi saluhin ang pangangalaga ng buong Empire ng Morrissey dahil kung hindi ay babagsak ang kumpanyang sinimulan pa ng mga ninuno nila.
Sa loob ng ilang buwan na lungkot at pighati ay isubsob ni Xavier ang kanyang sarili sa pagtratrabaho maging ang mga kaibigan niya ay walang nagawa para pigilin siya...kahit ang best friend niyang si Cyd.
"C'mon Xav it's time to come out!" Sigaw ni Cyd. "Shan is still under his theraphy we badly missed you both."
Napabuntong hininga si Xavier bago tapunan ng tingin si Cyd na prenteng nakaupo sa Couch niya sa Office pansamantalang siya ang namamahala ng buong Empire.
"C'mon naghihintay na sila sa'yo..." Mapilit na ngumiti si Cyd,dahil sa kabila ng ngiting 'yon ay nalulungkot ito sa nangyari sa kambal. "Miss ka na ng mga babae,aba!"
Napailing nalang si Xavier bago tumayo,napipilitang iniligpit ang mga papeles na binabasa niya kanina lang bago siya guluhin ni Cyd.
"Fine." Bumuntong hininga siya bago nauna na lumabas kay Cyd--na sinundan naman siya ng tila pilit na tawa ng kaibigan.
Hindi nagtagal ay nakarating sila sa mini bar na pag-aari ni Riz. Nakipag fist to fist siya sa lahat dahil tanging si Shan lang ang kulang,malungkot na napailing nalang siya.
Huminga siya ng malalim bago inumin ang Jack Daniel na sinalin ni Cyd sa baso niya bago balingan ang titig sakanya ng anim na kaibigan kasama si Cyd. Kumunot ang noo niya ng sabay-sabay itong tumunghay palapit sa mukha niya kaya wala siya nagawa kundi mapaatras.
Tanginang trip yan! Sa isip niya.
"Seriously..." Simulan ni Cyd. "Wag mo na sisihin ang sarili mo Xav,besides nakakalabas na naman ng bahay si Shan diba?"
"Kailangan nalang natin masanay na wala na ang masayahing Shan..." Sabat naman ni Riz. "He's now Cold at hindi ka sasagutin kung hindi naman importante..."
"Saka..." Si Thunder. "Don't stress yourself too much 'coz of Shan. Kakausapin ka din 'non."
"I was never stress because of Shan...I was hurt because of Lenor..." Xavier Breath heavily. "Mahirap para saakin ang mawala na parang bula ang babaeng inalayan ko ng pagmamahal at buong buhay ko...hindi ko alam kung patay siya o buhay,hindi ko alam kung nakasalubong ko ba siya dahil hindi ko ni minsan nakita ang mukha niya. Hindi ko alam kung nasaan siya! At hindi ko alam kung paano ako magsisimula ng wala siya! Maybe you guys could understan me dahil pareho tayo ng alay pagibig sa mga babaeng 'yon! Pero hindi niyo kailanman maiintindihan ang lungkot na nararamdaman ko dahil wala na siya! Walang kasiguraduhan kung babalik siya o hinde!"
Hindi na hinintay ni Xavier ang sasabihin dahil tuluyan na siyang lumabas ng Bar ni Riz,dahilan para magulat siya sa taong nasa labas nito. Niyakap siya nito ng mahigpit.
"I'm sorry,bro i've been hard to you...forgive me?" Mahinang bulong ni Shan dahilan para yakapib niya din ito. "Always forgiven,bro." biro niya.
Nakangiting tumalikod ang aninong nanonood sa magkapatid.
"In no time,maiintindihan mo Xavier why do i have to leave you..."
*******
#L
BINABASA MO ANG
The Battle of Mafia's and Gangster's (COMPLETED)
ActionEight Notorious Mafia Leaders... Eight Girls with different Personality... Eight Girls who rule the world... Eight Princesses' with devilous but fabulous personality... And lastly Eight Girls with Beautiful faces and Sexy f ucking Body. Bu...