Chapter 38

11.8K 217 3
                                    

******* ********

So Marina will eat with us. I arched my eye brow  in disbelief. Lumapit ang kambal sa kanilang lola.

"Good afternoon ma'am." Pormal na wika nilang dalawa sabay na nagmano. Tinitigan ko si Madamme habang giliw na giliw sa ginawa ng dalawa.

"You don't need to call me 'ma'am'. You can call me Granny my dear apos."  Kita ko ang pagnguso ni Lindawn sa iritasyon samantalang si Jalyza ay ngumiti na lamang.

"Oh by the way this is your lovely Tita Marina." Wika ni Madamme sa dalawa. Umupo na kami sa lamesa ngunit hindi ko inaasahan na kukulangin ng isa pang upuan. Ibig sabihin ay di nila inaasahan na sasama ako. Umirap ako sa iritasyon.

"Oh pardon me my dear Lia. I thought you're not gonna come so we just reserve a table for five." Wika nito sa akin. Tinikom ko ang aking bibig at hindi na nagsalita. Tumawag ng waiter si Julius upang huming ng isa pang upuan. Naramdaman ko ang marahan niyang paghaplos sa aking abywang. Napairap akong muli ng makita ko ang pagtaas ng kilay ng kanyang ina sa inasta niya.

"So, are you my dad's sister? He never told me he had one." Wika ni Lindawn na naaa tabi ng kanyang 'granny'. Ngumiti ng pilit si Marina.

"Oh no iho she is your father's fiancé." Maligayang tugon ng matanda. Nanigas ako sa kanyang sinabi. Pilit na nanahimik. Ngunit alam kong hindi mananahimik ang kambal dahil hindi ko kontrolado ang kanialng isip.

"Fiancé? She's not my mother so why Papa would marry her. She's not even prettier than my mom." Shoot. Lindawn's mouth just flowed like a knife.

"Lindawn." Mahina kong wika sa kanya. Kita ko ang pagngiwi ni Marina sa sinabi ng bata.

"Mom I thought we talked about it?" Biglang wika ni Julius na nasa tabi ni Jalyza.

"Papa I don't want my mama to be cheated on." Mahina ngunit dinig na wika ni Jalyza sa tonong nakakaawa. Nanlaki ang amta ko. Lalo na ng makita ko ang nanlilisik na tingin sa akin ni madamme. Probably she's thinking that I brainwashed my children.

"Kids." Marahan kong wika sa kanila. Nakita ko ang pag irap ni Lindawn pati ang paglungkot ng mukha ni Jalyza.

Tila may tensyong nabuo sa aking dibdib. Nais kong saktang ang mga taong may gawa nito sa aking mga anak. Dumating na ang pagkain. Tahimik kaming kumaing lahat.

"And so I thought you're not into him anymore..." Mariing ngunit mahinang wika niya. Sapat lamang para marinig ko. Busy ang mga bata sa pagkain. Tinignan ko si Jalyza na seryoso sa kinakain at walang imik, samantalang si Lindawn naman ay ngumunguya at nakakuyom ang kamao. I think he heard that.

"I thought my dad is not into her anymore too Granny." Nakangiting wika ni Lindawn sa kanya. Delikado ang ngiting iyon. Para siyang isang mama kung sumagot sa kanyang lola. Siguro ay pinipili lang talaga niya ang taong rerespetuhin niya. At maswerte ako dahila ko ang kanyang ina at nirerespeto niya ako.

Nakita ko ang pagngisi ni Julius sa akin. Tila alam niya kung kanino nagmana ng kasutilan ang bata.

"Can't you see Granny? How your son look at my mother. He's so drunk about her. I think he'll never recover for being into her." Tumatango tango at nakangiting wika ni Lindawn sa kanyang lola.

Tumayo na ako bg makita ang nakabusangot na mukha ni Marina at Madamme.

"Excuse us po." Sabi ko at kinuha si Lindawn pati si Jalyza at dinala sa CR ng restaurant. Umirap si Lindawn.

"Guys what is happening?" Masungit na tanong ko sa kambal.

"I'm just stating a fact. That old woman should stop pestering you. Hmp!" Inis na sagot ni Lindawn.

His Bed Warmer (MS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon