Chapter 2: Sin's Doctor

160 8 0
                                    

**HALE ARCHILES' POV**
At the same time:

"DOC! We have another documents right here! Kailangan na daw po ng Principal next week!"

"Okay, just put it on my desk." - Hale

"Dr. Archiles, the patient in the last room is looking for you."

"Be right there." - Hale

"DOC. We're out of bandages!"

"Then go buy some." - Hale

"Dr. Archiles!"

"DOC!"

~____~ Jusko isa-isa lang!!

*RIIINGGG! RIIIINGGG!*

Andito ako sa loob ng School clinic ngayon at halos MA-ITAPON ko na sa labas ang lahat ng School documents na dala-dala ko ng makita ko kung sino ang tumatawag sa phone ko!

SHT! Ano na nanaman bang nangyari sa batang 'to!?

*EMERGENCY: Sin is calling~*

Dali-dali kong binitawan ang mga gamit ko at ininda ang mga HINDI IMPORTANTENG bagay sa paligid ko ngayon para saguting ang tawag!

I'm not being biased or anything, OKAY maybe just a little bit BUT this kid.. He won't call just to say HI nor greet me! He's probably in trouble and he needs me more than anyone right now!

"HELLO? SIN, is everything okay!?" natatarantang tanong ko.

"DOC! The patient is looking for you!" sigaw ng assistant nurse sa'kin.

~___~

"Is the patient in critical condition o kaartehan lang??" inis na tanong ko. Kitang may kausap eh!

"?___? E-Eh.. Uhm, kaartehan lang po," sagot nya. Hindi ko na naman sya pinansin pa at pumasok sa loob ng office ko.

"SIN! Where are you?? What happened?! Are you okay?" muling tanong ko sa batang kausap ko.

"I-I'm sorry, Doc. Someone caught me again.. Haha," natatawang sagot nya sa kabilang linya na kahit anong pilit nyang tumawa ay bakas parin sa boses nya ang sakit na nararamdaman nya ngayon.

I let out a deep sigh, "WHERE ARE YOU?? I'm coming right now!" sigaw ko.

"I-I'm probably inside our building's old bathroom.. C-Can you bring a key or something? I-I think I'm trapped inside," mahinang sagot nya.

SERIOUSLY!? What the hell is wrong with students today? Why would they do that!?

FVCK!! 😤😤😤

"I'M ON MY WAY!" sigaw ko atsaka nagmamadaling kinuha ang first aid kit na ginawa ko para kay Sin atsaka dali-daling tumakbo papunta sa kotse ko!

"D-Doctor Archiles?? Where are you goi---"

"IT'S AN EMERGENCY! Please take care of the clinic until I get back!" sigaw ko sa nurse na nakasalubong ko atsaka pina-andar ang sasakyan.

"Hello, Sin!? Are you still there??" tanong ko at mas binilisan pa ang pagdri-drive.

"I-I'm really sorry Dr. Archiles," bulong nya.

SIN CODEWhere stories live. Discover now