24

7 3 0
                                    


ACE

Pagkatapos akong tawagan ni Asha at sinabing sinusundo na sya ni Chadd ay umuwi ako kaagd kahit may pasok pa ako.

Nagpaalam nlang ako sa instructor namin na may emergency at mabuti nalang at pumayag sya.

Halos paliparin ko na ang kotse ko para makarating sa bahay.Paano kung di ko na maabutan ni Asha?di ko alam kung saan sya dadalhin ni Chadd.

Pagdating ko sa bahay dali-dali akong lumabas ng kotse at pumasok sa bahay.
Nadatnan ko sila sa sala.

"Asha."
Tawag ko

Napatingin naman sila sa direksyon ko.

"Pinsan kumusta ka na?"
Bati sa akin ni Chadd.
Feeling ko nakakainsulto yong pagbati nya kaya hindi ko nalang pinansin.

"Asha?"
Nakita kong nakatungo sya at mukhang may nararamdaman.
"Ayos ka lang ba? May masakit ba sayo?"
Lumapit ako sa kanya at hinawakan ko ang mga kamay nyang nanlalamig.

"Ace Im sorry.. "

Nagulat ako ng biglang tumulo ang kanyang mga luha.

"Okay ka lang ba?"
Niyakap ko sya.Magpahinga ka muna dahil baka masama ang pakiramdam mo.Hindi yan nakakabuti sayo"

"Oo okay lang ako"

"Sigurado ka ba? Baka naman nagkikikilos ka na naman dito sa bahay.Diba sinabi ko naman sayo na hayaan mo na sila manang."

"Oo okay lang ako.Ace magpapaalam na sana ako sayo"

Nagulat at nabigla ako sa sinabi nya kahit nasabi nya na ito kanina noong tumawag sya.Iba pa rin pala kapag harap-harapan mo marinig ang mga salitang iyon.Tagos sa puso.

"Sasama kana sa kanya? "

"Oo Ace.. Nagpapasalamat ako sa lahat ng naitulong mo samin ng anak ko. Tatanawin ko itong isang malaking utang na loob. Huwag kang mag-alala darating ang araw na makakabawi din ako, kami ni Chadd sayo"

"Akala ko ba okay na tayo? Hindi mo naman kailangang sumama sa kanya. Kaya kung alagaan ka kayo ng anak mo"

"Ace Im sorry. Hindi ikaw dapat ang gumawa non dahil andito na si Chadd. Bumalik na sya, binalikan na nya ako. "

"Baka naguguluhan ka lang? "

"Ace im sorry.. "

"Pero Asha"

"Insan.. Kailangan na naming umalis. Medyo malayo pa ang babyahein namin. Asha tara na"

Biglang awat sa amin ni Chadd.

"No.! Hindi mo pweding kuhanin ng basta nalang si Asha sakin"

"Insan anong ibig sabihin nito?"

Nakita kong naguguluhan sila sa sinabi ko.Pero hindi ko kayang malayo sakin si Asha kaya ipaglalaban ko ang naramdaman ko sa kanya.
Sa halip na sagutin ko si Chadd,nakikiusap ako kay Asha.

"Asha..please..huwag kang sasama sa kanya.huwag mo akong iiwan.Nakikiusap ako sayo.
,dito kana lang sa tabi ko.Huwag kang mag-alala di kita pababayaan"

"Insan May gusto ka ba kay Asha?"

"Oo may gusto ako sa kanya,matagal na..nung una palang nakita natin sya.Pero ikaw ang gusto nya kaya nagpaubaya ako dahil alam kong hindi mo sya sasaktan pero mali ako.sana noon palang pala pinaglabanan ko na sya sayo."

Nakita kong nagulat si Asha sa mga sinabi ko.

"Kaya pala nung mga panahong wala ako umaarte ka na concern ka sa kanya.Insan ang selfish mo,ginamit mo ang pagkakataon para makalapit kay Asha."
-Chadd

"Ako pa ngayon ang selfish,bakit sino ba sa ating dalawa ang selfish huh.!Nung iniwan ka ni Stephanie diba ginamit mo si Asha panakip butas.Di mo matanggap na pinagpalit ka ni Stephanie sa iba kaya ginamit mo si Asha. Kunyari mahal mo sya at masaklap pa pagkatapos ng nangyari sa inyo.. Iniwan mo nlang sya dahil nakipagbalikan sayo si Stephanie.AT ngayong iiwan kana nman nya at ayaw na syang magpakasal sayo, si Asha na nman ang gagamitin mo.? "

"Totoo ba yang sinasabi mo Ace.? "
Asha

"Oo Asha.. Im sorry kung sa ganitong paraan mo pa nalaman"

"Asha.. Magpapaliwanag ako"
-Chadd

"Magpaliwanag? Para saan pa Chadd? Ginamit mo lang pala ako. Minahal kita, naghintay ako sayo ng napakatagal tapos ngayon malalaman ko na ginamit mo lang pala ako.? "

"Asha.. Oo noon inaamin ko ginamit lang kita pero mahal kita Asha. Maniwala ka. Mahal na mahal kita kaya ako bumalik sayo dahi mahal na mahal kita. Hindi totoo ang sinabi ni Ace na iniwan ako ng fiance ko, ako ang nang-iwan sa kanya kasi ikaw ang mahal ko, ikaw ang pinili ko"

"Bilib na talaga ako sa kasinungalingan mo Chadd, hanggang ngayon niloko mo parin si Asha"

"ACe.. Sino ba ang nangloko satin dalawa kay Asha. Alam mo lahat ang nangyayari sakin pero ano, hindi mo sinabi sa kanya kasi takot kang iwan ka nya. "

"Hindi ko sinabi sa kanya kasi alam ko na yun ang makakabuti sa kanya"

"Ang tanong nakabuti ba sa kanya. Diba pinaasa mo lang sya, pinaasa mo sya gaya ng pagpaasa mo sa sarili mo na mamahalin ka nya. ACE ako ang mahal ni Asha, may anak kami, kahit di ka papayag kukunin ko sya sayo"

"Oo may anak kayo, pero ako ang asawa nya"

"Asawa? Nagpapatawa kaba? Baka nakalimutan mo asawa kalang nya sa papel. Ginamit mo ang pagkakataon na wala ako para makalapit sa kanya. "

" Bakit hindi mo nalang tanungin si Asha kung sasama sya sayo o mananatili sya sakin"

Right Here WaitingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon