Chapter: 20 Walking In The Rain
(Stacie's Pov)
Nagmamadali akong makasay ng taxi ngayon, late na ako sa first subject ko kaya dapat di ako malate sa second subject namin, quiz kasi namin ngayong at sayang yung makukuha kung score dun eh, pinag aralan ko pa naman yun ng mabuti. Agad naman akong nakasakay ng taxi. 'Argh! Kainis naman kasi yung mga kasama ko sa bahay eh, di manlang ako ginising.! Grrr!" Maya maya pa ay nakarating na ako sa school. Agad akong tumakbo pa punta sa room namin, hingal na hingal ako ng maka abot sa room namin.
Enhale... Exhale... Enhale... Exhale...
"Good morning ma'am I'm sorry I'm late." Sabi ko na hinihingal ng dahil sa pagtakbo.
"Ms. Choi, it's almost 10 at thrid subject na, bakit ngayon ka lang?"
Pagtingin ko sa nagsasalita napagtanto ko, na yung third subject teacher pala namin ang kausap ko. "Kasi ma'am late po akong nagising." Nasabi ko na lang.
"Ms. Choi I'm sorry but, you have to go to the disiplinary office for your punishment." Mahinahong sabi nito.
"Okay po ma'am Jung." Sabay alis ko at punta kaagad sa disiplinary office. Nang makarating ako, agad akong kumatok.
Tok!! Tok!! Tok!!
"Come in." Agad na sagot nito. Pagpasok ko nakita ko ang isang binatang lalaki na naka upo sa swivel chair.
"Good morning po, are you Mr. Hwan?." Tanong ko dito na sya namang ikinanuot nya ng noo.
"May nakikita ka pa bang ibang tao dito?" Mayhalong striktong tono nito sakin. "Unless kung may nakikita kang hindi ko nakikita?"
"Ah wala po, Sorry po Mr. Hwan."
"Then why your here? What rules did you disobey?" Masungit na tanong nito.
"A-ahm, la-late po sir."
"You know what kung gaano ka bigat ang punishment ng late.... Mas mabigat ang punishment ng late!! kay sa ibang rules na dinis obey mo!" Sigaw nito sakin. Bigla naman akong nangnginig.
"Ano pong parusa ko sir.?"
"Linisin mo yung bodega ng school sa 5th floor nandon sa pinaka dulo yung bodega, pagkatapos mo dun yung katabing classroom naman ang linisin mo. Make sure na malinis talaga hah.!"
"Opo sir." Sagot ko dito.
"May sundo ka ba mamaya?"
"Meron po."
"Then text him or her, not to pick you up." Utos nito sa matigas na boses. "You're going home late."
"O-opo."
"Bilis umalis kana sa harapan ko.!!" Nagmadali naman akong lumabas ng office nito. Dumaan muna ko sa mga lagayan ng mga basahan at walis, ng maka kuha ako ay agad akong pumunta sa 5th floor.
(Scarlet's Pov)
"Kawawa naman si Stacie, nabigyan pa ng punishment."
"Ano kaya punishment ang binigay sa kanya.? Tanong ni Thea.
"Medyo mabait naman si Mr. Hwan diba? Siguro naman hindi mabigat na parusa ang ibibigay nya kay Stacie." Saad ko naman.
"Ano kaya kung puntahan natin sya mamaya."
"Sige besh, puntahan na lang natin sya after class."
"Geh, dalhan na rin natin ng pagkain baka kasi hindi pa yun kumakain."
"Mm.. Sige.." Maya maya ay tumunog na ang bell at nagsipasukan na kami.
(Stacie's Pov)
YOU ARE READING
Exo's Housemaid
Ficção AdolescenteIsang babae na pinarusahan ng kanyang Ama, dahil sa pagiging matigas at iresponsable nito sa sarili. Kaya naman minabuti nito na ipadala ang anak sa Korea para mabago ang ugali nito.. Ipinasok ito ng tita nya sa pagiging personal maid ng sikat na bo...